Thai nhi sẽ gặp các nguy hiểm sau nếu bà bầu nằm ngửa thường xuyên

Khi mang thai, không chỉ người có kinh nghiệm mà cả bác sĩ cũng khuyên bà bầu nên nằm nghiêng bên trái, tuyệt đối không nằm ngửa hoặc nghiêng sang phải.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Vì sao cấm bà bầu nằm ngửa?

Trong 3 tháng đầu thai kỳ do thai nhi còn nhỏ, trọng lượng và kích thước tử cung chưa tăng nhiều nên bà bầu có thể ngủ ở bất cứ tư thế nào mình thích, miễn ngon giấc. Nhưng khi bắt đầu bước sang 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ bà bầu nằm ngửa sẽ dẫn đến các nguy cơ sau:

Bà bầu nằm ngửa thường xuyên khi ngủ sẽ khiến lượng máu cung ứng đến thai nhi giảm đi
Bà bầu nằm ngửa thường xuyên khi ngủ sẽ khiến lượng máu cung ứng đến thai nhi giảm đi

– Làm giảm lượng máu cung ứng đến thai nhi: Trọng lượng và kích thước của thai nhi sẽ bắt đầu tăng dần đều từ tuần 16 của thai kỳ. Thai nhi càng lớn, trọng lượng và kích thước tử cung sẽ tăng lên đáng kể, giai đoạn này nếu mẹ nằm ngửa bào thai sẽ chèn ép lên các tĩnh mạch của mẹ gây cản trở lưu thông máu và dinh dưỡng từ mẹ đến thai nhi dẫn đến thai nhi nhẹ cân. Nếu quá trình này diễn ra thường xuyên và lâu có thể khiến thai nhi chết lưu. Những thai phụ mắc chứng cao huyết áp càng cần phải lưu ý vấn đề này.

– Tăng hoặc tê liệt các tĩnh mạch chi dưới: Bước vào những tháng cuối, trọng lượng kích thước tử cung tăng lên đáng kể gần như chiếm hết diện tích khoang bụng khiến các mô và cơ quan xung quanh bị chèn ép, máu lưu thông khó khăn làm tăng áp lực tĩnh mạch của chi dưới, trong khi tĩnh mạch thời kỳ mang thai thường có trạng thái giãn nở do đó có thể dẫn đến tăng hoặc tê liệt tĩnh mạch các chi dưới nếu bà bầu nằm ngửa.

– Khiến tình trạng phù nề thêm nghiêm trọng: Với những thai phụ bị phù nề chân, việc nằm ngửa khi ngủ cũng sẽ góp phần làm tăng tình trạng này lên. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến huyết áp cao, phù nề ở bụng thậm chí toàn thân.

– Nguy cơ đau lưng, mắc bệnh trĩ: Bà bầu nằm ngửa khi ngủ trọng lượng tử cung sẽ đè lên cột sống, cơ lưng, ruột và các mạch máu điều này có thể dẫn tới đau lưng, suy tuần hoàn máu, bệnh trĩ.

Ngoài ra, việc bà bầu nằm ngửa còn dẫn tới các nguy cơ khác như ngáy ngủ, ngừng thở khi ngủ, co thắt huyết quản, chóng mặt…

Rõ ràng vì những tác hại trên, việc nằm ngửa khi mang thai có thể nói là “cấm kỵ” đối với các bà bầu. Tuy vậy việc nằm nghiêng sang phải hay nằm sấp cũng không được khuyến khích bởi nằm nghiêng bên phải trọng lượng thai nhi sẽ gây áp lực lên các dây chằng khiến màng tử cung bị kéo căng, mạch máu cũng bị kéo căng… làm cản trở quá trình lưu thông máu đến thai nhi. Còn nằm sấp, tư thế này không chỉ gây ra sự khó chịu cho bà bầu mà còn có thể gây tổn thương cho thai nhi.

Tuy vậy, các bà bầu cũng không nên quá hốt hoảng nếu thức dậy thấy mình nằm ngửa trong khi đêm qua mình nằm nghiêng bên trái rõ ràng. Điều này có thể do bạn không kiểm soát được vị trí của mình trong khi ngủ và nó sẽ không ảnh hưởng đến bé ngay lập tức. Nhưng dù sao bạn cũng nên tránh để tình trạng này xảy ra thường xuyên nhất là vào các tháng cuối thai kỳ.

Tư thế ngủ tốt nhất của bà bầu là nằm nghiêng sang bên trái

Có đến 80 – 90% phụ nữ mang thai tử cung ngã sang phải, đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học về sự thay đổi ở tử cung và quá trình phát triển thai nhi. Do đó, nằm ngủ nghiêng về bên trái là tư thế ngủ có lợi, rất tốt cho bà bầu và thai nhi trong các giai đoạn thai kỳ.

Theo đó, nằm ngủ nghiêng về bên trái sẽ làm tăng lưu lượng máu tới thai nhi, điều này đồng nghĩa với việc lượng dinh dưỡng từ cơ thể mẹ sang bé sẽ luôn ổn định, bé sẽ hấp thu đến mức tối đa các dưỡng chất từ mẹ. Không những thế, tư thế này còn giúp thận bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng, làm giảm sự tích nước trong cơ thể giúp bà bầu tránh được sung phù ở tay, chân, làm giảm chứng huyết áp thấp.

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu Anh, việc bà bầu nằm nghiêng bên trái cũng sẽ khiến tình trạng sinh non giảm hẳn.

Vì những lợi ích trên, các bà bầu nên tập cho mình thói quen ngủ nghiêng về bên trái ngay từ giai đoạn đầu của thai kỳ đi nhé!

Related Posts

Bà bầu NGHÉN càng NẶNG, con sinh ra càng khỏe mạnh thông minh – sự thật là gì?

Chúc mừng các bà bầu bị nghén nặng nha. Vì con sinh ra sẽ thông minh, khả năng ngôn ngữ tốt lại khỏe mạnh.Thank you for reading…

10 điều mọi ông chồng phải biết để không làm tổn thương vợ bầu

Có những thay đổi rất nhỏ trong cơ thể phụ nữ khi mang bầu nhưng các ông chồng vẫn cần phải biết để không vô tình làm…

Để sinh được con cho chồng, 9 tháng bầu bì em phải vật lộn khổ sở vậy đây, chồng ơi thương vợ!

Chúc mừng các mẹ đã thấy vạch hồng thứ hai căng đét trên que nhé!Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe! Nhiều người vẫn…

Tẩm bổ 10 món này thường xuyên trong thai kỳ, chất xám con sẽ cải thiện bất chấp di truyền

ĂN NHIỀU CÁC MÓN DƯỚI ĐÂY MẸ SẼ KHÔNG PHẢI LO CHUYỆN HỌC HÀNH CỦA CON SAU NÀY NỮA NHÉ! ĐƠN GIẢN, BÉ THÔNG MINH RỒI HỌC…

9 lợi ích sức khỏe cực kỳ tuyệt diệu của CHANH DÂY đối với bà bầu, bố mua cho mẹ ăn ngay nào!

Bạn đang mang bầu và muốn thai nhi phát triển tốt nhất? Bạn muốn có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để bảo vệ thai nhi? Hãy…

Những loại RAU CỦ bà bầu không nên ăn trong thai kỳ, các mẹ đọc kỹ để bảo vệ con!

Nhiều bà bầu mang thai lần đầu thực sự hoang mang trước quá nhiều thông tin về lợi ích và tác hại của một số loại rau…