Dùng 2 quả trứng để dạy con, người mẹ khiến cô giáo mầm non phải nghiêng mình thán phục: Quá hay!

Tôi là giáo viên mầm non, vừa rồi có việc gia đình nên vào Sài Gòn ở ké nhà cô bạn thân thời đại học 1 tuần. Bạn tôi có một cậu con trai 5 tuổi, qua 1 tuần ở, được chứng kiến cách dạy con của bạn tôi thấy rất tuyệt vời, điển hình là bữa cơm với 2 quả trứng nên quyết định ghi ra đây để bổ sung cho kiến thức sư phạm của mình và để các mẹ khác tham khảo.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Bữa tối đó, người mẹ luộc 2 quả trứng gà lên. Cậu bé con rất thích trứng nên ăn rất nhanh quả trứng của mình, xong nhìn quả trứng còn lại thòm thèm, cậu hỏi:

– Mẹ ơi, sao còn 1 cái trứng của mẹ kìa, mẹ không ăn đi?

– Để chút mẹ ăn

– Con thèm ăn trứng quá, mẹ cho con ăn thêm nửa cái của mẹ nữa nha

– Không được, con đã ăn phần của con rồi, còn đó là phần của mẹ. Để yên! – Mẹ bé đáp đầy cứng rắn

– Đi mà mẹ, cho con ăn đi, con thèm ăn trứng lắm.

Bạn tôi vẫn cương quyết không cho dù nhìn thấy rõ là con mình đang rất thòm thèm. Tôi nghĩ mẹ mìn này thật lạ, nhiều mẹ cầu cho con ăn, còn mẹ này con xin đến rớt nước miếng lại không cho con ăn, sao lại đi căn ke với con từng quả trứng? Hồi sau có một cậu bé khác qua chơi nhìn thấy trứng, đòi ăn và bạn tôi cho thằng bé đó nguyên quả trứng. Thất vọng vì mẹ không cho mình, cậu con trai cúi xuống vừa ăn cơm vừa rơm rớm nước mắt, chắc nó nghĩ mẹ không thương mình. Và bạn tôi đã dạy con như vầy:

1_an_trung
Ảnh minh họa

– Mẹ biết con thích ăn trứng, nhưng mẹ lại cho bạn khác con giận mẹ không?

– Dạ có giận, chắc là mẹ không thương con nữa.

– Mẹ vẫn luôn thương con chứ, không thương con mình thì thương ai?

– Vậy sao mẹ không cho con trứng?

– Này nhé mẹ hỏi, khi nãy mẹ luộc 2 quả trứng, có 2 mẹ con với nhau thì sao?

– Chia đều mẹ 1 cái, con 1 cái

– Vậy con đã ăn phần con, phần còn lại là của mẹ phải không?

– Dạ phải

– Vậy mình đã ăn xong phần mình có nên dòm ngó đến phần của người khác nữa không?

– Dạ không

– Vậy người khác sử dụng phần của họ thế nào là tùy họ phải không?

– Dạ phải.

– Vậy mẹ cho bạn con, người đang không có quả trứng nào ăn, và rất thèm trứng vậy theo con có nên không?

– Dạ, dạ… nên.

– Vậy con có biết vì sao mẹ không cho con ăn trứng nữa không?

– Dạ vì con đã ăn phần của mình rồi. Còn phần của mẹ, mẹ muốn ăn hay cho ai tùy ý, con không được buồn.

– Đúng rồi con, khi mình đã có phần của mình và sử dụng nó rồi. Tất cả chấm dứt, đừng nhòm ngó sang phần của người khác nha, và cũng đừng ý kiến ý cò gì khi họ sử dụng phần của mình ra sao. Chúng ta sống cần phải viết chia sẻ với những người khác nữa, con hiểu không? Đáng lẽ đó là phần của mẹ và mẹ sẽ ăn, nhưng mẹ thấy thương bạn con nên đã nhường phần của mẹ lại cho bạn? Con thấy mẹ tốt bụng không?

– Dạ, tốt.

– Hết buồn chưa, vui vẻ trở lại chưa?

– Dạ rồi

Sau khi nghe mẹ giải thích, thằng bé đã hết giận và vui vẻ ăn cơm trở lại. Sau đó nó còn phụ mẹ dọn bàn, lau bàn nữa. Về phòng, tôi cứ nghĩ mãi đến cách dạy con của bạn mình, thật đáng học hỏi.

