Tết nhất lau dọn bàn thờ, có thay tro hay rút chân hương thì phải biết những điều này

Khi nào thì rút chân hương, rút làm sao thì không phải ai cũng biết. Sau đây là hướng dẫn cách tỉa chân hương đúng nhất.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
nen_rut_tia_chan_huong_vao_dip_cuoi_nam_2115
Ảnh internet

Nên thay tro, rút chân hương vào thời điểm nào?

Thờ cúng thần linh, tổ tiên ông bà vốn là truyền thống linh thiêng của người Việt chúng ta. Theo quan niệm của người Việt, bát hương trên ban thờ không được tự ý xê dịch. Bởi như thế sẽ làm động đến “phần âm” trong gia đình và cũng từ đó mà ảnh hưởng đến những người đang sống. Do vậy việc thay tro bát hương và tỉa bớt chân hương rất quan trọng và chỉ được phép thực hiện vào cuối năm, bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp ông Công ông Táo về trời đến trước 30 Tết.

Người làm công việc dọn dẹp cũng phải tắm rửa sạch sẽ, thực hiện công việc với sự thành tâm. Sau khi thắp một nén hương xin phép trên bàn thờ, gia chủ sẽ rút từng chân hương một, cho đến khi còn lại một vài chân hương đẹp nhất (thường là ở con số lẻ: 3,5, 7, 9). Số chân hương đã rút đi này sau đó được mang hóa, tro đổ xuống sông hoặc vùi vào gốc cây.

Thay tro bát hương

– Trước khi thay tro bát hương cần thắp hương báo cáo ông bà tổ tiên.

– Việc thay tro phải do người đứng đầu trong nhà làm hoặc người chỉn chu, có tâm trong việc thờ cúng.

– Ở các miền quê, mỗi khi đến mùa gặt, các gia đình thường chọn một ít rơm tươi (thường là rơm gạo nến) để phơi ở nơi sạch sẽ. Rơm này sẽ được đốt để lấy tro thay vào bát hương dịp cuối năm. Còn ở các thành phố lớn không sẵn rơm như quê, các gia đình có thể mua tro ở một số cửa hàng bán đồ thờ cúng. Tuy nhiên, do không biết nguồn gốc tro này có thực sự sạch không vì vậy bạn nên hạn chế thay tro bát hương.

– Khi thay tro bát hương thì lấy một mảnh vải (hoặc giấy) sạch, trải trên bàn rồi nhấc dứt khoát 1 lần bát hương ra, sau đó đổ hết chân hương và tro ra mảnh vải (giấy). Lấy khăn sạch bao soái bát hương.

– Tro mới được bỏ vào bát hương cần ấn chặt để khi cắm hương, que hương không bị nghiêng ngả. Tro mới nên để khoảng ½ bát hương, bởi nếu cho quá nhiều thì tàn hương rơi xuống sẽ khiến bát nhang nhanh đầy, còn cho quá ít thì khi cắm hương sẽ không chắc chân.

– Sau khi bỏ tro mới vào bát hương xong thì chọn 3 – 5 chân hương, chụm lại rồi cắm lại trong bát.

– Nếu bạn không muốn thay tro mới có thể dùng thìa sạch xúc bớt tro trong bát hương ra.

– Cần lau dọn sạch ban thờ trước khi đặt bát hương trở lại.

boc_bat_huong_phunutoday_1146
Bốc bát hương

Rút chân hương

– Trước khi tỉa chân nhang cũng phải thắp hương báo cáo tổ tiên ông bà.

– Tỉa từng chân nhang một, tuyệt đối không nhổ nhiều chân cùng lúc.

– Để lại 3-5 chân nhang sau khi tỉa. Đặc biệt tỉa chân nhang bạn còn có thể làm vào những ngày giỗ tổ, giỗ cụ, giỗ ông bà nếu bát nhang thực sự quá đầy. Tuy nhiên, trong lần tỉa nhang này, chỉ tỉa bớt cho gọn gàng chứ không tỉa nhiều như đợt cuối năm.

– Sau đó cũng lau dọn bàn thờ sạch sẽ như khi thay tro bát hương.

– Số chân nhang sau khi tỉa bớt và thay tro thì cần được đốt hoặc cho vào túi sạch cùng tro bát hương đã thay đem thả xuống sông.

thap_huong
Thắp hương

*Bài viết mang tính tham khảo, chiêm nghiệm. Nhưng đây là tập quán dân gian mà ông bà ta từ xưa đến giờ vẫn hay làm. Tết nhất đến gần có dọn bàn thờ thì bạn nên lưu ý. Có thờ có thiêng, có kiêng có lành mà.

Theo WTT

Xem thêm: Những kiêng kỵ trong ngày Tết.

https://www.youtube.com/watch?v=2VnlZAyv2mE

Related Posts

10 cách để nhìn thấy ma, đố ai dám thử… Mà thử rồi thì đừng hối hận nhé

Các bạn tham gia trò chơi này phải thật cam đảm và dũng cảm nhé, chuẩn bị tất cả các tình huống xấu nhất có thể xảy…

Tiên tri Nostradamus dự đoán một ‘Đấng Tối Cao’ sẽ chào đời vào năm 2017

Nhà tiên tri nổi tiếng người Pháp Nostradamus đã dự báo rằng năm 2017 thế giới sẽ có sự xuất hiện của một “Đấng kiệt xuất”, sẽ…

Đặt bát hương, thắp nhang trên bàn thờ như thế nào để mang lại bình an, rước lộc

Cùng chuyên gia phong thủy tìm hiểu cách đặt bát hương trên bàn thờ để mang tài lộc, may mắn về nhà nhé!Thank you for reading this…

11 ngày đại kỵ trong tháng 3/2017: Ai cũng nên tránh để không lo xui xẻo

Có những ngày trong tháng 3 bạn cần chú ý không nên làm những việc trọng đại để tránh mọi điều xui xẻo.Thank you for reading this…

Ăn chay, tụng kinh, niệm Phật, bố thí… vì sao vẫn phải vào chốn địa ngục?

Ở một thôn trang xa xôi, có đôi vợ chồng nọ khi còn sống vẫn thường lên chùa cúng Thần bái Phật. Họ cùng ăn chay tu…

20160313-011356-nhin-chieu-dai-ngon-tay-ut-phan-ca-tinh-va-tinh-yeu_530x336

Chiều dài của ngón út nói gì về tính cách và nhân duyên?

Theo thuật tướng số, ngoài việc xem chỉ tay để đoán vận mệnh hay duyên số của một người, bạn còn có thể đoán được tính cách…