Đây là lý do nên để trẻ con ở cạnh bố thường xuyên

Kết quả nghiên cứu của Đại học Newcastle (Anh) chỉ ra, trẻ con ở cạnh bố thường xuyên rất có ích cho trẻ trong sự phát triển toàn diện.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Kết quả nghiên cứu trên 11.000 người đàn ông và phụ nữ, cùng năm sinh cho thấy, tương tác thường xuyên giữa cha và con sẽ kích thích sự phát triển kỹ năng, nhận thức của trẻ trong giai đoạn đầu đời. Người cha cũng ảnh hưởng mạnh đến tâm lý và nghề nghiệp của con cái cho đến ngưỡng trung niên (trên dưới 40 tuổi).
Cũng theo nghiên cứu này, các nhà khoa học tin rằng trẻ em thông minh và phát triển toàn vẹn dễ dàng hơn khi được được cùng bố trải nghiệm những điều sau đây.

Bố gần gũi và thường xuyên thể hiện tình cảm với con

Trong khi những cử chỉ âu yếm của người mẹ có phần quen thuộc và tự nhiên với trẻ, các ông bố thường được đánh giá là ít thể hiện tình cảm, nghiêm khắc và không thật sự chú ý đến cảm xúc của con. Vì thế, biểu hiện gần gũi của bố, đặc biệt là những lời nói trực tiếp như “Bố yêu con” hay dành thời gian để nói chuyện với con sẽ khiến trẻ cảm thấy mình quan trọng, được đánh giá cao trong gia đình.

Điều này giúp trẻ tự tin, sẵn lòng chia sẻ và đối thoại. Nhờ đó, bé dễ dàng kết nối với những thành viên khác trong gia đình. Khi trưởng thành, trẻ sẽ có cơ hội thành công cao hơn vì có khả năng tương tác và thích nghi tốt với mọi người và môi trường xung quanh.

x-bb-baaadEHRKq
Trẻ tương tác nhiều với bố sẽ dễ thành công hơn trong cuộc sống.

Hơn nữa, sự giao tiếp thường xuyên, trò chuyện thân thiết giữa 2 bố con tạo ra mối gắn kết khiến trẻ bớt e sợ, xấu hổ khi cần sự hỗ trợ từ bố. Tương tác với bố cũng khiến trẻ hiểu cách thức giải quyết vấn đề và khả năng đương đầu với khó khăn. Từ đó, trẻ có thể xây dựng và hoàn thiện tính cách và phẩm chất để hoà nhập, phát triển tốt trong môi trường tập thể hoặc có khả năng giải quyết, nhờ cậy sự giúp đỡ của người khác khi gặp khó khăn.

Bố tham gia hoạt động vui chơi vận động cùng con

Để đảm bảo sạch sẽ, an toàn, các bà mẹ có xu hướng hạn chế trẻ tham gia hoạt động thể chất mạnh bạo hay lăn lộn trong môi trường tự nhiên. Trên thực tế, trẻ em tăng sức đề kháng tự nhiên nếu thường xuyên chơi đùa với đất cát, cây cỏ, dưới ánh nắng trời, tắm mưa…

y-bb-baaacpBMZN
Các ông bố thường thoải mái hơn với việc trẻ nghịch đất, cát.

Trái lại, các ông bố có khuynh hướng ủng hộ và tạo điều kiện để con được trải nghiệm những hoạt động vui chơi ngoài trời hơn mẹ. Lý tưởng hơn nữa nếu bố là người khởi xướng và tham gia cùng con.

Những hoạt động một mặt giúp tăng khả năng quan sát và phối hợp vận động cho trẻ, mặt khác lại giúp trẻ gần gũi với môi trường tự nhiên để biết yêu quý và trân trọng thế giới xung quanh. Hơn nữa, trong khi chơi, bố và con cũng sẽ có những “bí mật” nhỏ không chia sẻ kể cả với mẹ. Đó cũng là cách dạy trẻ biết giữ lời hứa và tôn trọng cam kết.
Bố thoải mái hơn với vấn đề ăn uống của con

Trong khi phụ nữ thường vạch ra những tiêu chuẩn cụ thể về cân nặng, chiều cao cho con, các ông bố lại không quá chú trọng tới vấn đề này. Bản năng tự nhiên của người bố muốn con phát triển thật tự nhiên thông qua việc trao quyền và cho phép con tự đưa ra quyết định, trong cả vấn đề ăn uống.

z-bb-baaacTs68R
Trẻ chủ động ăn uống sẽ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Bố cũng là người sẵn lòng thử những loại thực phẩm và đồ ăn mới hơn mẹ. Chẳng hạn khi gia đình cùng đi picnic, bố sẽ thoải mái sử dụng các thực phẩm đóng gói ăn liền dành cho trẻ em (baby food) vì sự tiện lợi, hợp vệ sinh nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

Con có được bữa ăn nhanh chóng, ngon miệng mà không mất nhiều công sức chuẩn bị của cả nhà. Tâm lý thoải mái giúp bé hứng thú với việc ăn uống, nhờ đó hấp thu tối đa lượng dinh dưỡng, tạo cảm giác ngon miệng, vui vẻ hơn ngay cả khi không được ăn những món được chuẩn bị công phu ở nhà. Tiết kiệm thời gian cho việc nấu nướng cũng giúp bố mẹ có thêm nhiều khoảng thời gian chất lượng cùng con, gắn kết tình cảm gia đình.

Related Posts

hop_com_blogtamsuvn

Con trai mới 7 tuổi đòi mang 2 suất cơm đi học, mẹ lén theo dõi rồi bật khóc khi chứng kiến cảnh tượng này…

Từ nhỏ, Phong đã được mẹ dạy phải giúp đỡ những bạn nào thiệt thòi hơn mình chứ không được coi thường hay trêu đùa bạn. Bố…

12 quy tắc dạy con thông minh, thành tài của người Nhật 100% ba mẹ Việt nên đọc và học hỏi

Nói trước em không phải là người sính ngoại đâu các mẹ ạ, hàngdùng cho con em cũng toàn mua hàng Việt Nam thôi, nhưng cách dạy…

Nếu con bạn có 7 dấu hiệu này, rất có thể bé sẽ trở thành thiên tài trong tương lai

Mẹ hãy thử để ý xem con mình có phải đứa trẻ thông minh thực thụ không.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe! Con…

Cha dành thời gian cho con càng nhiều, con càng thông minh lanh lợi

Tình cảm cha con với em mà nói là thứ tình cảm rất tự nhiên. Những lúc nhìn 2 cha con như 2 bản sao chỉ khác…

5 cách phạt con khoa học, trẻ nghe răm rắp mọi gia đình phải biết

Đánh con hay mắng con không mang lại hiệu quả mà thậm chí còn phản tác dụng.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe! Tiến…

Những bài học đạo đức “ngày xưa” mà đến nay mẹ vẫn phải nhớ để dạy con

Những bài học trong cuốn sách đạo đức lớp 1 xuất bản những năm 1989 đã gắn liền với bao thế hệ học tròThank you for reading…