Tôi thấy rất nhiều mẹ Việt, luôn chiều và chấp nhận những đòi hỏi của con một cách vô tội vạ, kể khi con sai trái cũng chiều vì sợ tổn thương con, sợ con nằm vạ…. mà trẻ nhỏ, nếu được đằng chân sẽ lân đằng đầu. Ít ai chịu khó nói chuyện cùng con, phân tích cho con thấy những cái sai, cái đúng trong hành động của mình để sửa sai và thay đổi theo hướng tốt hơn. Từ câu chuyện của bạn mình, với tư cách là một giáo viên mầm non, tôi cũng xin góp vài lời cùng các mẹ, nếu đọc được bài của tôi, về cách dạy một số kỹ năng ở trẻ tuổi mầm non:

Không được thỏa hiệp với cái sai của trẻ: Khi trẻ sai, mẹ cần kiên nhẫn phân tích đúng sai cho trẻ hiểu, để từ đó trẻ không mắc phải sai lầm nữa. Tuyệt đối không thỏa hiệp với bất cứ yêu cầu hay hành động gì của trẻ. Nếu trẻ đòi không được, lăn ra ăn vạ bạn cứ phớt lờ đi trẻ sẽ không lặp lại điều đó trong lần sau.

Dạy trẻ biết có trách nhiệm với hành động của mình: Ở tuổi từ 3 – 5 trẻ đã có nhận thức, biết phân biệt đúng sai do đó khi trẻ làm sai ba mẹ cần dạy trẻ cách chịu trách nhiệm với hành động của mình. Hãy cho trẻ hiểu rằng, trẻ cũng như tất cả mọi người, khi phạm sai lần thì sẽ phải trả giá.

Dạy trẻ biết thương yêu và sẻ chia: Ở độ tuổi nhỏ các mẹ đừng nghĩ con chỉ biết ăn, chơi không biết suy nghĩ, thật ra là có đấy. Trẻ rất nhạy cảm nên rất biết quan tâm và sẻ chia với người khác nếu bạn cho trẻ biết đó là điều đúng, là cần thiết và khuyến khích trẻ nên làm.

Dạy trẻ nói xin lỗi và cảm ơn: Đây là phép lịch sự tối thiểu trong giao tiếp giữa người và người với nhau. Mẹ hãy dạy trẻ khi mình làm điều sai cần phải xin lỗi và khi ai đó là điều tốt cho mình hãy nói lời cảm ơn. Dạy điều này từ nhỏ sẽ hình thành thói quen tốt ở trẻ khi lớn lên.

Tập cho trẻ làm những việc nhỏ và tuyệt đối đừng làm thay cho trẻ: Ở tuổi 3 – 5 trẻ đã biết làm rất nhiều việc, do vậy mẹ hãy mạnh dạn giao việc cho con, đừng nghĩ con còn nhỏ không biết làm gì. Thực ra trẻ có thể làm tốt các việc vặt như phụ mẹ dọn bàn trước và sau khi ăn, tưới cây, xếp quần áo…. Khi trẻ làm không đúng thì mẹ hãy nhẹ nhàng chỉ dạy trẻ, tuyệt đối đừng thấy “chướng mắt” và làm thay trẻ nhé!

Theo WTT

Xem thêm: Lợi ích của việc cho trẻ tập bơi từ khi 3 tháng tuổi.

Related Posts

hop_com_blogtamsuvn

Con trai mới 7 tuổi đòi mang 2 suất cơm đi học, mẹ lén theo dõi rồi bật khóc khi chứng kiến cảnh tượng này…

Từ nhỏ, Phong đã được mẹ dạy phải giúp đỡ những bạn nào thiệt thòi hơn mình chứ không được coi thường hay trêu đùa bạn. Bố…

12 quy tắc dạy con thông minh, thành tài của người Nhật 100% ba mẹ Việt nên đọc và học hỏi

Nói trước em không phải là người sính ngoại đâu các mẹ ạ, hàngdùng cho con em cũng toàn mua hàng Việt Nam thôi, nhưng cách dạy…

Nếu con bạn có 7 dấu hiệu này, rất có thể bé sẽ trở thành thiên tài trong tương lai

Mẹ hãy thử để ý xem con mình có phải đứa trẻ thông minh thực thụ không.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe! Con…

Cha dành thời gian cho con càng nhiều, con càng thông minh lanh lợi

Tình cảm cha con với em mà nói là thứ tình cảm rất tự nhiên. Những lúc nhìn 2 cha con như 2 bản sao chỉ khác…

5 cách phạt con khoa học, trẻ nghe răm rắp mọi gia đình phải biết

Đánh con hay mắng con không mang lại hiệu quả mà thậm chí còn phản tác dụng.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe! Tiến…

Những bài học đạo đức “ngày xưa” mà đến nay mẹ vẫn phải nhớ để dạy con

Những bài học trong cuốn sách đạo đức lớp 1 xuất bản những năm 1989 đã gắn liền với bao thế hệ học tròThank you for reading…