Những điều kiêng cữ trong 3 tháng đầu, mẹ bầu nhất định phải làm theo nếu muốn con khỏe mạnh

3 tháng đầu tiên không chỉ quan trọng với thai nhi mà với mẹ bầu đó còn là thời gian mang tính quyết định.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Tất cả những tác động chủ quan hay khách quan đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển não bộ của thai nhi suốt 3 tháng đầu tiên hình thành trong bụng mẹ. Đây chính là giai đoạn nhạy cảm nhất có thể làm mẹ bị sẩy thai, thai chết lưu và khiến thai nhi mang dị tật bẩm sinh hoặc di chứng nặng nề đến suốt đời nếu mẹ không cẩn trọng.

Chính vì vậy, các mẹ cần phải đặc biệt lưu tâm đến chuyện chăm sóc bản thân trong 3 tháng đầu này nhé! Tuy vậy, đừng nên kiêng khem quá mức mà hãy làm theo những gì khoa học nhất để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ lẫn con.

Kiêng cữ trong chuyện ăn uống

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu gần đây, mẹ bầu bị cảm cúm trong giai đoạn đầu thai kỳ có thể khiến thai nhi dễ bị bệnh tự kỷ về sau. Ngoài ra, các loại vi khuẩn, vi-rút gây bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của thai nhi. Do đó, để tăng cường sức đề kháng trong giai đoạn này, mẹ bầu cần lưu ý:

Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao: Theo khuyến cáo của WHO, các loại cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình… là những loại cá nguy hiểm cho não bộ thai nhi, nhất là trong 3 tháng đầu vì chúng có hàm lượng thủy ngân cao.

Các loại phomai mềm: Phomai mềm là loại phomai được làm từ sữa chưa tiệt trùng. Trong các loại này thường chứa vi khuẩn Listeria rất nguy hiểm cho bà mẹ mang thai.

Các loại rau kích thích tử cung co bóp: Rau răm, rau ngót, rau chùm ngây, rau sam, mướp đắng, rau tía tô… là những loại rau có tác dụng kích thích tử cung co thắt mạnh mẽ. Do đó, trong 3 tháng đầu mang thai, tốt nhất mẹ nên tránh những loại này.

Các loại trái cây kích thích tử cung co thắt: Chiết xuất hạt lựu, nước ép dứa, nhãn, đu đủ xanh… là những loại quả có thể đẩy nhanh quá trình co thắt tử cung, thường được dùng khi sinh nở. Do đó, mẹ cần phải hạn chế ăn những loại quả này nhé! Lưu ý, ngay cả với những loại trái cây tốt cho sức khỏe bà bầu, mẹ mua về cũng phải rửa sạch cẩn thận để tránh tồn dư thuốc trừ sâu có hại cho thai nhi.

Các món ăn quá mặn: Việc tích trữ quá nhiều muối trong cơ thể rõ ràng không có lợi cho bà bầu và cả thai nhi.

Không ăn thịt gia súc, gia cầm sống: Dù là thịt heo hay thịt bò, mẹ bầu cũng không nên đụng đũa đến nếu nó chưa được nấu chín hoặc chỉ làm tái.

Rượu, bia, thuốc lá và cafein: Đây chắc chắn là danh sách mẹ cần phải thuộc lòng và tránh xa càng nhiều càng tốt nếu không muốn con mình sinh ra mang dị tật bẩm sinh suốt đời.

Kiêng cữ trong sinh hoạt

Đối với chuyện chăn gối vợ chồng: Mặc dù sex trong thai kỳ mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu nhưng trong 3 tháng đầu, nếu nằm trong danh sách sau, mẹ phải đăc biệt cẩn trọng:

– Chảy máu âm đạo nhiều

– Bất thường về nước ối, nhau thai

– Có tiền sử sinh non, sảy thai

– Dọa sảy thai

– Nhau tiền đạo

Ngoài ra, nếu có quan hệ, nên tránh những tư thế khó, hành động thô bạo, xâm nhập vùng cấm quá mạnh mẽ hoặc quan hệ bằng miệng.

Đối với các hoạt động thường nhật:

Tâm lý của mẹ sẽ là môi trường thai giáo tốt nhất cho thai nhi. Do đó, mẹ cần xông xáo hơn trong các hoạt động vận động thể chất như tập yoga, arerobic. Tuy nhiên, cần tránh tập luyện quá sức để dẫn đến căng thẳng.

Khi cần khuân vác vật nặng, nên nhờ người khác trợ giúp, tránh leo trèo hoặc chuyển đổi tư thế quá đột ngột.

Trong quá trình làm việc, nên đi lại thay vì ngồi một chỗ để giúp máu huyết lưu thông đều.
Không nên tiếp xúc với các loại hóa chất tẩy rửa khi vệ sinh nhà cửa.

