Nếu bạn đang trong độ tuổi 18-28, hãy làm 8 điều này trước khi quá muộn

Độ tuổi từ 18-28 được mệnh danh là “thời gian vàng” của con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được điều này và đây cũng là khoảng thời gian nhiều người “bỏ bê” sức khỏe của mình nhất.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Một số nghiên cứu cho thấy hiện nay những người trẻ tuổi thường không lo lắng nhiều về sức khỏe mà không hề biết rằng lối sống và hoạt động trong thời gian này có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe khi về già. Dưới đây là những lời khuyên các chuyên gia này tư vấn dành cho giới trẻ trong độ tuổi 20.

Kiểm tra cân nặng, sức khỏe thường xuyên

Theo Susan Roberts, Giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Tuft (Mỹ), đồng sáng lập chương trình quản lý cân nặng iDiet, không có gì gây hại cho sức khỏe hơn bệnh béo phì. Trong khi đó, trọng lượng của con người có xu hướng tăng lên bắt đầu từ năm 20 tuổi. Vì vậy, thói quen kiểm tra cân nặng thường xuyên sẽ giúp bạn kiểm soát trọng lượng và có kế hoạch giảm cân hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát định kì hàng năm, chủ yếu là xét nghiệm máu để phát hiện các bệnh như tiểu đường, bệnh tim, cholesterol và huyết áp cao…. Đi khám định kì là cách tốt nhất để phát hiện sớm các nguy cơ sức khỏe mà bạn có thể gặp phải, nhờ đó bạn có thể điều trị bệnh kịp thời.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Học nấu nướng

Học nấu nướng là kĩ năng cơ bản nhất là bất cứ người trẻ nào cũng cần trang bị. Nó vừa giúp bạn tiết kiệm tiền, vừa ăn uống lành mạnh hơn. Bạn sẽ biết cách làm đa dạng chế độ ăn uống, tăng lượng rau, trái cây và các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.

Tiến sĩ Barbara J.Rolls, Giáo sư nghiên cứu về khoa học dinh dưỡng tại Penn State, cho biết khi bạn thử nghiệm với các loại thảo mộc, gia vị và món ăn mới, bạn có thể cắt giảm các chất béo không lành mạnh cũng như lượng calo dư thừa trong nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

Giảm ăn ngọt

Theo Tiến sĩ Steven Nissen, Giám đốc khoa Tim mạch tại Bệnh viện Cleveland Clinic, người trẻ tuổi nên cắt giảm đường bằng cách hạn chế tiêu thụ nước ngọt, ngũ cốc hoặc không thêm đường vào thức ăn. Tiêu thụ đường quá mức có thể dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch.

Hoạt động thể chất tích cực

Thiết lập một thói quen thể dục ngay từ khi 20 tuổi là điều hết sức cần thiết và những năm sau đó, việc quan trọng nhất của bạn là duy trì thói quen đó. Theo Walter Wilett, Trưởng khoa dinh dưỡng tại Đại học Y tế Công cộng Harvard, người trẻ nên cố gắng xây dựng kế hoạch tập thể dục ít nhất 20-30 phút mỗi ngày (đạp xe, chạy bộ) để tăng cường sức khỏe, tăng lưu thông trong cơ thể giúp bạn dẻo dai, tăng cường năng lượng đến thải độc cho cơ thể, duy trì sự trẻ trung, đẩy lùi lão hóa và phòng ngừa ung thư…

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây

Thiết lập ăn uống lành mạnh ngay từ khi còn trẻ là yếu tố quan trọng nhất nếu bạn muốn giữ vòng eo thon và trái tim khỏe mạnh. Giáo sư dinh dưỡng Marion Nestle, chuyên gia nghiên cứu về thực phẩm và y tế công cộng tại Đại học New York, cho biết khoa học dinh dưỡng rất phức tạp và có nhiều tranh cãi.

Tuy nhiên, một số vấn đề cơ bản mà các nhà khoa học đều thống nhất là ăn nhiều rau xanh, trái cây. Đây là nhóm thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa, nếu tiêu thụ chúng hàng ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe tim mạch và tăng sự trẻ trung cho bạn.

