Những thay đổi đáng sợ của vùng kín sau khi sinh, nỗi lòng của nhiều người mẹ

Cho dù sinh mổ hay sinh thường thì sau khi sinh con, các bà mẹ cũng phải đối mặt với những thay đổi như rạn da, bụng mỡ, thậm chí là thay đổi ở “vùng kín”.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Được làm mẹ là một niềm hạnh phúc vô bờ, nhưng các chị em cũng đừng bỏ qua những vấn đề sau để giữ lửa cho hạnh phúc vợ chồng:

1. Tình trạng khô âm đạo

Sau khi sinh con, nồng độ hormone estrogen trong cơ thể của bạn sẽ sụt giảm nên dễ dẫn đến tình trạng bịkhô âm đạo. Nhất là khi bạn đang cho con bú, nồng độ estrogen lại càng sụt giảm thấp hơn và tình trạng “khô” càng trở nên trầm trọng hơn. Cho đến khi bạn ngừng cho con bú thì cơ thể sẽ duy trì nồng độ estrogen trở lại như mức trước khi mang thai và tình trạng này không còn nữa.

Nếu tình trạng “khô âm đạo ảnh hưởng quá nhiều tới đời sống tình dục, bạn nên xin ý kiến tư vấn của bác sĩ để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Giai đoạn này, bạn cũng cần chia sẻ với chồng mình để anh ấy chú ý hơn trong khúc dạo đầu cũng như trong suốt cuộc “yêu”, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục của cả hai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

2. Đau nhức ở tầng sinh môn

Sau khi sinh, các khu vực xung quanh âm đạo của các mẹ có thể cảm thấy đau đớn và căng tức. Đặc biệt là khu vực tầng sinh môn, nếu bạn bị rạch và sau đó bị khâu lại vùng da này khi sinh thường. Bạn có thể nhờ bác sĩ kê thuốc giảm đau để giảm bớt cơn đau nhưng nên chú ý chọn loại thuốc không ảnh hưởng đến việc cho bé bú.

Lời khuyên dành cho bạn là hãy giữ cho khu vực tầng sinh môn và các bộ phận xung quanh sạch sẽ để nó mau liền và tránh viêm nhiễm. Vết đau tầng sinh môn sẽ giảm dần trong vòng 6-12 tuần sau khi sinh. Nếu bạn chăm tập bài tập các bài tập hỗ trỡ, tình trạng này có thể giảm nhanh hơn.

3. Vùng kín thâm đen

Sau khi sinh con xong, “vùng kín” sẽ bị sẫm màu và thâm đen. Sự thay đổi đó vừa là do tác động của những tổn thương trong quá trình sinh đẻ, vừa là do sự thay đổi của hormone trong cơ thể bạn sau khi sinh.

4. Thay đổi hình dạng

Việc âm đạo phải giãn quá nhiều lúc em bé đi qua sẽ mất khoảng 3 tuần sau sinh, mọi thứ mới dần quay trở về trạng thái cũ. Nhưng có 1 sự thật bạn vẫn phải đối mặt là “chỗ ấy” khó mà trở lại như ban đầu được, các cơ âm đạo cũng không thể đàn hồi tốt như trước khi sinh nữa, nhất là đối với những mẹ khó sinh. Vì thế, nhiều mẹ cảm thấy “cô bé” rộng hơn, sự co bóp không còn như xưa khiến đời sống chăn gối bị ảnh hưởng không nhỏ.

Thay vì lo lắng, chị em hãy làm theo những lưu ý sau đây để mọi thứ sẽ sớm trở lại như cũ:

– Luôn vệ sinh cẩn thận và đúng cách bằng nước ấm, sạch, rửa nhẹ nhàng và lau khô ngay sau khi đi vệ sinh.

– Sử dụng đồ lót và quần áo bằng chất liệu cotton, vừa vặn và thoải mái để giữ cho vùng kín luôn thoáng, sạch. Tuyệt đối không mặc đồ chật gây bí và ra mồ hôi.

– Kiêng quan hệ tình dục trong vòng 2 tháng đầu để vùng kín có thời gian hồi phục.

– Tham khảo các bài tập để cải thiện sự co giãn của cơ âm đạo.

– Cơ thể bạn luôn cần có thời gian để bình thường trở lại. Vì thế, ngoài những lưu ý trên, điều bạn cần làm là giữ tâm lý thoải mái và cần có sự chia sẻ từ ông xã để hỗ trợ vợ sớm trở về trạng thái ban đầu.

Theo SKGD

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Đặt tên 4 chữ cho con trai đang rất hot, mẹ đã biết đến 50 tên đẹp-lạ này chưa?

Muốn con lớn lên thông minh, tài năng hay mạnh mẽ? Những cái tên 4 chữ cho con trai dưới đây sẽ giúp bố mẹ thỏa mãn…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Mẹ bị ít sữa và trầm cảm sau sinh ư? Không nói nhiều, đi về nhà ngoại ngay đi các mẹ

Nghe thì có vẻ chua chát và hơi “động chạm” đến nhà nội, nhưng sự thật thì “về nhà ngoại” là mong muốn sau khi sinh con…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Mẹ nào mua xe tập đi cho con thì hãy xem lại, mẹ đang phạm một sai lầm rất lớn với đôi chân của con

Trong những năm gần đây, xe tập đi là món đồ mà hầu như cha mẹ nào cũng sắm cho con mình. Đúng như cái tên, xe…