Sốc: người càng lùn càng sống lâu và ít ung thư

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những người thấp bé có tuổi thọ cao hơn và ít bị ung thư hơn những người cao lớn.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Trong quá khứ đã có nhiều cuộc nghiên cứu về mối tương quan giữa chiều cao và tuổi thọ của con người trên khắp thế giới. Kết quả cho thấy những người thấp bé thường sống lâu hơn, còn những người cao lớn thường có khả năng mắc một số căn bệnh nhất định cũng như bị nhiều loại ung thư khác nhau.

Mới đây, trong một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí PLOS ONE, các nhà khoa học cuối cùng cũng đã tìm ra lời giải đáp cho bí ẩn này, đó là vì cấu trúc gen.

Sử dụng dữ liệu từ một cuộc nghiên cứu quan trắc kéo dài trên những đối tượng là đàn ông người Mỹ gốc Nhật sống ở Hawaii, các nhà nghiên cứu nhận thấy có một loại gen liên quan đến khả năng sống lâu với tên gọi FOXO3, và loại gen này cũng liên hệ đến kích cỡ của cơ thể. Quan trọng hơn, họ nhận thấy những người nào càng thấp thì càng có khả năng sống lâu.

20151211-103005-o-uh-study-570_520x398
Biểu đồ mô phỏng mối tương quan giữa chiều cao và tuổi thọ. (Ảnh: PLOS ONE)

Trong cuộc nghiên cứu được xem là nằm trong số những nghiên cứu lớn và dài hơi nhất trên những người trưởng thành, các nhà khoa học tại Đại học Hawaii, Trường Y khoa John A. Burns, Trung tâm Y tế Kuakini, và Bộ Cựu Chiến binh Hoa Kì đã tiến hành một cuộc phân tích bằng cách chia hơn 8.000 đối tượng thành hai nhóm, một nhóm cao từ 1.58m trở xuống và một nhóm từ 1.67m trở lên. Đồng thời họ theo dõi chiều cao, sức khỏe và tỉ lệ tử vong của hai nhóm người này trong vòng 40 năm.

“Nhóm người cao từ 1.58m trở xuống là nhóm sống lâu nhất,” Giáo sư – Tiến sĩ Bradley Wilcox phát biểu. “Họ cũng là nhóm có lượng insulin tăng chậm nhất và ít bị ung thư hơn.”

“Nếu bạn cao lớn hơn, cơ thể bạn sẽ có nhiều tế bào hơn, vì thế bạn sẽ sử dụng những tế bào này nhiều hơn,” Tiến sĩ Tim Donlon cho biết. “Nếu bạn thấp hơn, bạn sẽ dự trữ được một lượng tế bào đáng kể để sử dụng sau này, và điều đó giải thích được lí do những người thấp bé thường sống lâu hơn.”

Cuộc nghiên cứu nói trên cho thấy, loại gen sống lâu FOXO3 hoạt động “như một loại gen kháng stress. Nó nhìn thấy vấn đề và sửa chữa. Chẳng hạn, nếu cơ thể xuất hiện quá nhiều tế bào ung thư, nó sẽ diệt trừ chúng. Cơ thể của tất cả mọi người đều có loại gen này, nhưng chỉ có 4% người sở hữu phiên bản bảo vệ của nó.”

20151211-103024-o-model-organisms-570_520x139
“Những cá thể men, ruồi và chuột nào có kích thước nhỏ hơn đều sở hữu loại gen FOXO3 bảo vệ, nó ngăn chặn hấp thu insulin và làm cho chúng có tầm vóc nhỏ bé từ khi ra đời,” theo Tiến sĩ Wilcox. (Ảnh: PLOS ONE)

Theo cuộc nghiên cứu, những người có phiên bản bảo vệ của loại gen FOXO3 có khả năng sống tới 100 tuổi cao gấp đôi người bình thường, và sẽ cao gấp ba nếu họ thừa hưởng FOXO3 từ cả bố và mẹ. Tuy nhiên, Tiến sĩ Wilcox cho biết, dù bạn có cao đến đâu, bạn vẫn có thể sống lâu nếu biết chọn cách sống khỏe mạnh, để bù đắp cho sự thiếu hụt loại gen bảo vệ FOXO3.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết vẫn cần thêm nhiều cuộc nghiên cứu nữa để biết chắc kết quả này có đúng với những giống người không phải đàn ông người Mỹ gốc Nhật, hoặc phụ nữ thuộc các chủng tộc khác hay không.

Tiến sĩ Wilcox lại rất tự tin phát biểu: “Con người không khác nhau nhiều lắm. Về mặt di truyền, tất cả chúng ta đều giống nhau. Nếu kết quả này đúng với những đối tượng nghiên cứu, thì bạn có thể chắc chắn nó cũng đúng với những giống người khác.”

20151211-103044-o-height-social-science-facebook_520x780
Người thấp bé hơn sẽ sống lâu hơn. (Ảnh: Internet)

Xem thêm: Cứ thoải mái xì hơi vì nó giúp bạn khỏe hơn, sống lâu hơn

Ăn những thực phẩm này mỗi ngày, sống lâu trăm tuổi, cả đời không lo bệnh

Hôn vợ mỗi sáng giúp chồng sống lâu hơn 5 năm

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…