U xơ tử cung trong thai kỳ – những điều bà bầu cần biết

Với một số phụ nữ, u xơ không tác động đến khả năng sinh sản hoặc mang thai. Nhưng với một số khác, u xơ tử cung trong thai kỳ có thể gây nguy hiểm.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được chẩn đoán mắc một số bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, hội chứng buồng trứng đa u nang (PCOS), lạc nội mạc tử cung … Và việc bạn được chuẩn đoán đang mắc một trong các chứng bệnh trên khi đang mang thai là điều không thể làm ngơ.

Nếu bạn được chuẩn đoán có u xơ tử cung trong thai kỳ, bạn sẽ tự hỏi nó tác động đến thai kỳ của bạn như thế nào? Đó có phải là một ca thai kỳ nguy hiểm không? U xơ tử cung sẽ đặt bạn và em bé của bạn vào tình thế nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng?

Đối với một số phụ nữ, u xơ có ít hoặc không có tác động đến cuộc sống hàng ngày, đến khả năng sinh sản hoặc mang thai của họ. Nhưng đối với một số người khác, u xơ tử cung có thể gây nguy hiểm.

Dưới đây là 8 điều bà bầu cần biết về u xơ tử cung trong thai kỳ:

1. U xơ tử cung rất thường gặp

U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, được tìm thấy bên trong hoặc bên ngoài thành tử cung, u xơ tử cung có thể dao động về số lượng và kích thước.

U xơ tử cung là loại u lành tính thường gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và những phụ nữ lớn tuổi mới có thai, hay những người có thai từ 2 lần trở lên. 50-80% phụ nữ có u xơ tử cung là một thực tế khá phổ biến.

2. U xơ tử cung có thể thay đổi kích thước

Một số u xơ tử cung nhỏ như một hạt đậu, trong khi những người khác có thể có kích thước như một quả bưởi. Hầu hết u xơ tử cung sẽ không tăng kích thước, khoảng một phần ba có thể tăng trưởng trong ba tháng đầu của thai kỳ. U xơ tử cung phát triển trong thời kỳ mang thai rất nguy hiểm, vì chúng có thể dẫn đến sẩy thai.
Kích thước và số lượng của u xơ tử cung khác nhau, triệu chứng ở mỗi người cũng rất khác nhau. Vị trí của u xơ tử cũng có tác động đến triệu chứng của bệnh.

3. U xơ tử cung có thể gây sẩy thai

Ở một số phụ nữ có u xơ tử cung thì thường không có triệu chứng gì đặc biệt. Đối với một số khác, u xơ tử cung đi kèm với các triệu chứng như:

+ Đau bụng;

+ Đi tiểu thường xuyên, hoặc cực kỳ mắc tiểu bất ngờ;

+ Chảy máu âm đạo;

+ Áp lực vùng chậu và gây đau đớn;

+ Táo bón.

Điều quan trọng là bạn phải liên lạc với bác sĩ của bạn bất cứ lúc nào bạn bị chảy máu âm đạo hoặc bị đau. Chuyên gia sức khỏe sinh sản, bác sĩ Andrew Orr khuyến cáo phụ nữ loại bỏ u xơ tử cung trước khi mang thai nếu có thể, để giảm nguy cơ sẩy thai. U xơ tử cung có thể dẫn đến mang thai ngoài tử cung, và nếu một u xơ phát triển mạnh, nó có thể gây hại cho thai nhi, thậm chí gây ra sẩy thai.

4. Bạn có thể không cần điều trị nhưng bạn cần phải hỏi ý kiến bác sĩ

Hầu hết phụ nữ có u xơ tử cung không cần bất kỳ sự điều trị nào. Đối với một số phụ nữ khác, u xơ tử cung được phẫu thuật cắt bỏ, trước hoặc sau khi mang thai. Đặc biệt đối với phụ nữ có u xơ lớn gây đau đớn, chảy máu nặng hoặc nếu u xơ tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản (ví dụ như u xơ tử cung chặn các ống dẫn trứng).

Bạn không thể phẫu thuật để loại bỏ u xơ tử cung trong thai kỳ, nếu bạn đang trải qua cơn đau do u xơ tử cung, bác sĩ có thể sẽ đề nghị một kế hoạch điều trị và thuốc giảm đau an toàn trong thời gian mang thai.

5. Các biến chứng của u xơ tử cung, nhưng không phải lúc nào cũng có

Đối với phụ nữ có u xơ tử cung nhỏ và nếu chúng không phát triển, sẽ không có hoặc có rất ít rủi ro trong quá trình mang thai. Ngay cả đối với những phụ nữ có u xơ lớn, họ có thể có nguy cơ thấp, điều này phụ thuộc vào kích thước và vị trí của u xơ tử cung. U xơ có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai, hạn chế sự phát triển của tử cung, sinh non, vị trí ngôi mông, phải sinh mổ, hoặc xuất huyết hậu sản nặng hoặc thậm chí cắt bỏ tử cung. Bạn nên đi khám thai thường xuyên và hỏi ý kiến bác sĩ, để được tư vấn cũng như chữa trị kịp thời.

