Khoai lang trồng dưới đất xưa rồi, bây giờ phải trồng trên giàn “lủng lẳng” thế này mới hot

Cách trồng khoai lang trên giàn rất thích hợp cho những gia đình có diện tích nhà ở không quá rộng, không có đất vườn. Dù trồng trên cao nhưng khoai vẫn mọc tươi tốt thành chùm sai trĩu, mỗi chùm nặng tới cả chục kg.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Khoai lang leo giàn có lẽ vẫn là điều khá mới lạ với nhiều ‘nông dân’ phố. Nhưng phương pháp trồng khoai bằng giàn này rất thích hợp khi bạn gặp khó khăn về vấn đề diện tích ruộng vườn.
Cây khoai lang khá dễ trồng. Với cách trồng khoai lang leo giàn bạn có thể tận dụng ngay mảnh sân nhỏ, hay một góc ban công, sân thượng để làm giàn cho rau khoai mà không cần một không gian quá rộng lớn như khi trồng khoai bằng đất.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hơn nữa, giàn khoai lang sai lúc lỉu còn giúp cho không gian nhà bạn thêm xanh tươi, mát mắt. Chỉ vài bước đơn giản, quan trọng nhất là không cần tới chút đất nào bạn vẫn có một vườn khoai lang giàn, cuối vụ lại được “mỏi tay” thu hoạch củ và lá khoai.

Để tạo nên những chùm ‘củ’ thực sự ấn tượng cho một vụ thu hoạch năng suất, bạn có thể sử dụng chậu nhựa, chậu sứ hoặc loại chậu bằng cao su dẻo để tiện lợi cho việc treo giàn. Gốc chính của cây được trồng trong một bồn lớn đầy đủ chất dinh dưỡng. Các cành rau lang sẽ mọc bò trên giàn.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Gốc của cây khoai lang được tập trung ở bồn lớn phía dưới, các chậu hay bồn được treo phía trên thường đặt ở vị trí có nhiều chùm rễ ở thân, nhánh khoai. Khi cây leo kín giàn cũng là lúc bộ rễ ở các nhánh mọc ra và phát triển. Ở những nhánh mọc rễ, bạn có thể đặt chùm rễ vào trong bồn, chậu nước có chứa dung dịch thủy canh nuôi dưỡng củ. Cứ thế, củ khoai sẽ phát triển nhờ nguồn dinh dưỡng thủy canh mà không cần tới đất. Từ rễ sẽ mọc ra những chùm củ mập mạp khá ấn tượng và khi khoai lang phát triển to, các chậu sẽ được dỡ bỏ.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Mô hình trồng khoai ấn tượng và độc đáo này vốn được Trung tâm thử nghiệm và ứng dụng khoa học kỹ thuật cao trong nông nghiệp tại Dương Lăng, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc nghiên cứu và thực hiện thành công.

Khi thu hoạch, chỉ cần hạ chậu xuống và cắt lấy củ. Dây khoai lang sẽ tiếp tục được ươm rễ mới trong dung dịch thủy canh để cho ra đợt củ mới. Mỗi gốc khoai lang có tuổi thọ trung bình từ 3 – 5 năm và cho năng suất thực sự ấn tượng, khoảng 1 tấn củ khi thu hoạch.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Với phương pháp trồng khoai lang leo giàn này, nếu khoai được cung cấp đầy đủ nước và chất dinh dưỡng, cho củ to, ngọt, sản lượng thu hoạch luôn cao hơn phương pháp canh tác thông thường khoảng 40 – 50%.

Cách canh tác độc đáo này không chỉ phù hợp với những gia đình nhà phố hạn chế về diện tích đất trồng mà còn là mô hình tuyệt vời cho những nông dân yêu thích trồng trọt nhưng không có đất trồng.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Bên cạnh việc trồng và chăm sóc đơn giản, dễ dàng thì việc thu hoạch khoai lang bằng cách trồng trên giàn cũng gặp khá nhiều thuận lợi khi thu hoạch. Nếu như với phương pháp thổ canh thông thường, khi thu hoạch cần cắt bỏ thân khoai và cuốc đất đào củ, mất khá nhiều thời gian và công sức thì với cách trồng khoai leo giàn, bạn chỉ cần cắt phần củ, giữ nguyên phần lá và thân để tiếp tục ươm rễ, chăm sóc đợi thu hoạch đợt tiếp theo.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Để đảm bảo củ khoai được mập mạp, bạn chỉ cần chăm sóc, tưới cây theo định kỳ, cung cấp đủ chất dinh dưỡng giúp cây có đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, cần kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm tốt cho thân khoai giúp cây được bền, khỏe để đẻ nhánh, mọc rễ tiếp tục phát triển cho những lần mọc rễ, ra củ tiếp theo.

Một điều cần lưu ý nữa là, vì khoai mọc trên giàn cao và cho ra những chùm củ rất nặng nên nếu muốn thử nghiệm mô hình trồng khoai thú vị này, bạn cần làm giàn rất chắc chắn cho cây.

Theo Feedy

Xem thêm: Team săn chuột Dog tuyên bố bọn mèo tuổi rùa

Related Posts

Chơi PUBG 10 tiếng mỗi ngày, thanh niên xuất hiện ma’u đông trong não, tay chân bất động

PUBG cũng chỉ là game thôi, anh em nên điều độ. Câu chuyện ɴġʜıệɴ game và các tác động tiêu cực từ PUBG thì có lẽ cũng…

Chuyển biến xấu, Mai Phương bị u.ng t.hư di căn vào tim, khán giả cầu mong chị sớm vượt qua

Cứ tưởng bệnh tình đã thuyên giảm nhưng không, mới đây, có thông tin cho biết tình trạng bệnh tình của Mai Phương đã chuyển biến xấu,…

Phụ nữ yêu con bằng máu, đàn ông yêu con bằng lời

Kỳ thực, người phụ nữ có thể bất chấp mọi thứ vì con làm tất cả, thậm chí ngay cả việc từ bỏ mạng sống để con…

5 nét tướng lộ rõ trên mặt người phụ nữ “tố cáo” mệnh khắc chồng khắc con, hay mang vận xấu đến gia đình

Theo thuật xem tướng và kinh nghiệm dân gian, dưới đây là những nét tướng “kị” của người phụ nữ:Thank you for reading this post, don’t forget…

Thuỷ ngân của công ty phích nước Rạng Đông đã lan ra ngoài môi trường sau vụ cháy kinh hoàng

Cơ quan chức năng cho biết Thủy ngân của công ty Rạng Đông đã phát tán ra môi trường.Thứ trưởng TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ…

Chỉ vì like dạo ảnh gái, thanh niên bị vợ đάпʜ gãy tay phải nhập viện bó bột?

Đã “like dạo” ảnh của cô gái xa lạ, lại còn “gân cổ” lý sự với người yêu, thanh niên bị Ɖάпʜ phải nhập viện với tình…