Kiểm soát khẩu phần thực tế

Theo Lisa R.Young, Giáo sư trợ giảng về dinh dưỡng tại Đại học New York (Mỹ), kiểm soát khẩu phần không có nghĩa là ăn ít tất cả thực phẩm. Bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm lành mạnh như rau, trái cây, tiêu thụ một phần nhỏ thực phẩm không lành mạnh như bánh kẹo, rượu và thực phẩm chế biến.

Khi ăn ở ngoài, bạn hãy sử dụng bàn tay để định lượng thực phẩm. Một khẩu phần protein như thịt gà hoặc cá có kích thước bằng 1-2 lòng bàn tay. Một phần tinh bột, có trong gạo nâu hoặc quinoa, bằng kích thước bàn tay. Bạn nên hạn chế gia vị giàu chất béo, chỉ tiêu thụ một phần bằng kích thước đầu ngón tay cái.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Duy trì thói quen tập thể dục sau bữa ăn

Barry Popkin, Giáo sư dinh dưỡng toàn cầu ở Đại học North Caroline (Mỹ), chia sẻ nếu bạn tiêu thụ nhiều rượu và đồ ăn vặt, hãy cố gắng thể dục nhiều để đốt cháy calo, đặc biệt vào cuối tuần. Từ thứ 6 đến chủ nhật, người trẻ tuổi tiêu thụ nhiều hơn ngày bình thường tới 115 calo, chủ yếu từ chất béo và rượu.

Tìm công việc yêu thích

Theo nghiên cứu của Đại học bang Ohio (Mỹ), công việc ở độ tuổi 20 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần ở tuổi trung niên. Những người không hạnh phúc trong công việc có nhiều khả năng mắc bệnh trầm cảm, căng thẳng và gặp vấn đề về giấc ngủ.

Hơn nữa, giáo sư xã hội học Hui Zheng của Đại học Ohio khuyên những người ở độ tuổi 20 nên tìm kiếm một công việc mà họ cảm thấy đam mê. Nó giúp họ có mục đích, tìm ra ý nghĩa cuộc sống và làm tăng kỳ vọng về tương lai.

Related Posts

Chơi PUBG 10 tiếng mỗi ngày, thanh niên xuất hiện ma’u đông trong não, tay chân bất động

PUBG cũng chỉ là game thôi, anh em nên điều độ. Câu chuyện ɴġʜıệɴ game và các tác động tiêu cực từ PUBG thì có lẽ cũng…

Chuyển biến xấu, Mai Phương bị u.ng t.hư di căn vào tim, khán giả cầu mong chị sớm vượt qua

Cứ tưởng bệnh tình đã thuyên giảm nhưng không, mới đây, có thông tin cho biết tình trạng bệnh tình của Mai Phương đã chuyển biến xấu,…

Phụ nữ yêu con bằng máu, đàn ông yêu con bằng lời

Kỳ thực, người phụ nữ có thể bất chấp mọi thứ vì con làm tất cả, thậm chí ngay cả việc từ bỏ mạng sống để con…

5 nét tướng lộ rõ trên mặt người phụ nữ “tố cáo” mệnh khắc chồng khắc con, hay mang vận xấu đến gia đình

Theo thuật xem tướng và kinh nghiệm dân gian, dưới đây là những nét tướng “kị” của người phụ nữ:Thank you for reading this post, don’t forget…

Thuỷ ngân của công ty phích nước Rạng Đông đã lan ra ngoài môi trường sau vụ cháy kinh hoàng

Cơ quan chức năng cho biết Thủy ngân của công ty Rạng Đông đã phát tán ra môi trường.Thứ trưởng TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ…

Chỉ vì like dạo ảnh gái, thanh niên bị vợ đάпʜ gãy tay phải nhập viện bó bột?

Đã “like dạo” ảnh của cô gái xa lạ, lại còn “gân cổ” lý sự với người yêu, thanh niên bị Ɖάпʜ phải nhập viện với tình…