6. U xơ tử cung có thể thay đổi khi mang thai

Các bác sĩ không chắc chắn lý do tại sao, nhưng hormone thai kỳ có thể gây u xơ tử cung phát triển hoặc thu nhỏ. Bác sĩ chăm sóc thai sản của bạn có thể theo dõi u xơ tử cung để xem sự thay đổi để có hướng điều trị đúng đắn.

Nếu một u xơ nằm gần phía dưới của tử cung, hoặc gần cổ tử cung, sự phát triển của nó có thể chặn lối ra của em bé khi sinh. Nữ hộ sinh hoặc bác sĩ của bạn sẽ theo dõi và đưa ra khuyến nghị phương pháp sinh phù hợp.

7. U xơ tử cung không đồng nghĩa phải sinh mổ

Nhiều phụ nữ mang thai bị u xơ tử cung không nhất thiết phải sinh mổ, mà có thể sinh thường nếu không bị biến chứng. Trừ khi kích thước và vị trí của u xơ tử cung đang chặn cổ tử cung, thì sinh thường là hoàn toàn có thể.

8. Không có một chữa trị phép màu

Nếu bạn bị u xơ tử cung trong thai kỳ, bạn không bao giờ tự điều trị hoặc tham khảo ý kiến trên Internet, bởi vì sẽ không có phép màu nào xảy ra với bạn. Tất cả những việc bạn có thể làm là thực hiện điều trị y tế theo yêu cầu của bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn, và tiếp tục thận trọng về chế độ ăn uống trong thai kỳ.

Ăn uống lành mạnh là rất quan trọng trong quá trình thụ thai và mang thai – khoa học đã chứng minh những loại thức ăn tác động đến sức khỏe của bà bầu và của đứa bé trong bụng.

Áp dụng một chế độ ăn uống khỏe mạnh, loại bỏ đường và hạn chế tinh bột đã chế biến (bánh mì, ngũ cốc, mì ống, cơm), không chỉ giúp ngăn ngừa và giảm thiểu các vấn đề liên quan đến u xơ tử cung, mà còn giảm thiểu những biến chứng khi mang thai khác như tiểu đường thai kỳ.

Mang thai là khoảng thời gian tuyệt vời, nhưng cũng là lúc các bệnh lý thông thường có thể trở nên đáng lo ngại. May mắn thay, đối với hầu hết phụ nữ, u xơ ít có khả năng gây ra các biến chứng khi mang thai và sinh nở của họ.

Related Posts

Bà bầu NGHÉN càng NẶNG, con sinh ra càng khỏe mạnh thông minh – sự thật là gì?

Chúc mừng các bà bầu bị nghén nặng nha. Vì con sinh ra sẽ thông minh, khả năng ngôn ngữ tốt lại khỏe mạnh.Thank you for reading…

10 điều mọi ông chồng phải biết để không làm tổn thương vợ bầu

Có những thay đổi rất nhỏ trong cơ thể phụ nữ khi mang bầu nhưng các ông chồng vẫn cần phải biết để không vô tình làm…

Để sinh được con cho chồng, 9 tháng bầu bì em phải vật lộn khổ sở vậy đây, chồng ơi thương vợ!

Chúc mừng các mẹ đã thấy vạch hồng thứ hai căng đét trên que nhé!Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe! Nhiều người vẫn…

Tẩm bổ 10 món này thường xuyên trong thai kỳ, chất xám con sẽ cải thiện bất chấp di truyền

ĂN NHIỀU CÁC MÓN DƯỚI ĐÂY MẸ SẼ KHÔNG PHẢI LO CHUYỆN HỌC HÀNH CỦA CON SAU NÀY NỮA NHÉ! ĐƠN GIẢN, BÉ THÔNG MINH RỒI HỌC…

9 lợi ích sức khỏe cực kỳ tuyệt diệu của CHANH DÂY đối với bà bầu, bố mua cho mẹ ăn ngay nào!

Bạn đang mang bầu và muốn thai nhi phát triển tốt nhất? Bạn muốn có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để bảo vệ thai nhi? Hãy…

Những loại RAU CỦ bà bầu không nên ăn trong thai kỳ, các mẹ đọc kỹ để bảo vệ con!

Nhiều bà bầu mang thai lần đầu thực sự hoang mang trước quá nhiều thông tin về lợi ích và tác hại của một số loại rau…