Việt Nam là một trong 3 nước nghèo có nhận thức về nuôi con sữa mẹ kém nhất

Ở những nước giàu như Châu Âu và Mỹ, hầu như không có sữa bà bầu. Trong quá trình mang thai, thai phụ chỉ uống sữa tươi hạn ngắn ngày.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Sữa bột cho trẻ chỉ dùng cho những trường hợp mẹ ốm đau bênh tật không thể cho con bú hoặc trẻ mồ côi. Sữa bột được bày bán rất ít ở một góc nhỏ của siêu thị hoặc hiệu thuốc. Cho trẻ ăn sữa bột ở một số nước phải được bác sỹ kê đơn.

Luật Obama Care của Mỹ tạo điều kiện cho các mẹ nhận được máy hút sữa miễn phí sau khi sinh. Mục đích trợ giúp các bà mẹ duy trì sữa nuôi con ngay cả khi mẹ quay trở lại với công việc. Chi phí mua máy hút sữa do bảo hiểm chi trả.

Ở các nước tiên tiến nuôi con bằng sữa mẹ rất được chính phủ quan tâm. Tại nơi làm việc, nhà ga, bến tàu, trung tâm thương mại, đều có phòng giành riêng cho các bà mẹ vắt sữa và cho con bú (Breastfeeding Room). Lý do chính phủ hỗ trợ “nuôi con bằng sữa mẹ” vì điều này không chỉ tốt cho gia đình, mà còn tốt cho cả xã hội:

– Nuôi con bằng sữa mẹ cung cấp đầy đủ kháng thể cho cơ thể, giúp trẻ khỏe mạnh. Con khỏe, mẹ không phải nghỉ làm, nhờ đó mà phục vụ công việc tốt hơn, làm giảm gánh nặng cho xã hội. VD: bảo hiểm xã hội không phải chi trả tiền mẹ nghỉ trông con ốm…

unnamed
Ảnh minh hoạ: Phòng vắt trữ sữa tại cty Pioneer của Nhật, khu công nghiệp Nomura Hải Phòng do dự án A & T tài trợ

– Nuôi con bằng sữa mẹ: con ít ốm, không phải đi viện, bệnh viện đỡ quá tải, giảm gánh nặng bảo hiểm y tế .

Ở Mỹ và Châu Âu có rất nhiều ngân hàng sữa mẹ. Trường hợp mẹ không may mất sữa hoặc đi công tác nước ngoài, không có điều kiện cho con bú, thì có thể mua sữa ở Ngân Hàng Sữa Mẹ. Tuy nhiên chỉ có nhà giàu mới đủ khả năng nuôi con bằng sữa mẹ đi mua, nhà nghèo thì dùng sữa bột. Chi phí nuôi một đứa trẻ hoàn toàn bằng sữa mua ở ngân hàng mất khoảng 17.000$/1 năm (khoảng hơn 30 triệu/1 tháng). Rất tốn kém.

Chi phí nuôi con bằng sữa bột chỉ ~1.000 $/1 năm ( khoảng 2 triệu/1 tháng) rẻ hơn rất nhiều so với sữa mẹ. Ở các nước này, sữa bột bị cấm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng nên rẻ hơn sữa ở VN.

cach-nuoi-con-bang-sua-me-medothan.net-3
Nuôi con bằng sữa mẹ

VN hiện là thị trường rất lớn và tiềm năng cho các hãng sữa bột khai thác vì nhận thức về nuôi con bằng sữa mẹ rất kém.

Chính vì vậy dự án Nuôi Dưỡng và Phát Triển (A&T) do quĩ của Tỷ phú Bill Gate (Bill and Melinda Gates Foundation) đã chọn 3 nước nghèo, đồng thời nhận thức về nuôi con bằng sữa mẹ kém nhất thế giới là Vietnam, Bangladesh, Ethiopia để tài trợ chương trình “Thực hành vắt trữ sữa tại nơi làm việc”. Ở VN tổ chức A&T đã lắp đặt cabin hút sữa, tủ lạnh và máy hút sữa cho khoảng 70 doanh nghiệp.

Theo Webtretho

Xem thêm: Tin Tin – Cậu bé 5 tuổi có tài nhảy múa.

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Khi con có những dấu hiệu sau em khuyên các chị đưa con đi bệnh viện gấp coi chừng con bị hoại tử ruột

Lồng ruột ở trẻ nhỏ là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp. Mặc dù con số thống kê chưa được đầy đủ, tỷ lệ mắc bệnh…

Ăn thô sớm không hại dạ dày con, ăn dặm sớm mới gây hại

Có nhiều bố mẹ cho con ăn dặm sớm từ 4-5 tháng trở đi, đây là điều không cần thiết và thậm chí còn gây hại cho…

Con em 3 tháng tăng 7,9kg nhờ sữa mẹ thơm ngon sau khi uống thứ nước tự nấu, rẻ như cho không

Em chỉ cao 1,55m. Lúc bầu tăng thêm 11kg, tổng cộng cân nặng là 48kg. Cũng hy vọng con sinh ra sẽ được nặng ký một chút…