Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong chăn mỏng, được mang vớ chân và bao tay, lại còn được đội chiếc mũ sơ sinh dễ thương nữa. Đó là hình ảnh mà chúng ta đã quen thấy. Nhưng điều này có hợp lý không? Có tốt cho bé không?

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Lý do để các bé sơ sinh đội mũ cả ngày (và cả khi ngủ ban đêm) là gì? Đây là những lý do thường thấy:

Đầu bé là bộ phận có nhiệt độ cao nhất trên cơ thể, do vậy, nếu không đội mũ cho bé thì bé sẽ bị “mất nhiệt” do đầu tỏa nhiệt ra môi trường bên ngoài nhiều quá.

Khi bé chưa liền thóp thì phải đội nón cho bé bởi gió lạnh sẽ thổi qua phần thóp chưa liền, làm bé bệnh.

Những lý do này chính xác đến đâu và có nhất thiết phải đội mũ cho bé sơ sinh vì những lý do này không?

Thực ra, đầu của bé là nơi giải phóng nhiệt độ cơ thể chủ yếu nhất, việc đội mũ thường xuyên sẽ khiến bé bị tích nhiệt trong người. Việc giải phóng nhiệt độ giúp thân nhiệt của bé được điều hòa, đội mũ không những không có ích mà ngược lại sẽ khiến nhiệt độ của não bé tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

Ảnh minh họa

Không có chuyện bé chưa liền thóp nên bị “lạnh”, mặc dù thóp là phần xương chưa liền nhưng có da đầu bảo vệ một cách toàn vẹn, không thể có chuyện “gió thổi qua thóp vào đến não bộ” của bé được. Nếu như da còn nguyên vẹn thì nó chính là hàng rào bảo vệ ngăn cách không cho những gì bên ngoài xâm nhập vào cơ thể cả, cho dù là những thứ nhỏ như vi trùng. Chỉ khi có những tổn thương trên da (do trầy xước, bỏng,…) thì những vật bên ngoài mới xâm nhập qua chỗ tổn thương da đó để vào cơ thể thôi.

Ngoài ra, còn có lý do sau đây để mẹ không đội mũ cho bé nữa:

Đội mũ làm ảnh hưởng đến mối liên kết mẹ-con thông qua mùi cơ thể: trẻ sơ sinh có thể cảm nhận được hơi ấm và mùi cơ thể của mẹ khi được “da tiếp da”. Ngược lại, mẹ cũng cảm nhận được mùi của bé. Hơn nữa, mùi cơ thể của bé còn có tác động tích cực đến não bộ của mẹ giúp mình thành mối liên kết và tình mẫu tử. Không chỉ vậy, quan trọng hơn, sau khi sinh con, cơ thể mẹ cần cảm nhận được mùi của bé để “khẳng định” rằng cuộc chuyển dạ là an toàn và thành công, sau đó sẽ kích hoạt nồng độ oxytocin – là hóc-môn kích thích thu gọn tử cung, thải sản dịch, mang lại cảm giác bình an một cách tự nhiên cho cả mẹ và bé, đồng thời kích thích tiết sữa mẹ. Việc đội mũ cho bé sẽ làm cản trở quá trình cơ thể mẹ tiếp nhận mùi của bé (thay vào đó, cơ thể mẹ tiếp nhận mùi của cái mũ, mùi của nước giặt cái mũ, mùi của sợi vải làm mũ,…).

Như vậy, khi bé mới chào đời, mẹ đừng nghĩ đến việc đội mũ, đeo bao tay, vớ chân cho bé, thay vào đó, hãy dành 100% thời gian da tiếp da với bé. Nhờ quá trình da tiếp da, chính cơ thể mẹ sẽ điều hòa thân nhiệt cho bé, giúp cơ thể và tâm trạng bé ổn định sau cuộc chuyển dạ và bước vào thế giới đầy bỡ ngỡ, đừng quấn chặt bé hay đội mũ hoặc đeo bao tay cho bé vì sợ bé lạnh nhé. Hãy bảo vệ bé một cách chủ động hơn, ấm áp hơn, nhiều yêu thương hơn bằng cách da tiếp da.

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Khi con có những dấu hiệu sau em khuyên các chị đưa con đi bệnh viện gấp coi chừng con bị hoại tử ruột

Lồng ruột ở trẻ nhỏ là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp. Mặc dù con số thống kê chưa được đầy đủ, tỷ lệ mắc bệnh…

Ăn thô sớm không hại dạ dày con, ăn dặm sớm mới gây hại

Có nhiều bố mẹ cho con ăn dặm sớm từ 4-5 tháng trở đi, đây là điều không cần thiết và thậm chí còn gây hại cho…

Con em 3 tháng tăng 7,9kg nhờ sữa mẹ thơm ngon sau khi uống thứ nước tự nấu, rẻ như cho không

Em chỉ cao 1,55m. Lúc bầu tăng thêm 11kg, tổng cộng cân nặng là 48kg. Cũng hy vọng con sinh ra sẽ được nặng ký một chút…

Con hoại tử xương, viêm màng não và bị điếc vĩnh viễn do mẹ vệ sinh mũi sai cách

Vừa từ bệnh viện trở về nhà là em lên đây chia sẻ gấp với các mẹ để đừng ai mắc phải sai lầm như em lúc…