Không nên đeo bao tay cho bé sơ sinh

Sau khi chào đời, các bé sơ sinh ngay lập tức đều được các bác sĩ trang bị cho “đồng phục” gồm quần áo sơ sinh, mũ sơ sinh và tất chân, bao tay. Ngay cả khi về nhà, các mẹ cũng thường duy trì đeo bao tay, tất chân cho bé tới tận vài tháng tuổi. Điều này có cần thiết và có nên hay không? Hôm nay Bé Yêu sẽ cùng các mẹ tìm hiểu về việc: Có nên đeo bao tay cho bé hay không?

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Các bác sĩ và các mẹ thường đeo bao tay cho các bé sơ sinh do những lý do sau:

Để tay bé khỏi bị lạnh, do các mẹ thường thấy tay chân bé có vẻ lạnh.

Để bé khỏi tự cào xước mặt.

Để bé không cho tay vào miệng (với bé lớn hơn, khoảng vài tháng tuổi).

Ảnh Internet

Những lý do này hoàn toàn hợp lý nhưng việc cho bé đeo bao tay có thật sự cần thiết?

Lúc mới sinh, hệ tuần hoàn của bé chưa hoàn chỉnh nên phần lớn máu đều được ưu tiên cung cấp cho các hệ cơ quan quan trọng nên thường tay chân bé lạnh, nhưng nếu sờ đầu, lưng và ngực của bé thì mẹ vẫn thấy ấm áp. Tay, chân của bé lạnh nhưng không có nghĩa là bé đang lạnh. Do vậy, mẹ không cần đi bao tay để bé được ấm. Quá trình hoàn thiện của hệ tuần hoàn có thể mất đến một vài tháng.

Khi mới sinh, thường các bé đã có móng tay và có thể đôi lúc cào xước mặt mình, nhưng mẹ hoàn toàn có thể cắt móng tay cho bé, chỉ cần thận trọng và cắt đúng cách là hoàn toàn an toàn cho bé. Cách để mẹ cắt móng tay an toàn: cắt sau lúc tắm, khi móng tay mềm đi do ướt nước. Dùng kéo cắt móng tay đầu tù hay loại cắt móng tay dành cho trẻ em và cắt lượn theo đường vòng của đầu ngón tay, đè phần thịt đầu ngón cho xa khỏi phần móng đang cắt. Ngoài ra, bé sơ sinh trong tháng thường chỉ có ăn và ngủ cả ngày, mỗi lần bé thức không quá 45′, mà mỗi khi bé thức, mẹ thường ở cạnh dỗ dành, thay tã, cho bé bú, nên bé cũng không có thời gian nằm một mình để tự cào mặt mình suốt ngày như các mẹ lo lắng đâu.

Khi lớn hơn, bé hay cho tay vào miệng, nhưng mẹ có biết rằng cho tay vào miệng chính là cách bé khám phá thế giới xung quanh? Ban đầu là cho tay vào miệng, rồi còn giơ chân lên và cho bàn chân vào miệng, rồi gặp đồ chơi hay vật gì cũng cho vào miệng,… đó là cách bé khám phá thế giới xung quanh. Mẹ chỉ cần giữ tay bé sạch là được, còn thì không nên ngăn cản bé cho tay vào miệng, càng không nên đeo bao tay để bé không cho tay vào miệng được. Nhiều khi bao tay có thể tuột ra và mắc lại trong miệng bé, gây nguy hiểm không lường.

Ảnh Internet

Ngoài ra, còn có những lý do sau đây để không nên cho bé đeo bao tay:

Bao tay bé sơ sinh rất dễ tuột, mặc dù có sợi dây chun mềm hoặc có sợi dây để buộc lại, nhưng do chúng ta không thể buộc thật chặt cổ tay bé, nên chiếc bao tay thường rất dễ tuột ra.

Mẹ có biết rằng khi trong bào thai của mẹ, chẳng có ai bầu bạn, bé chỉ có đôi tay làm bạn mà thôi, bé ngậm tay, bé dùng tay sờ lên mắt mũi miệng của mình. Giờ, khi rời xa bào thai ấm áp của mẹ, đến với 1 thế giới mới lạ, bé càng cần có “người bạn cũ” này để thấy yên tâm hơn.

