Thấy các triệu chứng này các mẹ không nên chủ quan, đó có thể là bệnh Zika gây đầu nhỏ đó!

Các bà bầu, nhất là bầu 3 tháng lưu ý nha! Vì bệnh Zika gây teo não có triệu chứng rất giống các bệnh sốt khác khiến mẹ chủ quan và nhầm lẫn

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Em vừa sinh con xong. Sinh thường, con 3,5kg. Trộm vía con đáng yêu và đặc biệt vòng đầu to theo chuẩn. Mừng ghê! Thú thiệt, vừa nhìn thấy con mà nước mắt em cứ chảy dài vì hạnh phúc các mẹ ạ miệng em cứ lảm nhảm “đầu con to, không nhỏ” như người điên vậy á.

Chẳng là lúc em đang mang bầu tháng thứ 5, ngày ngày đọc báo về virus Zika gây dị tật đầu nhỏ mà thấy hoang mang quá. Nhất là giai đoạn đó em bệnh cũng có những triệu chứng như Zika nên hơi lo, đi khám thai thường xuyên luôn. Hết bệnh rồi, bác sĩ bảo em bé cũng không sao, nhưng em thấy lo lắng lắm, chỉ khi con ra đời nhìn thấy con mới yên tâm là con mình không sao.

zika_1
Em bé mắc Zika đầu tiên ở Việt Nam

Hôm nay rảnh, đọc bài viết về chị H’Blươn Mlô ở Đắc Lắc vừa sinh con dị tật đầu nhỏ. Chị mô tả về tình trạng bệnh của mình khi mang thai y chang như em bị, nhưng may là con em không sao. Em chia sẻ lại câu chuyện thai kỳ của chị đó để các mẹ hiểu rõ hơn về bệnh này nha.

Chị kể, lấy chồng cách đây 6 năm. Cuộc hôn nhân được sự chấp thuận của cả hai dòng họ. Năm trước cưới, năm sau, chị cấn thai, sinh hạ đứa con đầu lòng. Đứa trẻ này sinh trưởng bình thường, đến nay vừa tròn 5 tuổi.

Thấy con cả đã lớn, vợ chồng chị quyết định sinh thêm đứa thứ hai. Mang thai tháng thứ ba, chị bị sốt, nổi ban khắp người. Chị cho rằng, những dấu hiệu này là do thay đổi trong cơ thể do thai kì tạo ra nên không chú trọng, không đến bệnh viện thăm khám. Theo kinh nghiệm, chị ra quầy thuốc tây mua thuốc về tự uống. Sau đó, sốt hạ, các nốt ban lặn dần.

Ba tháng sau, triệu chứng cũ lại xuất hiện. Lần này, chị vẫn có suy nghĩ như cũ và tự mua thuốc về uống. Bệnh cũng tự khỏi dần.

Trong quá trình mang thai, chị vẫn đến trung tâm y tế thăm khám thai định kì nhưng không phát hiện điều gì bất thường. Đến tháng thứ 8, chị được chồng chở đến một phòng khám tư siêu âm. Bác sĩ cho biết, thai nhi có biểu hiện đầu nhỏ bất thường. Lúc này, chị rất lo lắng. Bác sĩ động viên chị không nên quá phiền muộn vì như thế sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngày 12/6, chị H’Blươn Mlô đau bụng dữ dội, được người thân đưa đến bệnh viện đa khoa thị xã Buôn Hồ. Tại đây, cháu H’Lệ M lô được sinh hạ với cân nặng 2,6 kg. Đúng như dự đoán từ trước, đầu đứa trẻ vừa sinh nhỏ bất thường. Chị đã khóc rất nhiều khi nhìn thấy con như thế.