Không ở những nơi đang dùng thuốc xịt muỗi, thuốc đuổi côn trùng, thuốc trừ sâu…
Nếu nhà vừa được sơn mới nên tránh xa vì mùi sơn hít phải có thể khiến thai nhi bị dị tật.

Với những người đang làm việc trong các môi trường độc hại, cần phải báo cho công đoàn để họ sắp xếp công việc phù hợp.

Với các mẹ đã có tiền sử sẩy thai liên tiếp hoặc sinh non, tránh di chuyển xa và làm việc quá sức trong giai đoạn nhạy cảm này.

Kiêng cữ trong chuyện làm đẹp

Bầu bì không có nghĩa là mẹ bị tước đi quyền làm đẹp cho bản thân, thậm chí nó còn được khuyến khích. Tuy nhiên, nếu làm đẹp lại có hại cho thai nhi chắc chắn mẹ sẽ không vui phải không nào? Bởi vậy, mẹ phải cần tránh những cách làm đẹp tai hại sau:

Sơn móng tay: Chỉ hít phải mùi sơn cũng đủ để khiến thai nhi lãnh đủ và nếu nghiêm trọng có thể gây ra dị tật bẩm sinh. Vì vậy, mẹ phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định làm đẹp cho móng đấy!

Nhuộm tóc: Các nghiên cứu đã chứng minh thuốc nhuộm tóc đặc biệt độc hại cho con người và đặc biệt là thai nhi. Dù muốn nhưng mẹ hãy kiềm chế ham muốn làm đẹp này đi nhé!
Trang điểm: Một số loại mỹ phẩm có chứa hóa chất độc hại không chỉ làm tổn thương làn nhạy cảm của mẹ bầu mà còn có thể gây hại cho thai nhi khi nó thấm qua da và đi vào máu. Do đó, nếu cần trang điểm cho những dịp đặc biệt quan trọng, mẹ nên chọn loại mỹ phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên sẽ an toàn hơn cho thai nhi.

Trị mụn: Kem trị mụn phần lớn đều chứa corticoid, một thành phần hóa học có thể gây dị tật bẩm sianh cho thai nhi. Chính vì vậy, khi điều trị mụn trứng cá, mẹ bầu phải xin ý kiến của bác sĩ.

Mang giày cao gót: Bản thân người bình thường mang giày cao gót đã gây hại rất lớn đến đôi chân. Khi có bầu, bàn chân mẹ to ra và chịu sức nặng rất nhiều lần từ cơ thể nên cần phải được bảo vệ nhiều hơn với những loại dép bệt an toàn. Chưa kể, cảm giác mất thăng bằng khi bụng bầu đã lớn còn tiềm ẩn nguy cơ té ngã nếu mẹ mang giày cao gót.

Đây là những kiêng cữ cần thiết dành cho mẹ bầu trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ. Nếu không muốn niềm hy vọng của mình sớm vụt tắt, mẹ nên ghi nhớ kỹ những điều này nhé!

Related Posts

Bà bầu NGHÉN càng NẶNG, con sinh ra càng khỏe mạnh thông minh – sự thật là gì?

Chúc mừng các bà bầu bị nghén nặng nha. Vì con sinh ra sẽ thông minh, khả năng ngôn ngữ tốt lại khỏe mạnh.Thank you for reading…

10 điều mọi ông chồng phải biết để không làm tổn thương vợ bầu

Có những thay đổi rất nhỏ trong cơ thể phụ nữ khi mang bầu nhưng các ông chồng vẫn cần phải biết để không vô tình làm…

Để sinh được con cho chồng, 9 tháng bầu bì em phải vật lộn khổ sở vậy đây, chồng ơi thương vợ!

Chúc mừng các mẹ đã thấy vạch hồng thứ hai căng đét trên que nhé!Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe! Nhiều người vẫn…

Tẩm bổ 10 món này thường xuyên trong thai kỳ, chất xám con sẽ cải thiện bất chấp di truyền

ĂN NHIỀU CÁC MÓN DƯỚI ĐÂY MẸ SẼ KHÔNG PHẢI LO CHUYỆN HỌC HÀNH CỦA CON SAU NÀY NỮA NHÉ! ĐƠN GIẢN, BÉ THÔNG MINH RỒI HỌC…

9 lợi ích sức khỏe cực kỳ tuyệt diệu của CHANH DÂY đối với bà bầu, bố mua cho mẹ ăn ngay nào!

Bạn đang mang bầu và muốn thai nhi phát triển tốt nhất? Bạn muốn có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để bảo vệ thai nhi? Hãy…

Những loại RAU CỦ bà bầu không nên ăn trong thai kỳ, các mẹ đọc kỹ để bảo vệ con!

Nhiều bà bầu mang thai lần đầu thực sự hoang mang trước quá nhiều thông tin về lợi ích và tác hại của một số loại rau…