Một trong những phản xạ khi bé mới được sinh ra là nắm lấy ngón tay cha hay mẹ. Do vậy, bé cảm nhận thế giới xung quanh qua bàn tay, khi mà thị lực của bé chưa đủ phát triển để nhìn xa và nhìn rõ mọi vật. Đeo bao tay cho bé là đang hạn chế cách thức giao tiếp của bé.

Đã có nhiều trường hợp mẹ đi bao tay cho con và những sợi chỉ trong bao tay đã gây những tổn thương vĩnh viễn cho con như một bài báo đã đưa tin như sau: Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) xác định phần đầu ngón tay bệnh nhi 24 ngày tuổi đã bị hoại tử. Kiểm tra cho thấy không thể nuôi sống phần ngón tay này, thậm chí đoạn hoại tử có thể nhiễm trùng đến cả ngón, nên các bác sĩ buộc phải tháo bỏ phần đầu ngón tay đã bị hỏng. Mẹ bé cho biết, sau khi mang bao tay cho bé, do không thấy con Khóc và tỏ ra đau đớn nên chị không chú ý. Đến một ngày sau, khi thay găng khác thì mới phát hiện ngón tay của bé bị siết chặt.

Tóm lại, việc đeo bao tay cho bé sơ sinh là hoàn toàn không cần thiết, nếu muốn, mẹ có thể đeo bao tay cho bé trong tuần đầu, đến khi có thể cắt móng tay cho bé lần đầu tiên. Hoặc khi đi chơi ngoài trời, mẹ muốn bảo vệ đôi tay bé khỏi ánh nắng mặt trời, bụi bặm, vi khuẩn thì có thể đeo trong lúc đi chơi.

Còn lại, hãy để “người bạn cũ” của bé ở lại bên bé nhé. Mẹ hãy quan sát mà xem, sẽ có nhiều khoảnh khắc mẹ thấy bé nằm yên, giơ bàn tay lên trước mặt và nhìn ngắm say sưa, hoặc bé lim dim ngủ và ngậm ngón tay trong miệng một cách bình an.

Theo WTT

Xem thêm: Cao thủ nịnh mẹ dễ thương nhất quả đất

Related Posts

Chơi PUBG 10 tiếng mỗi ngày, thanh niên xuất hiện ma’u đông trong não, tay chân bất động

PUBG cũng chỉ là game thôi, anh em nên điều độ. Câu chuyện ɴġʜıệɴ game và các tác động tiêu cực từ PUBG thì có lẽ cũng…

Chuyển biến xấu, Mai Phương bị u.ng t.hư di căn vào tim, khán giả cầu mong chị sớm vượt qua

Cứ tưởng bệnh tình đã thuyên giảm nhưng không, mới đây, có thông tin cho biết tình trạng bệnh tình của Mai Phương đã chuyển biến xấu,…

Phụ nữ yêu con bằng máu, đàn ông yêu con bằng lời

Kỳ thực, người phụ nữ có thể bất chấp mọi thứ vì con làm tất cả, thậm chí ngay cả việc từ bỏ mạng sống để con…

5 nét tướng lộ rõ trên mặt người phụ nữ “tố cáo” mệnh khắc chồng khắc con, hay mang vận xấu đến gia đình

Theo thuật xem tướng và kinh nghiệm dân gian, dưới đây là những nét tướng “kị” của người phụ nữ:Thank you for reading this post, don’t forget…

Thuỷ ngân của công ty phích nước Rạng Đông đã lan ra ngoài môi trường sau vụ cháy kinh hoàng

Cơ quan chức năng cho biết Thủy ngân của công ty Rạng Đông đã phát tán ra môi trường.Thứ trưởng TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ…

Chỉ vì like dạo ảnh gái, thanh niên bị vợ đάпʜ gãy tay phải nhập viện bó bột?

Đã “like dạo” ảnh của cô gái xa lạ, lại còn “gân cổ” lý sự với người yêu, thanh niên bị Ɖάпʜ phải nhập viện với tình…