Mẹ bầu có nguy cơ dễ bị tổn thương trong tam cá nguyệt thứ nhất, hãy cẩn thận

Tam cá nguyệt thứ nhất, người mẹ nên chăm sóc bản thân nhiều hơn để tránh nguy cơ tổn thương dẫn đến những rủi ro thường gặp, ảnh hưởng tính mạng thai nhi.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

1. Nguy cơ từ thực phẩm

Trong tam cá nguyệt thứ nhất của thai kỳ, thai nhi đã tự dung nạp dinh dưỡng từ mẹ qua nhau thai để có thể phát triển. Nhưng mẹ đừng nghĩ vì ăn cho hai người, cũng đừng lo lắng rằng em bé sẽ không nhận được đủ chất dinh dưỡng. Mẹ hãy ăn uống ở mức bình thường, ăn theo nhu cầu, số lượng vừa đủ và chỉ cần quan tâm đến chất lượng thực phẩm là được.

mang-thai-3

Mẹ hãy lựa chọn 5 nhóm thực phẩm đa dạng (nhóm thực phẩm cung cấp chất bột đường, nhóm thực phẩm cung cấp chất béo, nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm, nhóm thực phẩm cung cấp vitamin-khoáng chất và nhóm thực phẩm cung cấp chất xơ). Đặc biệt mẹ bầu cần bổ sung các loại thực phẩm giàu axit folic như các loại rau lá xanh và axit folic để giúp phát triển hệ thần kinh của trẻ, phòng chống các rối loạn của não và tủy sống. Nếu bạn thiếu axit folic khi mang thai trong quý này, trẻ em sinh ra sẽ có nguy cơ dị tật hơn so với bình thường.

Ngoài ra, các bà mẹ không nên ăn các loại thực phẩm lên men, đóng hộp, các thực phẩm ăn vặt hoặc khoai tây chiên giòn, thực phẩm chế biến với bột ngọt hoặc các mẹ cần tránh trà, cà phê và đồ uống có cồn. Bởi vì những thực phẩm này không tạo ra bất kỳ lợi ích gì cho thai nhi.

2. Nguy cơ sảy thai

mang-thai-4

Nguy cơ này đến bất ngờ dù chẳng người mẹ nào muốn. Mà sẩy thai có thể có nhiều nguyên nhân, có thể là do bất thường nhiễm sắc thể ở cha mẹ, do tử cung người mẹ không lành mạnh, hoặc do tình trạng tuyến giáp không khỏe mạnh. Đó là tất cả những lý do mà chúng ta không thể kiểm soát. Nhưng ngoài ra, nguyên nhân của việc sảy thai còn bị gây ra bởi lối sống thiếu lành mạnh của các bậc cha mẹ. Ví dụ như thói quen lười vận động, sử dụng thực phẩm bẩn, hoặc dùng thức uống có cồn, các chất kích thích…

Trong tam cá nguyệt thứ nhất, bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng chứ không nên vận động mạnh. Chỉ cần những vận động đơn giản để giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả; như đi bộ trong công viên thoáng mát, tập yoga dành cho bà bầu hay vài động tác thể dục đơn giản không ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngoài ra, bạn nên kiêng cữ trong sinh hoạt: như không cầm nắm hoặc nâng vật nặng, không nên mặc quần quá chật, đừng mang giày cao gót… vì nó có thể khiến bạn bị sảy thai.

3. Các nguy cơ đến từ việc sử dụng chất gây nghiện

mang-thai-5

Chất gây nghiện không chỉ đơn thuần là ma túy, mà còn là rượu, thuốc lá; bởi vì nicotine có trong khói thuốc lá người mẹ hút (chủ động hay thụ động) cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, khiến mẹ dễ bị sẩy thai gấp 2 lần so với các bà mẹ không hút thuốc lá.

Ngoài ra, người mẹ mang thai ở tam cá nguyệt thứ nhất còn phải tránh xa một vài nguy cơ đến từ một số loại thuốc có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, khiến trẻ sơ sinh có thể bị khuyết tật hoặc thậm chí tử vong; ví dụ như bạn bạn uống aspirin trong khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai lên đến 5-6 lần.

Nếu bạn bị ho và uống thuốc ho có thể khiến cho em bé sinh ra với các triệu chứng của bệnh bướu cổ và các rối loạn của não bộ.

Nếu mẹ trị mụn trứng cá trong thai kỳ với các loại thuốc như retinol, carotenoids… sẽ đưa đến hậu quả bào thai có rối loạn tim bẩm sinh.

Do đó, các mẹ bầu luôn được khuyên nên thăm khám thường xuyên, nếu bị ốm phải uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ để tránh uống nhầm thuốc gây dị tật thai nhi.

Related Posts

Bà bầu NGHÉN càng NẶNG, con sinh ra càng khỏe mạnh thông minh – sự thật là gì?

Chúc mừng các bà bầu bị nghén nặng nha. Vì con sinh ra sẽ thông minh, khả năng ngôn ngữ tốt lại khỏe mạnh.Thank you for reading…

10 điều mọi ông chồng phải biết để không làm tổn thương vợ bầu

Có những thay đổi rất nhỏ trong cơ thể phụ nữ khi mang bầu nhưng các ông chồng vẫn cần phải biết để không vô tình làm…

Để sinh được con cho chồng, 9 tháng bầu bì em phải vật lộn khổ sở vậy đây, chồng ơi thương vợ!

Chúc mừng các mẹ đã thấy vạch hồng thứ hai căng đét trên que nhé!Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe! Nhiều người vẫn…

Tẩm bổ 10 món này thường xuyên trong thai kỳ, chất xám con sẽ cải thiện bất chấp di truyền

ĂN NHIỀU CÁC MÓN DƯỚI ĐÂY MẸ SẼ KHÔNG PHẢI LO CHUYỆN HỌC HÀNH CỦA CON SAU NÀY NỮA NHÉ! ĐƠN GIẢN, BÉ THÔNG MINH RỒI HỌC…

9 lợi ích sức khỏe cực kỳ tuyệt diệu của CHANH DÂY đối với bà bầu, bố mua cho mẹ ăn ngay nào!

Bạn đang mang bầu và muốn thai nhi phát triển tốt nhất? Bạn muốn có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để bảo vệ thai nhi? Hãy…

Những loại RAU CỦ bà bầu không nên ăn trong thai kỳ, các mẹ đọc kỹ để bảo vệ con!

Nhiều bà bầu mang thai lần đầu thực sự hoang mang trước quá nhiều thông tin về lợi ích và tác hại của một số loại rau…