Tại sao có người dù làm mọi cách vẫn không hết mụn trứng cá?

Bạn có từng thắc mắc tại sao có người thì da mặt không bao giờ có mụn, trong khi có người thì lúc nào cũng bị mụn trứng cá đeo bám? Lời giải nằm ở một loại vi khuẩn tồn tại trên da và hormone giới tính của mỗi người.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Có những cô gái không bao giờ bị mụn trứng cá. (Ảnh: Internet)
Có những cô gái không bao giờ bị mụn trứng cá. (Ảnh: Internet)

Trên thực tế, hầu hết chúng ta sẽ bị nổi mụn trứng cá vào giai đoạn dậy thì và hết ngay sau đó. Thế nhưng vẫn có cá nhân chưa từng trải qua giai đoạn này, chiếm 20% trên tổng số. Và ngược lại, vẫn có một số phải đối mặt với nó lâu dài hơn. Nhận ra vấn đề này, nhiều nhà khoa học đã không ngừng nghiên cứu nguyên nhân gây ra hiện tượng này để tìm ra phương pháp ngăn chặn mụn trứng cá một cách hiệu quả nhất.

Theo phương pháp hiện thời, các bác sĩ thường sử dụng thuốc kháng sinh hay thuốc điều chỉnh nội tiết tố như thuốc ngừa thai hay isotretinoin (Roaccutane). Tuy nhiên, những loại thuốc này đều mang lại tác dụng phụ cho bệnh nhân và không thể sử dụng vượt quá 2 năm.

Dù đã qua tuổi dậy thì, vẫn có nhiều người bị mụn đeo bám dai dẳng. (Ảnh: Internet)
Dù đã qua tuổi dậy thì, vẫn có nhiều người bị mụn đeo bám dai dẳng. (Ảnh: Internet)

Vì vậy mà trong một nghiên cứu mới gần đây từ Science Inflammation, các chuyên gia tập trung tìm hiểu lí do nhiều người không hề bị mụn trong khi trên da có rất nhiều loại vi khuẩn, cũng như lời giải cho việc vì sao nhiều người lại bị mụn đeo bám dai dẳng.

Nhà nghiên cứu Richard Gallo từ Đại học California, San Diego chia sẻ rằng tuy chúng ta thường chung sống hòa bình với nhiều loại vi khuẩn nhưng có một số thời điểm và nguyên nhân làm cho vi khuẩn góp phần tạo thành mụn trứng cá trên da. Ông cũng phát hiện ra có một loại vi khuẩn trú ngụ trên da và gây viêm, hình thành nhân mụn khi bị tích dầu trên từng nang lông mặt. Đó chính là Propionibacterium acnes.

Vấn đề là mỗi người đều có nang lông, nang tóc khác nhau. Chính vì vậy mà có người không bị mụn do nang lông của họ không bị tích dầu, bởi dầu sẽ tạo thành axit béo, kích hoạt sự viêm tế bào da lân cận, gây mụn ngứa và đỏ vùng da xung quanh.

Vi khuẩn Propionibacterium acnes trên da mặt. (Ảnh: Internet)
Vi khuẩn Propionibacterium acnes trên da mặt. (Ảnh: Internet)

Một chuyên gia về vi khuẩn trên da ở Đại học Aarhus ở Đan Mạch, ông Holger Bruggemann, cho rằng: “Đây là lần đầu chúng ta phát hiện ra axit béo có nguồn gốc từ Propionibacterium acnes hoạt động trên các tế bào da dễ gây viêm”. Ông cũng nói thêm rằng phát hiện này giúp cho chúng ta lí giải được vì sao nhiều người dễ bị mụn trong khi số còn lại thì không. Đơn giản là vì hormone giới tính của họ sản sinh ra nhiều bã nhờn, giúp vi khuẩn trên gây ra mụn.
Dù Propionibacterium acnes là vi khuẩn có lợi cho da nhưng các chuyên gia khuyên rằng chúng ta tốt nhất nên tránh để các nang lông bị tắc nghẽn. Việc tắc nghẽn nang lông chính là điều kiện thuận lợi hình thành mụn do axit béo tăng. Phát hiện này giúp các chuyên gia có thể tìm ra giải pháp trị mụn tốt nhất và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Nguồn: Yan

Related Posts

Chơi PUBG 10 tiếng mỗi ngày, thanh niên xuất hiện ma’u đông trong não, tay chân bất động

PUBG cũng chỉ là game thôi, anh em nên điều độ. Câu chuyện ɴġʜıệɴ game và các tác động tiêu cực từ PUBG thì có lẽ cũng…

Chuyển biến xấu, Mai Phương bị u.ng t.hư di căn vào tim, khán giả cầu mong chị sớm vượt qua

Cứ tưởng bệnh tình đã thuyên giảm nhưng không, mới đây, có thông tin cho biết tình trạng bệnh tình của Mai Phương đã chuyển biến xấu,…

Phụ nữ yêu con bằng máu, đàn ông yêu con bằng lời

Kỳ thực, người phụ nữ có thể bất chấp mọi thứ vì con làm tất cả, thậm chí ngay cả việc từ bỏ mạng sống để con…

5 nét tướng lộ rõ trên mặt người phụ nữ “tố cáo” mệnh khắc chồng khắc con, hay mang vận xấu đến gia đình

Theo thuật xem tướng và kinh nghiệm dân gian, dưới đây là những nét tướng “kị” của người phụ nữ:Thank you for reading this post, don’t forget…

Thuỷ ngân của công ty phích nước Rạng Đông đã lan ra ngoài môi trường sau vụ cháy kinh hoàng

Cơ quan chức năng cho biết Thủy ngân của công ty Rạng Đông đã phát tán ra môi trường.Thứ trưởng TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ…

Chỉ vì like dạo ảnh gái, thanh niên bị vợ đάпʜ gãy tay phải nhập viện bó bột?

Đã “like dạo” ảnh của cô gái xa lạ, lại còn “gân cổ” lý sự với người yêu, thanh niên bị Ɖάпʜ phải nhập viện với tình…