Những điều sống còn cần dạy con để bé không bao giờ bị xâm hại

Hãy dạy con ngay những điều này để trẻ không bao giờ bị xâm hại – điều vô cùng bổ ích cho cuộc sống của bé!

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, những thông tin liên tiếp về các vụ xâm hại tình dục trẻ em cùng các con số đáng báo động khiến cha mẹ không khỏi lo lắng. Để bảo vệ con và giúp con biết cách tự bảo vệ mình, có rất nhiều nguyên tắc an toàn đã được chia sẻ, giới thiệu để bố mẹ tham khảo và dạy con, tuy nhiên, có một kĩ năng vô cùng quan trọng, giúp trẻ ngay từ nhỏ đã có thể chủ động tránh được nguy cơ bị lạm dụng cơ thể nhưng lại không được các bố mẹ chú ý đến, đó là kĩ năng tự vệ sinh thân thể, đặc biệt là tự vệ sinh vùng kín.

Không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác

Giống như việc dạy trẻ tự bảo vệ cơ thể của mình thì các bậc phụ huynh cũng nên dạy trẻ chú ý không nên chạm vào vùng nhạy cảm của người khác, nhất là người khác giới. Đặc biệt không nên tò mò về cơ thể người khác để tránh bị lợi dụng dụ dỗ hay vô tình kích thích thú tính của những kẻ xấu.

Tránh xa người lạ mặt

Dạy cho trẻ cách tránh xa người lạ mặt, không bắt chuyện hay làm quen với bất kỳ ai mà bé gặp trên đường nếu không có sự đồng ý của cha mẹ. Đồng thời, cha mẹ nên cảnh báo cho trẻ những nguy hiểm có thể gặp phải khi bé đi chơi một mình với người lạ mặt hoặc đi đến những nơi vắng vẻ, những nơi tối tăm, kín đáo.

Dạy trẻ về các bộ phận trên cơ thể mình

Để dạy con kĩ năng tự vệ sinh thân thể, trước hết bố mẹ cần dạy con tìm hiểu về cơ thể mình. Việc dạy trẻ về các bộ phận trên cơ thể mình có thể bắt đầu ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ, thậm chí từ lúc lọt lòng. Bố mẹ có thể dạy con nhận biết các bộ phận của cơ thể mình bằng cách nói với con tên của bộ phận khi chăm sóc (vệ sinh, tắm rửa, thay quần áo…) hoặc khi chơi đùa với trẻ. Điều này thực sự vô cùng quan trọng, bởi đó cũng chính là cách giúp bố mẹ có những tương tác ý nghĩa với con, giúp con phát triển hoàn thiện hơn cả về cảm xúc và trí tuệ. Khi trẻ lớn hơn, bố mẹ có thể dùng các tranh ảnh, mô hình cơ thể người để dạy con về các bộ phận trên cơ thể.

Dạy con về những “vùng kín”

Một lưu ý đặc biệt quan trọng khi dạy con về các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là cách gọi tên vùng kín và vùng riêng tư được tác giả Jayneen Sanders lưu ý với cha mẹ trog cuốn sách “An toàn cho con yêu”, đó là hãy dạy con gọi tên bộ phận cơ thể thật chính xác, ví dụ: ngón chân, mũi, má, đôi mắt, cánh tay, cẳng chân, đùi… Đừng dùng từ khác hay những cách gọi đáng yêu thay thế khi dạy con về các bộ phận trên cơ thể mình. Theo Jayneen Sanders, “cả bé trai lẫn bé gái đều nên biết tên chính xác của các bộ phận sinh dục từ khi rất nhỏ. Hãy cho con biết: miệng, dương vật, âm đạo, mông, ngực và núm vú là những vùng riêng tư và vùng kín”.

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Đặt tên 4 chữ cho con trai đang rất hot, mẹ đã biết đến 50 tên đẹp-lạ này chưa?

Muốn con lớn lên thông minh, tài năng hay mạnh mẽ? Những cái tên 4 chữ cho con trai dưới đây sẽ giúp bố mẹ thỏa mãn…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Mẹ bị ít sữa và trầm cảm sau sinh ư? Không nói nhiều, đi về nhà ngoại ngay đi các mẹ

Nghe thì có vẻ chua chát và hơi “động chạm” đến nhà nội, nhưng sự thật thì “về nhà ngoại” là mong muốn sau khi sinh con…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Mẹ nào mua xe tập đi cho con thì hãy xem lại, mẹ đang phạm một sai lầm rất lớn với đôi chân của con

Trong những năm gần đây, xe tập đi là món đồ mà hầu như cha mẹ nào cũng sắm cho con mình. Đúng như cái tên, xe…