Bất ngờ khi phụ nữ Tây phán: “Tao đã hiểu tụi phụ nữ Á Đông chúng bây sao lại khổ thế rồi!”

Hồi còn đi học đại học, tôi có bà cô giáo từng đi học tiến sĩ ở Úc. Có lần cô kể với chúng tôi một trải nghiệm thú vị.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Ảnh minh họa

Số là cô tôi khi ở Úc có người hướng dẫn là một bà giáo sư tính tình vui vẻ, thân thiện. Vào một ngày chủ nhật đẹp trời, bà ấy mời cô tôi đến nhà cùng nấu ăn một bữa. Món ăn hôm đó dĩ nhiên là… món phở truyền thống của Việt Nam (sao người nước ngoài họ thích phở thế nhở, mình thấy món phở cũng bình thường thôi mà, thua bún bò xa lắc!).

Lúc món ăn được dọn ra bàn, ông chồng của bà giáo sư ấy gắp một miếng thịt bò trong tô phở trước mặt lên rồi hỏi cô tôi: “Thịt này cô thái phải không?”, cô tôi bèn hỏi lại: “Đúng vậy, nhưng có gì sao?”. Ông ấy bèn cười rồi nói: “Tôi cũng đoán vậy vì vợ tôi không thái được miếng thịt mỏng thế này đâu!”. Mọi người cùng phá lên cười. Cô tôi bèn giải thích là đã học nấu ăn từ nhỏ và mẹ luôn căn dặn là thái thịt thì phải thái cho mỏng, như vậy nấu mới ngon. Phụ nữ Việt đảm đang ai cũng biết thái thịt mỏng cả, con gái mà thái miếng thịt dày quá, xào hay nấu lên dai nhách là bị la ngay, bị chê là con gái không khéo léo.

Bà giáo sư ấy nghe cô tôi nói thế liền cười: “Giờ tao hiểu phụ nữ Á Đông tụi bây sao lại khổ thế rồi, vì khéo léo quá, chứ như tao thì tao nấu sao chồng tao phải ăn vậy”.

Rồi cả hai vợ chồng lại phá lên cười. Cô tôi thì thấy lời đó chí lí lắm. Nhìn bà giáo sư của mình thái có củ hành thôi cũng miếng dày miếng mỏng rồi quay lại thấy ông chồng vẫn vui vẻ ngồi ăn, lại ngẫm lại chuyện thái thịt của phụ nữ Việt, cô bèn đúc kết rằng phụ nữ xứ mình khổ chỉ vì khéo léo quá!

Lớp học tôi khi ấy âm thịnh dương suy, cả đám bèn nháo nhào lên, gật gù kêu đúng thế, đúng thế. Có đứa ngoài miền Trung còn bảo nó được “luyện” thái thịt heo cho món thịt heo bánh hỏi trong các ngày giỗ lễ đến mức bây giờ đã đạt đến trình độ cao siêu là “mỏng như lá lúa”. Tôi thấy phụ nữ mình có nhiều người thái thịt mỏng đến độ các chef đầu bếp cũng phải chào thua. Đàn ông ta thường ca ngợi phụ nữ ta là đảm đang khéo léo, đàn ông ngoại đâu có khen phụ nữ ngoại khéo léo đảm đang đâu. Thế nên, vì lời ngợi ca ấy mà phụ nữ ta lấy việc thái thịt mỏng làm “tiêu chí phấn đấu” trong việc bếp núp. Và cuối cùng cái câu “Phụ nữ thái thịt càng mỏng thì càng khéo léo” đã âm thầm đi vào tâm thức của phụ nữ ta như một điều “tâm niệm”!

Mà không chỉ có mỗi chuyện thái thịt không đâu, tất tần tật việc gì phụ nữ ta cũng cố gắng chu toàn cho bằng được. Thiệt ra thì chị em đang tự làm khổ mình bằng đủ loại tiêu chuẩn xác nhận “gái ngoan gái khéo” đấy. Khéo léo quá làm chi cho khổ? Sao cứ phải cố gắng cầu toàn trong công việc bếp núc nhà cửa? Chính sự cầu toàn của chị em trong việc nội trợ đã “chiều hư” các anh nhà. Chị em càng khéo léo, các anh càng đòi hỏi. Rồi thì phải khéo hơn, khéo hơn, khéo hơn nữa… Việc nào cũng cần phải thật hoàn mỹ mà phụ nữ cũng chỉ có 24h mỗi ngày như đàn ông thôi!

