Con bị sốt cao mê man, mông chảy đầy máu vì mẹ đã làm điều bình thường này khi thấy môi con nứt nẻ

Vấn đề có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không gây tranh cãi dữ dội, có mẹ bảo là tuyệt đối không nên cho con dưới 6 tháng tuổi uống nước, trẻ giai đoạn này chỉ chấp nhận sữa mẹ, có mẹ thì cho rằng cứ cho con uống nước nếu con khát nước, hoặc khi đang sốt cao, và nhiều mẹ đồng tình với quan niệm là mỗi đứa trẻ khác nhau và phụ thuộc vào từng hoàn cảnh mà chăm con, chứ không thể cứng nhắc theo bất kì một quan điểm nào, vì cuối cùng con có bị làm sao thì người mẹ sẽ là người đau khổ nhất.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Em lúc sinh con thì có đọc nhiều thông tin khoa học để chăm con đúng cách, em thấy nhiều bác sĩ đều khẳng định trẻ sơ sinh không cần uống thêm nước, chỉ cần uống sữa là đủ. Sau khi sinh con, em cũng tuân thủ nguyên tắc không cho con uống nước, nhưng mẹ ruột cứ giục cho cháu uống nước mỗi khi cháu bú xong, bà bảo phải cho cháu tráng miệng sau khi bú như thế mới sạch miệng. Rồi do em không có sữa nhiều nên con phải dặm thêm sữa ngoài nên cũng hơi bị táo bón, mẹ em cũng bảo bón vậy phải cho uống nước thì mới hết. Em đành phải nghe lời mẹ vì đang trông nhờ bà chăm cháu phụ mà, nhưng trong lòng thì lo lắng lắm, may phước là con em hoàn toàn khỏe mạnh, vì em đọc nhiều thông tin, bé dưới 6 tháng tuổi uống nước có trường hợp bị nhiễm trùng đường ruột, gây ngộ độc mà ảnh hưởng đến não, nhẹ thì cũng gây no bụng nên bé không thể bú nhiều sữa được.

Hôm nay, em đọc được thông tin một bà mẹ người Thái Lan, có tên là Chiphida Punworakit chia sẻ câu chuyện của mình. Con chị mới 1 tháng tuổi đã phải nhập viện 3 ngày liền trong tình trạng tiêu chảy ra máu, ăn vào là khóc và nôn ói. Sau 3 ngày thì con chị sụt cân, èo uột đến đáng thương, phải nhờ sự hỗ trợ của các y tá. Chị đau lòng cho biết sở dĩ con chị bị như vậy là do chị lén lút cho con chị uống nước, mặc dù đó chỉ là một giọt nước thôi. Hôm đó, nhận thấy môi con bị khô và nứt nẻ, mặc dù chị biết là con chị còn nhỏ không được uống nước, nhưng chị thương con quá đã lén lấy một chiếc tăm bông thấm nước trong nhà tắm, xong chị bôi lên môi con cho ướt.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Chỉ vậy thôi mà hôm đó con chị bị tiêu chảy ra máu, chị phải đưa con vào bệnh viện cấp cứu, tại đây các bác sĩ bảo con chị bị nhiễm virus Rota. Bác sĩ cho biết con chị bị virus tấn công hoặc là do nguồn nước không được vệ sinh gây nên, cái đó vẫn chưa được khẳng định, và bác sĩ còn cho biết thêm là đối với một số bé sơ sinh nhạy cảm đường ruột thì chỉ cần một giọt nước cũng gây nguy hiểm. Và con chị đã phải nằm viện theo dõi 3 ngày mà sức khỏe vẫn không cải thiện, cứ bú sữa vào là con chị lại khóc và nôn ói. Chị cảm thấy rất đau lòng và cho rằng tất cả là lỗi của chị, khi đã tìm hiểu kỹ càng, tin tưởng rằng mình là người mẹ hiểu biết, nhưng chỉ trong 1 phút có suy nghĩ chủ quan thôi đã hại con mình bị nhiễm virus, chị mong câu chuyện này sẽ cảnh tỉnh các bậc cha mẹ.

