Mẹ bất cẩn, con mới sinh suýt mất ngón chân chỉ vì một sợi tóc

Đau đớn, gián đoạn lưu thông máu hay thậm chí phải cắt bỏ một bộ phận cơ thể là những hậu quả khôn lường nếu không may ngón tay hoặc ngón chân của trẻ bị một một sợi tóc quấn quanh.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Khi có con nhỏ, bố mẹ luôn cố gắng bảo vệ trẻ khỏi những tác nhân gây hại. Nhưng ít bố mẹ có thể lường trước được mối nguy hại cho sức khỏe của trẻ chỉ từ một sợi tóc.

Câu chuyện tưởng chừng phi lý này thực tế lại là một hội chứng y học hiếm gặp có tên “hair tourniquet”, là hiện tượng một bộ phận nào đó trên cơ thể của trẻ bị quấn chặt bởi một sợi tóc hoặc sợi vải. Hiện tượng hair tourniquet cũng có thể xảy ra với người lớn nhưng đặc biệt phổ biến ở trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi. Vì đây là thời điểm mẹ bị rụng tóc nhiều nhất do những biến đổi của hormone sau sinh và các bộ phận cơ thể của trẻ cũng còn nhỏ nên tóc, hoặc các sợi vải dễ gây ra những rắc rối cho bé.

Ngón chân áp cái của trẻ sau khi khi bị sợi tóc quấn chặt đã có dấu hiệu sưng đỏ (Facebook: Scott Walker)
Ngón chân áp cái của trẻ sau khi khi bị sợi tóc quấn chặt đã có dấu hiệu sưng đỏ (Facebook: Scott Walker)

Một sợi tóc hay sợi vải có thể quấn chặt vào bất cứ bộ phận nào trên cơ thể của trẻ sơ sinh nhưng thường gặp nhất là ngón tay và ngón chân, hay cổ tay và mắt cá chân. Thậm chí trong nhiều trường hợp hãn hữu, sợi tóc có khả năng gây thương tổn cho bộ phận sinh dục của bé trai mà mẹ rất khó phát hiện và xử lý kịp thời vì trẻ thường mặc bỉm.

Nếu trẻ đột nhiên khóc dữ dội và khó dỗ, mẹ cần lập tức kiểm tra cơ thể trẻ. Nơi ngón tay hoặc ngón chân bị sợi tóc thắt chặt sẽ trở nên ửng đỏ, thâm tím và sưng phồng chỉ trong vòng từ 3 – 5 phút bởi lưu thông máu bị gián đoạn nghiêm trọng gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ. Ngón tay hoặc ngón chân trẻ sưng phồng càng to thì vết thắt càng chặt khiến cho vết thương của trẻ càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được xử lý kịp thời.

Hậu quả nghiêm trọng của hội chứng hair tourniquet ở trẻ sơ sinh
Hậu quả nghiêm trọng của hội chứng hair tourniquet ở trẻ sơ sinh

Bác sĩ Timothy Lepore đang làm việc ở Nantucket, Massachusetts (Mỹ) cho biết ông đã chứng kiến trẻ sơ sinh bị hội chứng này trong suốt 30 năm làm bác sĩ. Nhưng mỗi lần gặp ca cấp cứu trẻ sơ sinh mà ngón chân bị đổi màu hay thâm tím, ông thường nghĩ đến hội chứng này.

Lepore cũng chia sẻ với các bà mẹ có con sơ sinh “Khi thấy một điều gì đó bất thường như một ngón chân bị đổi màu thành xanh hoặc đỏ, bố mẹ nên đặt dấu hỏi. Phải có một lý do nào đó thì ngón chân của đứa trẻ mới bị đổi màu”. Theo Lepore, trong trường hợp bác sĩ không xác định được hội chứng này, ngón tay hoặc ngón chân của trẻ rất có khả năng sẽ bị cắt bỏ.

