“Khốn khổ” vì mắc viêm âm đạo do nấm khi chẳng “qua lại” với ai

Viêm âm đạo do nấm là bệnh phụ khoa phổ biến, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Viêm âm đạo do nấm có thể lây lan tới các cơ quan khác, gây viêm nhiễm trên diện rộng, bao gồm viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, viêm phần phụ,… Nếu không điều trị triệt để, nấm sẽ lại tái phát, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, cũng như khả năng làm mẹ của chị em phụ nữ.

Nhiều người cứ lầm tưởng rằng, chỉ khi lấy chồng, hay đã quan hệ mới có khả bị viêm nhiễm, nấm ngứa. Nhưng thực tế, nếu không biết bảo vệ bản thân, vệ sinh sạch sẽ, thì bạn hoàn toàn vẫn có thể mắc viêm âm đạo do nấm.

1. Viêm âm đạo do nấm có thể xảy ở bất cứ độ tuổi nào

Chị Trịnh Thị Như (22 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội), sinh viên năm cuối Trường Trung cấp mầm non có chia sẻ: “Trước kia mình chỉ nghĩ viêm nhiễm nấm ngứa chỉ xảy ra khi đã lấy chồng, vì mình không có bạn trai, cũng chưa quan hệ lần nào, vì vậy mình đã chủ quan không bảo vệ “cô bé” sạch sẽ, đến khi thấy ngứa, có mùi hôi, đi khám bác sĩ kết luận mình bị nấm, tạc khuẩn phải rửa thuốc, đặt thuốc, lúc đó mình chỉ muốn khóc vì không ngờ lại như vậy, cũng từ đó mình để ý đến vùng kín nhiều hơn, vệ sinh sạch sẽ và đặt thuốc theo hướng dẫn nhưng chưa khỏi”.

Hiện tại chị Như vẫn đang điều trị theo sự chỉ định của bác sĩ, nhưng vẫn rất lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng giống như chị Như, Hải Yến (23 tuổi, Hà Nội), cũng đang rơi vào hoàn cảnh bị viêm nhiễm âm đạo do nấm gây nên. “Hơn 1 năm nay, mình luôn thấy mệt mỏi không tập trung làm được việc gì, rất ngại giao tiếp kể từ khi biết mình bị viêm nhiễm âm đạo do nấm. Bởi vì mình ham rẻ thường xuyên mua các loại quần “chíp” có nguồn gốc không rõ ràng, thi thoảng lại mặc quần ẩm ướt, vì vậy vùng kín xuất hiện mùi hôi, luôn trong tình trạng ẩm ướt. Sau đó mình tự ý mua thuốc về đặt mà không đi khám ở các bệnh viện uy tín, nên tình trạng càng nặng hơn, mãi không thể khỏi được”.

2. Nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo do nấm

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hoa (Bác sĩ Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Chúc Sơn) cho biết: “Viêm âm đạo nói chung và viêm âm đạo do nấm là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai, phụ nữ đã quan hệ tình dục. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp dù chưa lập gia đình hay chưa quan hệ tình dục đều có nguy cơ mắc phải vì rất nhiều lí do khác nhau”.

Nguyên nhân đầu tiên là lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn với nam giới có chứa khuẩn nấm, thì khả năng mắc bệnh viêm âm đạo do nấm là rất cao.

Bị lây nhiễm gián tiếp qua các vật dụng chứa khuẩn yếm khí như: Bồn cầu, chậu tắm, khăn mặt, giấy vệ sinh…

Vệ sinh không đúng cách và không thường xuyên, mặc đồ lót ẩm ướt, chất liệu không an toàn.

Đồ lót ẩm ướt không an toàn nguyên nhân dẫn tới viêm âm đạo do nấm
Đồ lót ẩm ướt không an toàn nguyên nhân dẫn tới viêm âm đạo do nấm

Bị dính dịch tiết âm đạo của người đang bị bệnh, vào những vết thương hở ở vùng kín, hay dùng chung đồ lót…

Chế độ ăn uống cũng là một trong những con đường dẫn đến bệnh viêm âm đạo do nấm. Đặc biệt là đối với những người thích đồ ngọt hoặc các loại đồ uống có cồn thì rất dễ bị nấm âm đạo.

3. Khi bị nhiễm âm đạo do nấm cần làm gì ?

Khi có biểu hiện của viêm âm đạo do nấm, chị em phụ nữ cần đi khám bác sĩ chuyên khoa sản, không tự ý mua thuốc về đặt. Nếu chưa xác định được nguyên nhân gây viêm âm đạo, nếu tự ý đặt thuốc không đúng và đủ thời gian sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh kháng thuốc. Lúc này, việc điều trị sẽ rất khó khăn và dễ bị tái đi tái lại nhiều lần

4. Phòng tránh viêm nhiễm âm đạo do nấm

Có ý thức đi khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần.

Xuất hiện huyết trắng có mùi cần đi khám bác sĩ ngay.

Tránh mắc đồ lót quá bí hoặc ẩm ướt.

Không rửa âm hộ âm đạo thường xuyên, không bơm thụt sâu âm đạo. Khi đi vệ sinh, nên lau rửa “vùng kín” từ trước ra sau để tránh lây nhiễm nấm từ hậu môn cho “vùng kín”.

Không tắm nước quá nóng, không sử dụng thuốc sát trùng hoặc nước xà phòng có chất tẩy mạnh khi vệ sinh vùng kín vì có thể làm thay đổi môi trường kháng khuẩn tự nhiên trong âm đạo.

Related Posts

Một khi đàn bà đã cạn nghĩa thì đàn ông đừng mong hàn gắn

Trong một gia đình, một mái ấm thì người hy sinh, người dốc tâm dốc sức nhiều hơn luôn là phụ nữ. Thank you for reading this…

Rốt cuộc, kết hôn để làm gì? Hãy lắng nghe câu trả lời thật lòng của một phụ nữ…

Hiện nay, theo thống kê, cứ 10 người có đến 7, 8 người mang trong mình tâm lý sợ kết hôn đặc biệt là phụ nữ. Hãy…

Tuổi 25: Chẳng có mối quan hệ nào lâu dài, những mối quan hệ mới lại quá chông chênh

25 tuổi, tuổi của những con người chưa thật sự lớn cũng chẳng phải tuổi của sự bé bỏng dại khờ. Đây vẫn là lứa tuổi khiến…

Với tôi, chỉ bố mẹ và con là không bỏ được, còn chồng: ‘Tốt thì ở, lệch sóng giải tán luôn’!

3 tháng trước, lúc tôi vừa đi làm về, chuẩn bị dắt xe vào nhà thì một cô gái trẻ từ đâu bước xuống taxi, mặt mày…

Im lặng không có nghĩa là không nói gì, mà là để giữ lấy cơ hội ngàn vàng

Người khôn ngoan không bao giờ phải tìm kiếm sự hơn thua trong lời nói, họ chỉ cần im lặng cũng chứng minh được bản lĩnh.Thank you…

Không cần thanh minh với người khác làm gì, hãy là chính mình một cách tốt nhất

Sinh ra làm thân người, chúng ta có thể thất bại, nhưng không thể thất bại mà không có khí chất, hay thậm chí ngay cả việc…