Lời giải cho việc vì sao người mặt nhẵn thín, có người lại chi chít mụn trứng cá

Các chuyên gia đã phát hiện ra nguyên nhân khiến cho một số người dù cố gắng vẫn không loại bỏ hết được mụn trứng cá.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Mặc dù trên thực tế, có đến 80% chúng ta sẽ trải qua cơn ác mộng mọc mụn trứng cá ở tuổi dậy thì nhưng vẫn tồn tại 20% người có mặt “nhẵn thín”, chưa từng biết đến chiếc mụn trứng cá là gì.

Các nhà khoa học vẫn đang đi tìm lời giải về việc này và quan trọng hơn là tìm cách để ngăn chặn sự phát triển không ngừng của mụn trứng cá ở một số người.

Với những ca mụn trứng cá nặng, các bác sĩ thường sử dụng 1 trong 2 loại thuốc kháng sinh hay thuốc điều chỉnh nội tiết tố (chẳng hạn như viên thuốc ngừa thai) hoặc isotretinoin – hay còn gọi là Roaccutane.

Tuy nhiên, chúng đều sẽ có tác dụng phụ và không sử dụng được trong thời gian dài, tối đa là 2 năm.

Nghiên cứu mới này, các chuyên gia tập trung tìm hiểu thực tế trên da mỗi người được bao phủ bởi hàng ngàn vi khuẩn nhưng vì sao có người lại không bị mụn.

Nhà nghiên cứu Richard Gallo từ Đại học California, San Diego cho biết: ” Đó là một câu hỏi lớn bởi chúng ta thường chung sống hòa bình với vô vàn vi khuẩn nhưng có những thời điểm, vi khuẩn tạo mụn và gây nhiễm trùng”.

Lời giải cho việc vì sao người mặt nhẵn thín, có người lại chi chít mụn trứng cá - Ảnh 1.
Lời giải cho việc vì sao người mặt nhẵn thín, có người lại chi chít mụn trứng cá – Ảnh 1.

Lần đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra sự khác biệt này. Cụ thể, Gallo và đồng nghiệp đã phát hiện 1 loại vi khuẩn vô hại thường ngụ trên da, rồi dần dần gây ra tình trạng viêm, hình thành nhân mụn do bị tích dầu trên từng nang lông mặt.

Nhưng mỗi nang lông, nang tóc của mọi người không giống nhau. Đó là lý do tại sao có người không bị mụn, đơn giản là nang lông của họ không bị bít dầu, ngột ngạt như những người khác.

Tìm hiểu sâu hơn, các chuyên gia phát hiện ra vi khuẩn gây mụn Propionibacterium acnes luôn tồn tại trên da chúng ta nhưng không phải lúc nào cũng tạo ra mụn.

Vi khuẩn này khi bị mắc kẹt trong môi trường không khí, dầu sẽ tạo thành axit béo, kích hoạt sự viêm tế bào da lân cận, gây mụn ngứa, đỏ vùng da mụn.

Lời giải cho việc vì sao người mặt nhẵn thín, có người lại chi chít mụn trứng cá - Ảnh 2.
Lời giải cho việc vì sao người mặt nhẵn thín, có người lại chi chít mụn trứng cá – Ảnh 2.

Ông Holger Bruggemann, một chuyên gia về vi khuẩn da từ Đại học Aarhus ở Đan Mạch chia sẻ: “Lần đầu tiên, chúng ta phát hiện thấy axit béo có nguồn gốc từ P. acnes hoạt động trên các tế bào da dễ gây viêm”.

Bruggemann nói thêm rằng, phát hiện mới này giúp giải thích tại sao thanh thiếu niên rất dễ bị mụn, do hormone giới tính của họ sản xuất bã nhờn nhiều, càng cung cấp cho P.acnes nhiên liệu để gây mụn.

Tin xấu là việc bạn cố gắng làm sạch mặt không phải là giải pháp để loại trừ mụn. P.acnes thật sự có lợi cho da, thay vào đó, các chuyên gia cho rằng, tốt nhất là tránh để các nang lông bị nghẹt thở – điều kiện khiến cho mụn dễ bị viêm do axit béo được tăng tiết mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, phát hiện này sẽ giúp họ tiến gần hơn trong việc tìm ra giải pháp điều trị mụn và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Nghiên cứu được công bố trên Science Inflammation.

Nguồn: Kenh14

Related Posts

Chơi PUBG 10 tiếng mỗi ngày, thanh niên xuất hiện ma’u đông trong não, tay chân bất động

PUBG cũng chỉ là game thôi, anh em nên điều độ. Câu chuyện ɴġʜıệɴ game và các tác động tiêu cực từ PUBG thì có lẽ cũng…

Chuyển biến xấu, Mai Phương bị u.ng t.hư di căn vào tim, khán giả cầu mong chị sớm vượt qua

Cứ tưởng bệnh tình đã thuyên giảm nhưng không, mới đây, có thông tin cho biết tình trạng bệnh tình của Mai Phương đã chuyển biến xấu,…

Phụ nữ yêu con bằng máu, đàn ông yêu con bằng lời

Kỳ thực, người phụ nữ có thể bất chấp mọi thứ vì con làm tất cả, thậm chí ngay cả việc từ bỏ mạng sống để con…

5 nét tướng lộ rõ trên mặt người phụ nữ “tố cáo” mệnh khắc chồng khắc con, hay mang vận xấu đến gia đình

Theo thuật xem tướng và kinh nghiệm dân gian, dưới đây là những nét tướng “kị” của người phụ nữ:Thank you for reading this post, don’t forget…

Thuỷ ngân của công ty phích nước Rạng Đông đã lan ra ngoài môi trường sau vụ cháy kinh hoàng

Cơ quan chức năng cho biết Thủy ngân của công ty Rạng Đông đã phát tán ra môi trường.Thứ trưởng TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ…

Chỉ vì like dạo ảnh gái, thanh niên bị vợ đάпʜ gãy tay phải nhập viện bó bột?

Đã “like dạo” ảnh của cô gái xa lạ, lại còn “gân cổ” lý sự với người yêu, thanh niên bị Ɖάпʜ phải nhập viện với tình…