Xi tè: Tiện cho mẹ, hại cho con!

Hầu như ông bà nào thuộc thế hệ trước cũng xem việc xi bé đi vệ sinh là chuyện bình thường. Ông bà có quan điểm nuôi con khác với thế hệ trẻ ngày nay và thường muốn xi bé đi vệ sinh rất sớm. Một lý do để tập xi tè cho bé sớm là để bé biết đi tè ở những thời điểm nhất định, giúp bé sớm bỏ bỉm, tránh bị hăm, bị rôm sảy. Tuy nhiên, điều này chỉ mang lại thuận tiện cho cha mẹ, ông bà chứ không có lợi cho bé.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Ngày nay các bố mẹ nuôi dạy con theo kiểu “lấy bé làm trung tâm”, có nghĩa là bố mẹ quan sát bé đến khi nào thấy bé có biểu hiện quan tâm đến việc tự đi tè, tự ngồi bô thì mới tập cho bé.

1. Vì sao không nên tập xi tè cho bé từ sớm?

Bàng quang của bé lớn lên và hoàn chỉnh cho đến lúc 3 tuổi. Bàng quang của bé sẽ phát triển khỏe hơn và nhanh hơn nếu được tích đầy và xả rỗng tự do. Nghĩa là khi bàng quang đầy, bé sẽ tự tè.

Khi chúng ta tập xi tè cho bé, tức là không để bàng quang của bé được tích nước cho tới lúc đầy, mà buộc bé phải đi tè vào những thời điểm nhất định. Điều này làm bàng quang phát triển không tốt, sau này có thể khiến bé gặp những trục trặc. Nó cũng dễ dẫn tới táo bón, suy thận và thậm chí nhiễm trùng đường tiểu, chủ yếu là vì bé giữ các chất thải trong đường ruột lâu hơn bình thường.

Như vậy, không nên nôn nóng tập xi tè cho bé. Hãy để bé là em bé đúng nghĩa, mặc bỉm, tè dầm, làm ướt chăn màn, mẹ nhé.

2. Vậy thì khi nào có thể dạy bé đi vệ sinh?

Nói như vậy cũng không có nghĩa là để bé cứ tự tè (tè dầm) tới năm 3 tuổi, mà khi bé đã có thể hiểu và giao tiếp với mẹ, bạn có thể dạy bé khi muốn tè thì báo cho mẹ “tè” hoặc ra dấu hiệu nào đó. Mấu chốt là để bé đi tè khi bé mắc tè chứ không phải đi tè khi mẹ bảo bé đi tè (bằng cách xi tè).

Thường là gần 2 tuổi bé sẽ biết tự đi vệ sinh bởi lúc này bé đã nói rành rọt, biết báo cho cha mẹ biết điều bé cần, biết gọi khi muốn đi tè hay ị, nhiều bé đã chịu ngồi bô. Khi bé biết kêu gọi cha mẹ cho bé đi tiểu, đi ị, hoặc bé biết tự tiểu tiện thì cha mẹ nhớ khen ngợi để bé hãnh diện vì bé đã lớn nhé. Nhưng cha mẹ cũng không nên chế diễu hay phạt nếu bé chưa biết tự vệ sinh. Hãy kiên nhẫn với bé.

Theo WTT

Xem thêm: Cao thủ nịnh mẹ dễ thương nhất quả đất

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Đặt tên 4 chữ cho con trai đang rất hot, mẹ đã biết đến 50 tên đẹp-lạ này chưa?

Muốn con lớn lên thông minh, tài năng hay mạnh mẽ? Những cái tên 4 chữ cho con trai dưới đây sẽ giúp bố mẹ thỏa mãn…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Mẹ bị ít sữa và trầm cảm sau sinh ư? Không nói nhiều, đi về nhà ngoại ngay đi các mẹ

Nghe thì có vẻ chua chát và hơi “động chạm” đến nhà nội, nhưng sự thật thì “về nhà ngoại” là mong muốn sau khi sinh con…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Mẹ nào mua xe tập đi cho con thì hãy xem lại, mẹ đang phạm một sai lầm rất lớn với đôi chân của con

Trong những năm gần đây, xe tập đi là món đồ mà hầu như cha mẹ nào cũng sắm cho con mình. Đúng như cái tên, xe…