Căn bệnh nguy hiểm có thể lấy mạng trẻ trong 24h nhưng ít mẹ quan tâm. Đặc biệt, hay xảy ra khi trời lạnh

Đáng nói là triệu chứng của bệnh nguy hiểm này rất giống các triệu chứng bệnh thông thường như sốt, nôn ói, chân tay lạnh run… nhất là trẻ dưới 3 tuổi đã khiến nhiều mẹ chủ quan.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Hú hồn các mẹ ạ,

Em có đứa cháu 2 tuổi, tuần trước cháu sốt cao, bú nhiêu vào nôn ói hết bấy nhiêu, đặc biệt chân tay lúc nào cũng lạnh toát mồ hôi. Chiều, chị nhờ em về sớm chở đi bác sĩ tư khám, đến nơi sau khi hỏi các triệu chứng + khám bệnh sơ bộ bác nói khả năng cháu em bị viêm não mô cầu và yêu cầu chị cho cháu nhập viện ngay kẻo nguy hiểm.

Hỏi bác viên mão mô cầu là gì mà nghe sao lạ hoắc. Xưa giờ chỉ thấy trẻ nhỏ có các triệu chứng đó hay mắc viêm họng, sốt, viêm phổi… thôi thì bác cho biết thế này:

tre_sot_rubt
Ảnh minh họa

Viêm màng não mô cầu là gì?

Bệnh viêm não, viêm màng não do não mô cầu hay còn gọi là “viêm não mô cầu” là 1 bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Khác với các bệnh viêm màng não do virus khác, nó có thể lấy đi sinh mạng của trẻ chỉ trong vòng 24 giờ sau những triệu chứng đầu tiên xuất hiện

Triệu chứng của bệnh viêm màng não mô cầu

Theo Tổ chức Y tế thế giới, các triệu chứng viêm não mô cầu xuất hiện đột ngột và phổ biến nhất là: Bị cứng cổ, sốt cao, nhạy cảm với ánh sáng (sợ ánh sáng), bối rối, đau đầu, nôn mửa.

Và các triệu chứng này xuất hiện rất nhanh chóng, tùy theo mức độ bệnh có thể trong ngày hoặc vài ngày

Với trẻ sơ sinh, triệu chứng viêm màng não điển hình là sốt cao, nhức đầu, cứng cổ và biếng ăn hoặc bỏ ăn. Còn ở trẻ nhỏ, thóp phồng hoặc phản xạ bất thường cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm màng não.

Biến chứng của bệnh viêm màng não mô cầu

Căn bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể khiến bệnh nhân mắc có thể bị tổn thương não, điếc, thậm chí là tử vong.

Những ai có thể mắc bệnh

Tất cả mọi người khỏe mạnh ở các lứa tuổi khác nhau đều có thể mắc bệnh viêm màng não mô cầu, nhưng hay gặp nhất ở trẻ nhỏ từ 3 tháng đến 5 tuổi và nhóm tuổi thanh, thiếu niên từ 14-20 tuổi. Tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ em dưới 2 tuổi chiếm rất cao, khoảng 50%, trong khi đó ở người lớn khoảng 25%.

Hic, lo lắng em và chị chở cháu vào nhập viện ngay. Tại đây, bác sĩ bệnh viện cũng cho nhập viện, nhưng hên quá các mẹ ạ sau khi theo dõi cháu em chỉ bị nhiễm trùng do virus thôi và kê toa cho về nhà. Dù vậy em vẫn còn lo lắm, vì trong thời gian cho cháu ở viện, em cũng lên GG đọc thêm thông tin về bệnh này. Thấy có một mẹ ở Anh chia sẻ câu chuyện của con mình vầy:

Bé trai Tyler McDonnell (2 tuổi) bắt đầu phát bệnh với các biểu hiện ho nặng, sốt cao và người run lên giống như cháu em. Theo đó, chị đã cho con trai nhập viện nhưng bác sĩ chẩn đoán rằng cậu bé chỉ bị nhiễm trùng do một loại virus gây ra, kê ít thuốc kháng sinh và cho xuất viện.

Tuy nhiên, ngay tuần sau đó, tình trạng bệnh của McDonnell ngày một nặng hơn, đưa con trở lại khám thì các bác sĩ kết luận McDonnell mắc viêm não mô cầu, và tình trạng bệnh đã nặng rồi do phát hiện quá muộn. Và dù đã nỗ lực cứu chữa nhưng cậu bé qua đời 2 ngày sau đó. Và trường hợp của McDonnell cũng không phải là trường hợp đầu tiên mà trước đó đã có rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ tử vong vì sự bất cẩn của người lớn.

Nghe thế, bác sĩ mắng em một trận bảo huyên thuyên, bác sĩ người ta có chuyên môn nói mà không tin tưởng à. Còn nếu không muốn về nhà thì ở lại.

Thế là thu dọn đồ đi về. Nay cháu em đã khỏe lại rồi ạ, ăn ngon ngủ yên rồi. Mừng ghê!

Theo như những chia sẻ của bác sĩ em có nói ở trên, căn bệnh này tuy không quá phổ biến nhưng nó có những triệu chứng rất hay gặp ở trẻ nhỏ, nhất là khi trời trở lạnh, thời tiết giao mùa. Vì vậy các mẹ có con nhỏ đừng nên chủ quan để đảm bảo an toàn tính mạng cho con mình nha!

Theo WTT

Xem thêm: Cận cảnh một viên thuốc hòa tan như thế nào?

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Khi con có những dấu hiệu sau em khuyên các chị đưa con đi bệnh viện gấp coi chừng con bị hoại tử ruột

Lồng ruột ở trẻ nhỏ là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp. Mặc dù con số thống kê chưa được đầy đủ, tỷ lệ mắc bệnh…

Ăn thô sớm không hại dạ dày con, ăn dặm sớm mới gây hại

Có nhiều bố mẹ cho con ăn dặm sớm từ 4-5 tháng trở đi, đây là điều không cần thiết và thậm chí còn gây hại cho…

Con em 3 tháng tăng 7,9kg nhờ sữa mẹ thơm ngon sau khi uống thứ nước tự nấu, rẻ như cho không

Em chỉ cao 1,55m. Lúc bầu tăng thêm 11kg, tổng cộng cân nặng là 48kg. Cũng hy vọng con sinh ra sẽ được nặng ký một chút…