Dưới đây là những lưu ý giúp mẹ phòng tránh hội chứng hair tourniquet cho trẻ:

– Kiểm tra tay, chân trẻ thường xuyên mỗi ngày để đảm bảo không có sợi tóc hay sợi vải nào dính vào ngón tay, ngón chân. Nhất là trẻ sơ sinh vừa mới chào đời mà mẹ cho con dùng bao chân, bao tay.

– Kiểm tra quần áo trẻ: chắc chắn rằng không có bất kỳ sợi lông, sợi vải hay sợi chỉ tuột nào có nguy cơ quấn vào tay chân trẻ. Khi mua quần áo mới cho con cần cắt bỏ chỉ thừa, giặt giũ sạch sẽ mới cho con dùng. Mẹ nên giặt riêng quần áo của trẻ và giặt từ trong ra ngoài: để không sợi vải, sợi lông nào từ quần áo người lớn có thể bám vào.

– Tóc mẹ sau sinh dễ rụng nhiều nên cần phải được quét, vơ gọn gàng, hạn chế để tóc rơi, rụng ở những nơi trẻ sinh hoạt nhiều.

Nếu trẻ không may bị sợi tóc thắt vào ngón chân, mẹ cần tỉnh táo và kịp thời xử lý.
Nếu trẻ không may bị sợi tóc thắt vào ngón chân, mẹ cần tỉnh táo và kịp thời xử lý.

Nếu không may trẻ bị hội chứng hair tourniquet, mẹ phải tìm cách loại bỏ sợi tóc nhanh nhất có thể bằng các dụng cụ như bấm móng tay. Khi đó, trẻ cần tránh giãy dụa và mẹ nên bôi một lớp thuốc mỡ lên sợi tóc để dễ cắt hơn. Trường hợp sợi tóc đã được cắt bỏ mà trẻ vẫn khóc dữ dội, mẹ nên đưa ngay con đến bác sĩ để được cứu chữa kịp thời.

Đây chỉ là một trong rất nhiều mối nguy hiểm rình rập trẻ hàng ngày mà bố mẹ cần biết để bảo vệ con an toàn.

Theo Trí Thức Trẻ

Related Posts

Chơi PUBG 10 tiếng mỗi ngày, thanh niên xuất hiện ma’u đông trong não, tay chân bất động

PUBG cũng chỉ là game thôi, anh em nên điều độ. Câu chuyện ɴġʜıệɴ game và các tác động tiêu cực từ PUBG thì có lẽ cũng…

Chuyển biến xấu, Mai Phương bị u.ng t.hư di căn vào tim, khán giả cầu mong chị sớm vượt qua

Cứ tưởng bệnh tình đã thuyên giảm nhưng không, mới đây, có thông tin cho biết tình trạng bệnh tình của Mai Phương đã chuyển biến xấu,…

Phụ nữ yêu con bằng máu, đàn ông yêu con bằng lời

Kỳ thực, người phụ nữ có thể bất chấp mọi thứ vì con làm tất cả, thậm chí ngay cả việc từ bỏ mạng sống để con…

5 nét tướng lộ rõ trên mặt người phụ nữ “tố cáo” mệnh khắc chồng khắc con, hay mang vận xấu đến gia đình

Theo thuật xem tướng và kinh nghiệm dân gian, dưới đây là những nét tướng “kị” của người phụ nữ:Thank you for reading this post, don’t forget…

Thuỷ ngân của công ty phích nước Rạng Đông đã lan ra ngoài môi trường sau vụ cháy kinh hoàng

Cơ quan chức năng cho biết Thủy ngân của công ty Rạng Đông đã phát tán ra môi trường.Thứ trưởng TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ…

Chỉ vì like dạo ảnh gái, thanh niên bị vợ đάпʜ gãy tay phải nhập viện bó bột?

Đã “like dạo” ảnh của cô gái xa lạ, lại còn “gân cổ” lý sự với người yêu, thanh niên bị Ɖάпʜ phải nhập viện với tình…