Rợn da gà vượt cạn mồ côi của mẹ, đọc để thương vợ nhiều hơn chồng ơi!!!

Từ thời điểm mình chợt nhận ra rằng mình đã làm mẹ thật rồi thì cũng là lúc dồn dập bao gánh nặng cùng lúc. Mình thực sự mệt mỏi với tất cả những gì đang diễn ra khi mọi thứ bắt đầu vào guồng chạy ngay từ những ngày bầu bì kia ạ! Nhưng cũng rất nhanh chóng mình nhận ra rằng “Là một người mẹ là không sợ chết, không sợ đau, không sợ không làm được…”. Khi có con rồi, các mẹ cũng sẽ thấy bản thân mình phải yêu mình hơn 100 lần mới đủ. Bởi lẽ, nếu các mẹ muốn sống với con mình để xem chúng vào cấp 1, lên cấp 2, tốt nghiệp cấp 3, rồi cưới vợ gả chồng… thì chắc chắn các mẹ phải sống. Để làm được như vậy, mẹ phải trải qua được 6 nỗi đau bất dĩ này để tôi luyện mình:

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
me_au
Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

1. Khi vác đình làng úp ngược

Trong thời gian mang thai, các triệu chứng cứ thế đến rồi đi theo thời gian. Cho dù không đầy đủ các dấu hiệu đau lưng, đau đầu, khó chịu hoặc chuột rút ở chân thì ít nhiều mẹ cũng phải chịu đựng một trong số đó. Nếu nó đến, mẹ đừng vội than vãn hay quở trách “Tại con mà mẹ phải xấu, phải đau đớn thế này” nhé! Em cũng là người chịu đau rất dở nhưng em chưa từng than với chồng một tiếng khi đang bầu bì các mẹ ạ! Mình có than, các triệu chứng khó chịu đó cũng có mất đi đâu? Đã vậy còn làm chồng cảm thấy lo lắng hơn vì có là đàn bà mang nặng đẻ đau đâu mà thấu hiểu được cả.

Cuộc sống này còn nhiều cơn đau hơn thế. Ngay cả trong lúc bầu bì và sinh nở cũng vậy. Thế nên, em cứ xem đó như là một phần để dạy mình cách chịu đựng những nỗi đau lớn hơn các mẹ ạ! Tuy nhiên, các mẹ cũng đừng cam chịu một cách thụ động quá nha! Chẳng hạn, có bị chuột rút thì phải cố gắng duỗi chân căng ra và massage nhẹ nhàng sau đó. Nếu thích cảm giác khoan khoái, dễ chịu hơn, các mẹ có thể chườm một miếng vải ấm quanh chỗ bị chuột rút để máu lưu thông tốt hơn nhé!

2. Trong cơn vượt cạn mồ côi

Hiện tại thì ở Việt Nam đã có các dịch vụ cho phép chồng cùng vợ vượt cạn nhưng đa phần các mẹ vẫn phải mồ côi vượt cạn một mình. Cảm giác phải đau đẻ một mình đúng thật không gì tả nổi. Một số mẹ có thể vì sợ đau đẻ quá nên hãi, chỉ dám đăng ký mổ chủ động nhưng ai đã từng đau đẻ rồi sẽ thấy mình mạnh mẽ đến mức có thể hùng hổ đánh lại bọn người xấu để bảo vệ con mình đó. Đó là do trong lúc đau đẻ, đỉnh điểm của cơn co thắt tử cung, các mẹ sẽ phải trải qua cảm giác đau đớn cùng ngưỡng với một người trưởng thành gãy cùng lúc 20 cái xương đấy! Nhiều mẹ đau đẻ sau dăm mười phút là đã có thể sinh nhưng các mẹ khác, nhất là mẹ sinh con đầu thì có thể mất gần cả ngày trời. Cơn đau đớn rất kinh khủng và chỉ chấm dứt hẳn sau khi em bé luồn qua đường sinh, ra ngoài âm đạo mẹ và chào đời mà thôi! Vậy mà sau sinh, mẹ còn phải chịu cơn đau khâu tầng sinh môn như khâu sống vậy. Eo ôi, nghĩ đến là thấy rùng mình nhưng nếu biết cách, cơn đau của mẹ sẽ giảm đi rất nhiều. Hãy cố gắng tìm được nguồn động viên từ nơi chồng và thực hành bài tập thở, kiểm soát hơi kể cả trước và trong khi sinh nhé!

3. Bộn bề sau sinh

Các mẹ làm mẹ rồi sẽ biết, trong ngày 24/24h đều phải ở với con. Thậm chí mẹ nào có con nhỏ trước đó càng phải bộn bề nhiều hơn vì bé mới sinh chỉ có biết măm sữa và ngủ thôi. Em cũng đã có những ngày phải ngồi bật khóc vì ngắm hai con mắt gấu trúc của mình trong gương đấy ạ! Con em không chịu bú mẹ, em cứ phải nai lưng ra ngồi cả tiếng, vật lộn cho vào miệng con từng giọt sữa. Con ngủ rồi, em còn phải đem quần áo đi giặt, phơi… đủ chuyện. Khổ nhất là phải canh cho con 3 tiếng 1 cữ sữa, nghĩ lại mà phát bệnh.