Nghe mà thương quá hả các mẹ, dù không biết bé bị nhiễm virus Rota là do bị virus tấn công hay do mẹ của bé cho uống nước. Tuy nhiên, các mẹ cứ xem đây như là một bài học cảnh giác mình, để chăm sóc con mình tốt hơn. Dưới đây là thông tin về việc có nên cho bé sơ sinh uống nước hay không nè, các mẹ xem nhé!

Con của mẹ Chiphida Punworakit đang được điều trị tại bệnh viện
Con của mẹ Chiphida Punworakit đang được điều trị tại bệnh viện

Vậy có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bé dưới 6 tháng tuổi chỉ cần bú sữa mẹ, bởi trong sữa mẹ đã có đầy đủ chất dinh dưỡng và nước cần thiết cho bé. Việc cho trẻ uống nhiều nước sẽ khiến trẻ bị ngộ độc nước bởi chức năng thận của trẻ còn yếu, không kịp làm việc để đào thải ra ngoài. Phần nước dư thừa sẽ tích tụ lại trong cơ thể và máu dẫn đến hiện tượng pha loãng quá độ, khiến lượng natri trong máu hạ thấp và dẫn đến ngộ độc nước, ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ.

Mặc khác, việc cho trẻ uống nhiều nước còn gây đầy bụng và không còn thèm sữa như trước, do đó lượng hấp thu sữa cũng giảm, dẫn đến còi cọc, chậm tăng cân. Ngoài ra, nước còn có thể là mầm gây bệnh cho trẻ nếu nguồn nước không an toàn, sạch sẽ. Nguy cơ bị tiêu chảy do môi trường thiếu vệ sinh ở trẻ sơ sinh cao hơn do hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu.

Có nghĩa là trẻ sơ sinh tuyệt đối không được uống nước?

Theo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ chăm sóc sức khỏe sản khoa thì không nên cho trẻ sơ sinh uống nước. Tuy nhiên, người mẹ không nên hiểu một cách rập khuôn, vẫn có thể cho trẻ uống thêm ít trước trong các trường hợp sau:

+ Khi trẻ bị sốt

+ Trẻ bị tiêu chảy

+ Thời tiết quá nóng bức

+ Trẻ bị táo bón

+ Trẻ uống sữa công thức

+ Trẻ có dấu hiệu khát nước như miệng khô và muốn uống nước

+ Nước tiểu của trẻ có màu vàng đậm

+ Trẻ bị nấc cụt

+ Trẻ vào giai đoạn ăn dặm

Tuy nhiên, mẹ nên cho trẻ uống nước với lượng vừa phải, nên hỏi thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, và phải cho trẻ uống nước đun sôi để nguội nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Trẻ uống bao nhiêu nước là đủ?

Trong trường hợp phải cho trẻ uống nước, thì lượng nước phải phù hợp với độ tuổi, cân nặng và thể trạng của bé.

Lưu ý khi cho trẻ uống nước:

– Không nên cho trẻ uống nước trước bữa ăn vì vừa khiến con có cảm giác no, không muốn ăn đồng thời làm loãng dịch vị, không tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa nói chung.

– Cho trẻ uống theo nhu cầu, không nên uống nước trước hoặc trong khi ăn.

– Hạn chế uống nhiều nước trước khi đi ngủ vì có thể khiến con dễ “tè dầm” hoặc thức giấc giữa đêm, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Khi con có những dấu hiệu sau em khuyên các chị đưa con đi bệnh viện gấp coi chừng con bị hoại tử ruột

Lồng ruột ở trẻ nhỏ là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp. Mặc dù con số thống kê chưa được đầy đủ, tỷ lệ mắc bệnh…

Ăn thô sớm không hại dạ dày con, ăn dặm sớm mới gây hại

Có nhiều bố mẹ cho con ăn dặm sớm từ 4-5 tháng trở đi, đây là điều không cần thiết và thậm chí còn gây hại cho…

Con em 3 tháng tăng 7,9kg nhờ sữa mẹ thơm ngon sau khi uống thứ nước tự nấu, rẻ như cho không

Em chỉ cao 1,55m. Lúc bầu tăng thêm 11kg, tổng cộng cân nặng là 48kg. Cũng hy vọng con sinh ra sẽ được nặng ký một chút…