Ngày 8/9, lo lắng cho sức khỏe của con gái, chị H’Blươn Mlô đưa con lên bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk thăm khám. Bác sĩ xác định, cháu bị bệnh đầu nhỏ nhưng không xác định được nguyên nhân và khuyên gia đình nên đưa vào TP HCM để khám lại. Khi đưa con vào Bệnh viện Nhi đồng 1 khám. Tại đây, bác sĩ vẫn có kết luận như cũ và đưa ra nghi ngờ, có thể nguyên nhân là do nhiễm virus Zika.

zika_2
Cảnh giác phát hiện sớm Zika

Đáng nói là trong quá trình mang thai, chị vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường, không ra rẫy bơm thuốc. Chị cũng không đi khỏi địa phương. Vợ chồng chị không thuộc diện hôn nhân cận huyết… Trong gia đình không có bất kì ai bị dị tật bẩm sinh.
Thông tin thêm cho các mẹ bầu biết thêm về Zika nha

“Người mẹ mang thai trong 3 tháng đầu tiên mắc virút Zika có thể sinh ra đứa trẻ bị mắc bệnh đầu nhỏ nhưng theo ghi nhận của WHO, tỉ lệ này chỉ dưới 1%. Không phải phụ nữ mang thai nào mắc Zika cũng sinh ra em bé bị tật đầu nhỏ” – Theo TS Masaya
(trưởng nhóm phòng chống bệnh truyền nhiễm của WHO)

Triệu chứng bệnh

Dấu hiệu tương tự bệnh sốt xuất huyết: sốt, đau đầu, nổi ban trên da, có trường hợp nổi ban ở hai chân hoặc tay, đau mắt đỏ.

Cách phòng chống

Biện pháp hiệu quả nhất vẫn là ngủ màn, diệt muỗi và lăng quăng. Đến nay không có bất kỳ khuyến cáo nào về hạn chế đi lại, hạn chế du lịch, ngoại trừ khuyến cáo riêng với phụ nữ có thai và dự định có thai.

Siêu âm xác định nguy cơ hội chứng não nhỏ

Các phụ nữ có thai nhiễm Zika sẽ được siêu âm 2 tuần/lần kể từ khi phát hiện bệnh, trường hợp thấp hơn chuẩn 3 điểm sẽ được đánh giá là có nguy cơ, thấp hơn 5 điểm so với chuẩn trong bảng đánh giá thì coi là mắc hội chứng não nhỏ.

Theo Webtretho

Xem thêm: Mẹ bầu nhảy trước khi sinh

Related Posts

Bà bầu NGHÉN càng NẶNG, con sinh ra càng khỏe mạnh thông minh – sự thật là gì?

Chúc mừng các bà bầu bị nghén nặng nha. Vì con sinh ra sẽ thông minh, khả năng ngôn ngữ tốt lại khỏe mạnh.Thank you for reading…

10 điều mọi ông chồng phải biết để không làm tổn thương vợ bầu

Có những thay đổi rất nhỏ trong cơ thể phụ nữ khi mang bầu nhưng các ông chồng vẫn cần phải biết để không vô tình làm…

Để sinh được con cho chồng, 9 tháng bầu bì em phải vật lộn khổ sở vậy đây, chồng ơi thương vợ!

Chúc mừng các mẹ đã thấy vạch hồng thứ hai căng đét trên que nhé!Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe! Nhiều người vẫn…

Tẩm bổ 10 món này thường xuyên trong thai kỳ, chất xám con sẽ cải thiện bất chấp di truyền

ĂN NHIỀU CÁC MÓN DƯỚI ĐÂY MẸ SẼ KHÔNG PHẢI LO CHUYỆN HỌC HÀNH CỦA CON SAU NÀY NỮA NHÉ! ĐƠN GIẢN, BÉ THÔNG MINH RỒI HỌC…

9 lợi ích sức khỏe cực kỳ tuyệt diệu của CHANH DÂY đối với bà bầu, bố mua cho mẹ ăn ngay nào!

Bạn đang mang bầu và muốn thai nhi phát triển tốt nhất? Bạn muốn có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để bảo vệ thai nhi? Hãy…

Những loại RAU CỦ bà bầu không nên ăn trong thai kỳ, các mẹ đọc kỹ để bảo vệ con!

Nhiều bà bầu mang thai lần đầu thực sự hoang mang trước quá nhiều thông tin về lợi ích và tác hại của một số loại rau…