Đôi khi mất ngủ còn có thể dẫn đến bệnh trầm cảm sau sinh và để lại rất nhiều hậu quả tai hại khác đó các mẹ ơi! Vì vậy, khi sinh nở và sau khi về nhà nằm ổ, nhất định phải có mặt chồng kè kè một bên nha các mẹ! Thứ nhất là chăm con phụ, sau nữa là để mẹ sau sinh không cảm thấy mình bị bỏ rơi hoặc phải mang gánh nặng nuôi con một mình.

4. Đau đớn khi cho con bú

Những lúc sữa căng mà được con bú đúng là sung sướng thật nhưng đôi khi cho con bú chẳng phải lúc nào cũng suôn sẻ. Có rất nhiều mẹ trên diễn đàn chia sẻ về những vấn đề đang phải đối mặt khi cho con bú như tắc sữa, núm vú tụt vào trong, đầu ti nứt rướm máu… Nhưng tất cả những cái này dù có xảy ra chăng nữa mẹ cũng không được đầu hàng đâu nha. Cô bạn bác sĩ em nói cho con bú sữa mẹ, con sẽ thông minh, có sức đề kháng cao và sau này cũng tốt tính hơn nữa đó! Em tin là các mẹ cũng sẵn sàng chịu khó làm bất cứ điều gì để con có thể khỏe mạnh nhất phải không nào!

Nếu các mẹ cho con bú bị nứt núm vú, hãy cố gắng cho con bú ở tư thế đúng với các bộ phận mũi, má và cằm chạm vào vú nhé! Sau mỗi lần bé bú, nên lau sạch nhẹ nhàng toàn bộ sữa quanh núm vú ở cả hai bên. Nếu muốn giữ ẩm da, có thể dùng lanolin (một loại chất béo) vừa đủ và nhớ lau sạch lại trước khi con bú cữ kế tiếp nha!

5. Sốt vó khi con đau bệnh

Dù con chỉ bị bệnh nhẹ thì đối với mẹ những ngày con ốm, ruột gan như héo úa vậy. Huống gì những lúc con phải cấp cứu, nhập viện và phải chịu gắn lên mình bao loại dây y tế chằng chịt. Nhiều bố mẹ còn chẳng màng mình còn lại gì, sẵn sàng để chu cấp tiền bạc, chạy chữa cho con qua cơn bệnh. Nỗi đau này khó ai có thể gánh được người mẹ, người đã rứt ruột sinh con ra và phải chịu trách nhiệm cho đến hết cuộc đời con. Nhưng dù lo lắng thế nào, mẹ cũng đừng lụy quá mà hoang tưởng bệnh của con nhé! Có những bệnh dù nguy hiểm nhưng nếu phát hiện kịp vẫn chạy chữa được. Vì vậy, tốt nhất phải luôn khám sức khỏe tổng quát định kỳ hàng năm cho bé các mẹ nhé!

6. Bối rối khi con mình lần đầu tiên đi học

Ngày đầu tiên bỏ con lại ở cổng trường, nhìn con khóc như mưa, mẹ có thấy nhói tim không ạ! Mặc dù mắt mẹ sáng bừng, miệng cười thật tươi nhưng tất cả cũng chỉ là gượng gạo! Dẫu biết, trẻ con nào rồi cũng phải đến trường, đi học và trưởng thành nhưng không người mẹ nào lại không lo lắng khi con ở trường học. Đó là tình cảm sâu thẳm mà một người mẹ luôn cảm thấy khó khăn khi phải vượt qua. Thậm chí, như em, ngày đầu gởi con đi mẫu giáo chỉ biết mở tivi xem suốt ngày để không nghĩ về con đấy ạ! Cứ ngưng tivi là lại nghĩ liệu con có thể thích nghi được không? Cô giáo con là ai? Cô giáo con có hiền không? Con ăn ở nhà phải dùng đủ chiêu dụ, liệu lên trường có được miếng nào vào bụng không? Con có khóc vì nhớ mẹ không? Con có vui khi có bạn không?… Tất cả những câu hỏi này sẽ đến với mẹ nhưng nó sẽ chóng qua đi thôi! Mẹ đừng nghĩ con mình kém cỏi vì các bé khi xa vòng tay mẹ thường sẽ giỏi giang hơn chứ không kém cỏi đi đâu!

Nếu mẹ nào đã vượt qua được 6 nỗi đau này, coi như đã bước đầu làm mẹ thành công và có quyền tự hào về mình rồi đấy! Như em đây chẳng hạn!!!

Xem clip: Cận cảnh việc đau đẻ trong bệnh viện

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Đặt tên 4 chữ cho con trai đang rất hot, mẹ đã biết đến 50 tên đẹp-lạ này chưa?

Muốn con lớn lên thông minh, tài năng hay mạnh mẽ? Những cái tên 4 chữ cho con trai dưới đây sẽ giúp bố mẹ thỏa mãn…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Mẹ bị ít sữa và trầm cảm sau sinh ư? Không nói nhiều, đi về nhà ngoại ngay đi các mẹ

Nghe thì có vẻ chua chát và hơi “động chạm” đến nhà nội, nhưng sự thật thì “về nhà ngoại” là mong muốn sau khi sinh con…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Mẹ nào mua xe tập đi cho con thì hãy xem lại, mẹ đang phạm một sai lầm rất lớn với đôi chân của con

Trong những năm gần đây, xe tập đi là món đồ mà hầu như cha mẹ nào cũng sắm cho con mình. Đúng như cái tên, xe…