Tôi có bà chị họ, đến năm 30 tuổi vẫn chẳng biết làm gì, nấu nướng thì ôi thôi dở tệ. Lúc mới quen anh rể, chị chẳng buồn tỏ vẻ gái giỏi gái khéo, chị thẳng thắn thú nhận với anh là chẳng biết nấu nướng gì. Ngày ra mắt nhà chồng, anh dẫn chị về quê rồi thì thầm với mẹ mình là: “Mẹ ơi mẹ, con dâu tương lai của mẹ hổng biết làm gì đâu”. Mẹ chồng chị tôi lại chỉ cười hề hề, xuống bếp tiếp tục nấu nướng và nhất quyết không cho chị tôi phụ giúp.

Hai vợ chồng chị tôi sống riêng ở thành phố, cho đến giờ chị đã gần 40 mà kỹ năng nấu ăn chẳng khá hơn chút nào (vì anh rể mới là “đầu bếp” chính trong nhà). Thế nên chị em nào mà có “lỡ” khéo léo, đảm đang quá thì cũng chớ thể hiện hết cái sự khéo ấy của mình, còn những chị em nào vụng về thì cũng đừng cố tỏ ra khéo léo đảm đang làm gì cho mệt tấm thân. Đàn ông họ hay đòi hỏi, đòi người phụ nữ của mình phải được thế này thế kia. Chị em mình càng nỗ lực thay đổi để chiều ý họ bao nhiêu thì họ càng được nước lấn tới, được voi đòi tiên. Tôi thấy chị em cứ vô tư mà sống là sướng thân nhất. Cứ nhìn bà chị của tôi thì biết.

Vì thế các chị em hãy “thả lỏng” bản thân mình đi, khả năng đến đâu thì làm đến đó. Phụ nữ cũng có “quyền” vụng về chứ, nhân vô thập toàn mà! Chị em nên để dành tâm sức cho công việc ngoài xã hội nữa thay vì tập trung quá mức cho công việc nội trợ. Mà nhiều khi bớt lo toan việc nhà, chị em sẽ thấy thoải mái hơn, mà tinh thần thoải mái thì càng thêm tươi trẻ (biết đâu các anh vì thế lại càng mê các chị hơn). Còn các anh nhà ta hãy thôi ngợi ca các chị em là đảm đang, khéo léo đi mà nên bắt chước mấy ông Tây nịnh mấy bà đầm là thông minh, bản lĩnh, xinh đẹp, cá tính.

Theo webtretho

Xem thêm video đàn ông cố gắng 1, phụ nữ cố gắng 10

Related Posts

Một khi đàn bà đã cạn nghĩa thì đàn ông đừng mong hàn gắn

Trong một gia đình, một mái ấm thì người hy sinh, người dốc tâm dốc sức nhiều hơn luôn là phụ nữ. Thank you for reading this…

Rốt cuộc, kết hôn để làm gì? Hãy lắng nghe câu trả lời thật lòng của một phụ nữ…

Hiện nay, theo thống kê, cứ 10 người có đến 7, 8 người mang trong mình tâm lý sợ kết hôn đặc biệt là phụ nữ. Hãy…

Tuổi 25: Chẳng có mối quan hệ nào lâu dài, những mối quan hệ mới lại quá chông chênh

25 tuổi, tuổi của những con người chưa thật sự lớn cũng chẳng phải tuổi của sự bé bỏng dại khờ. Đây vẫn là lứa tuổi khiến…

Với tôi, chỉ bố mẹ và con là không bỏ được, còn chồng: ‘Tốt thì ở, lệch sóng giải tán luôn’!

3 tháng trước, lúc tôi vừa đi làm về, chuẩn bị dắt xe vào nhà thì một cô gái trẻ từ đâu bước xuống taxi, mặt mày…

Im lặng không có nghĩa là không nói gì, mà là để giữ lấy cơ hội ngàn vàng

Người khôn ngoan không bao giờ phải tìm kiếm sự hơn thua trong lời nói, họ chỉ cần im lặng cũng chứng minh được bản lĩnh.Thank you…

Không cần thanh minh với người khác làm gì, hãy là chính mình một cách tốt nhất

Sinh ra làm thân người, chúng ta có thể thất bại, nhưng không thể thất bại mà không có khí chất, hay thậm chí ngay cả việc…