Cha dành thời gian cho con càng nhiều, con càng thông minh lanh lợi

Tình cảm cha con với em mà nói là thứ tình cảm rất tự nhiên. Những lúc nhìn 2 cha con như 2 bản sao chỉ khác nhau về kích thước lớn nhỏ, quấn quýt nhau, em cảm thấy vui vẻ và yên bình biết bao.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Đặc biệt hơn, trong một bài báo gần đây em đọc được, Viện nghiên cứu của Đại học Newcastle đã thực hiện cuộc nghiên cứu và kết quả được công bố trên tạp chí Evolution and Human Behaviour cho thấy “trẻ được bố dành thời gian để chơi cùng sẽ có IQ cao hơn, thông minh hơn và năng động bạn hơn những bạn cùng trang lứa nhưng ít được bố chơi cùng”. (dẫn nguồn telegraph)

Hiệu quả của việc cha chơi cùng con cái tốt và bổ ích như thế, nhưng không ít bà mẹ kêu ca rằng chồng tôi chẳng bao giờ dành thời gian chơi cùng con, chồng tôi suốt ngày tụ tập bạn bè về trễ, khi về đến nhà chồng chỉ biết công việc hoặc dán mắt vào smartphone. Xin thưa đây là điều hết sức tự nhiên, các mẹ đừng lạ lẫm gì. Nhưng một khi các mẹ đã có những tuyệt chiêu, tin chắc các mẹ sẽ được sự hỗ trợ tuyệt vời từ chồng, ông bố của các con của mình. Anh ta sẵn sàng chơi cùng con mà không cần các mẹ nhắc nhở. Em chia sẻ câu chuyện gia đình em cho các mẹ nghe.

Cha con sẽ gắn kết hơn rất nhiều khi chơi cùng với nhau

Con trai em gần 3 tuổi. Em là đứa thích đi chơi nên từ khi con trai 6 tháng tuổi, cuối tuần cả nhà em đã hay đi trung tâm thương mại, công viên này kia chơi. Lúc đó em còn chưa hồi phục hẳn sau sinh, nên em nhờ chồng ẵm con, cho con vận động. Có lẽ vì thương yêu vợ và từ trách nhiệm với con mà chồng em phát sinh rất nhiều sự gắn bó với con. Con trai cũng vậy, rất ưng ba ẵm và chơi đùa với ba. Buổi sáng khi em lo chuẩn bị cơm cho 2 vợ chồng đem đi làm, thì chồng sẽ là người phơi nắng cho con, nói chuyện cùng con. Buổi tối 2 vợ chồng về nhà, chồng chính là người dành thời gian cho con, em cơm nước dọn dẹp nhà cửa. Có vài hôm em mệt quá, nhờ chồng đổi lại, thì chơi với con có khi mất sức hơn, và em không đủ sự chìu chuộng khi tham gia cùng con các trò lắp ghép, trốn tìm, thỉnh thoảng làm ngựa cho con cỡi. Em thua. Dần dà, 2 cha con chơi cùng nhau trở thành khung cảnh sinh hoạt quen thuộc của gia đình em. Cũng như một cách rất tự nhiên, chồng em không nề hà bất kỳ việc gì làm cho con. Và con trai, hoàn toàn tự nhiên quấn quýt và thần tượng ba lắm lắm.

Ngoài ra, đây là những lợi ích khác, các mẹ cần biết để thuyết phục chồng quan tâm và chịu chơi với con nhiều hơn.

Cha giúp làm tăng tính tự tin cho con

Khi đưa con đến những nơi đông người, thay vì phụ nữ sẽ ru rú ôm con bên mình vì sợ bất cẩn con đi lạc hay con té. Thì cha là những người đàn ông can đảm, dám thả cho con chạy đến nơi con thích, nhưng trong phút chốc, cha sẽ vươn tới bên con, nhanh như một vận động viên điền kinh khi con cần. Hai cha con nhà mình là thế, con trai mình tha hồ khám phá, cười đùa, quen với việc xuất hiện ở nơi đông người. Dần dà con trai mình trở nên mạnh dạn hơn, không e sợ khi gặp người lạ, và tự tin bày tỏ ý kiến của mình khi có điều gì muốn nói.

Cha cho con vận động thể chất thoải mái

Nam giới có sức khỏe hơn phụ nữ, vì thế hãy để cha là người dẫn con đi chơi ở các khu vui chơi như thảo cầm viên, công viên, sân cát… hoặc các khu vui chơi liên hoàn cho các bé. Ngoài việc chơi đùa cùng con, quan sát sự an toàn và hướng dẫn con cách chơi, đây cũng là thời điểm để người đàn ông lớn có những phút giây vui chơi thoải mái, gợi nhắc tuổi thơ của anh ta. Khoảnh khắc đẹp đẽ này sẽ khiến tất cả các bà mẹ hạnh phúc lâng lâng. Sau một buổi vui chơi như vậy, các mẹ càng thương yêu người bạn đời của mình hơn. Song lợi ích nhất vẫn là những đứa trẻ, chúng được vui chơi, được chia sẻ, được bày tỏ cảm xúc của mình khi chơi… Chúng sẽ trở nên hào hứng, năng động và mạnh dạn lên rất nhiều.

Ảnh Internet

Cha và con và các bộ lắp ghép oái ăm

Nếu mẹ là người kể cho con nghe các câu chuyện trước khi ngủ, thì cha sẽ là người chơi cùng con các bộ trò chơi lắp ghép mô hình. Ai cũng biết trò chơi lắp ghép mô hình làm tăng trí thông minh, sáng tạo và khéo tay cho trẻ, vì vậy đừng ngần ngại khi thấy 2 cha con bày ra cả một góc nhà, bò toài và lắp vào tháo ra, cãi nhau chí chóe. Kết quả sẽ rất khả quan khi bé yêu chạy lại khoe với mẹ xe ô tô con ghép xong, tòa nhà con ghép xong, rồi vỗ tay cười tít mắt khi nhận lời khen của mẹ. Con của bạn thiệt khéo léo và dễ thương biết bao.

Cha chỉ bảo và kiểm soát con chơi đồ tiện tử, tivi

Dù cuộc sống cần đơn thuần cỡ nào, thì em bé của bạn cũng nên tiếp xúc với tivi, Ipad và smartphone. Tuy nhiên, đó là khi có sự quản lý và kiểm soát của người lớn, đặc biệt là cha của bé. Các chương trình tivi ngày càng bổ ích và mang tính giao dục cao cho trẻ, nhất là khi trẻ chưa biết đọc chữ, thì các dạng clip sinh động hình ảnh và âm thanh sẽ rất dễ đi vào lòng và trí nhớ của trẻ. Ba sẽ đóng vai trò chọn kênh, xem cùng và quản lý thời gian phù hợp cho trẻ. Trẻ luôn thích có người xem cùng, cùng thảo luận, cùng vỗ tay cười đùa… Trẻ sẽ học được nhiều hơn các bài học từ Tivi, Ipad, biết chia sẻ thông tin hơn, cũng như biết đi vào kỷ luật giờ giấc, vui vẻ xem và vui vẻ khi ba thông báo giờ xem tivi đã hết.

Ba chơi cùng con, mẹ có thời gian chăm sóc nhà cửa

Nhà em thì rất rõ ràng các mẹ ạ, tan làm là em lụi cụi vào bếp nấu nướng các kiểu, chồng thì tắm rửa và chơi với con. Sau đó cả nhà cùng ăn tối, con em ăn ở trường rồi nên chạy lòng vòng chơi, thi thoảng sà vào lòng ba nó xin một muỗng cơm. Nhờ vậy những buổi tối của nhà em luôn vui vẻ, tràn ngập tiếng cười. Quan trọng là các mẹ thuyết phục chồng từ từ, làm cho chồng tự nhận ra được vai trò của người cha trong việc chăm sóc và dạy con cái.

Làm được những điều trên, chắc chắn các mẹ sẽ thư thả thời gian hơn, hai vợ chồng hạnh phúc hơn, nhưng lợi ích nhất vẫn là những đứa con luôn năng động, tự tin, vui vẻ, thông minh như nghiên cứu của bài báo trên.

Theo WTT

Xem thêm: Cao thủ nịnh mẹ dễ thương nhất quả đất

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Đặt tên 4 chữ cho con trai đang rất hot, mẹ đã biết đến 50 tên đẹp-lạ này chưa?

Muốn con lớn lên thông minh, tài năng hay mạnh mẽ? Những cái tên 4 chữ cho con trai dưới đây sẽ giúp bố mẹ thỏa mãn…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Mẹ bị ít sữa và trầm cảm sau sinh ư? Không nói nhiều, đi về nhà ngoại ngay đi các mẹ

Nghe thì có vẻ chua chát và hơi “động chạm” đến nhà nội, nhưng sự thật thì “về nhà ngoại” là mong muốn sau khi sinh con…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Mẹ nào mua xe tập đi cho con thì hãy xem lại, mẹ đang phạm một sai lầm rất lớn với đôi chân của con

Trong những năm gần đây, xe tập đi là món đồ mà hầu như cha mẹ nào cũng sắm cho con mình. Đúng như cái tên, xe…