Chút kinh nghiệm nuôi con để bé khỏe tự ăn , chiều cao & cân nặng đều vượi tiêu chuẩn

Mình đọc nhiều bài thấy các bạn hay nói đến việc chăm con, cho con ăn uống , nên mình cũng chia sẻ chút kinh nghiệm trong việc chăm sóc con.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện tại con mình được 35 tháng , nặng 19 kg, cao 1m , ăn uống rất dễ, tự xúc ăn , ăn cùng mâm với cả nhà và có lúc còn ăn nhanh hơn cả nhà nữa đó.

Mình đã nghiệm ra rằng mình đã chăm sóc bé rất kỹ những tháng đầu đời, nhất là hệ tiêu hóa của bé. Các bạn biết ko bé nhà mình từ khi được 3 tháng bú bình rất ít , nên mình phải đút muỗng cho bé thêm nữa đó. Bé tăng cân rất ít. Nên khi được 6 tháng, mình áp dụng thêm cách sau:

Về phần hệ tiêu hóa:

Cái này quan trọng lắm, vì hệ tiêu hóa tốt thì bé mới cảm giác đói mới ăn ngon được. Mình nấu nước hạt sen, đậu đổ bình thủy để bé uống trong ngày (gồm: 1 nắm hạt sen, 15 hạt đậu đỏ, 10 hạt đậu đen, 10 hạt đậu xanh).

Hạt sen giúp bé tiêu hóa rất tốt , tránh bị tiêu chảy. Những lúc bé bị tiêu chảy, mình ko bỏ đậu xanh vào. Nước hạt sen này còn giúp bé cầm tiêu chảy nữa, trong ngày luôn đó. Mình kéo dài việc này đến khi bé đi trẻ mới ngưng đó (25 tháng).

Mình cũng đi làm nên bận lắm, tối mình bỏ các loại hạt vào nồi áp, sáng mình thêm nước đun sôi kỹ đổ vào bình thủy để sử dụng trong ngày. Nhớ rửa sạch bình thủy và trụng nước sôi sau mỗi ngày sử dụng nhé các mẹ. Vì nước đậu hay bám vào bình.

Về thức ăn:

– Thời gian ăn dặm, mình cho ăn bột ngủ cốc tự làm, gồm đậu xanh, đen , đỏ, gạo lức, nếp, cà rốt, khoai lang, khoai tây, nấu lỏng thôi, cho thêm sữa vào vì bột làm lạt, chưa nêm gì cả. Ăn bột mình làm, bé tăng cân đều, nhưng ko béo phì sổ sữa, mà rất chắc người. Duy trì vào những bữa sáng sau này cho bé càng tốt, trong thời gian bé ăn cháo ban ngày đó.

– 7 tháng bé bắt đầu ăn cháo: mình chỉ mua những con vật còn sống ngoài chợ cho bé ăn thôi như: cá lóc, cá hú , ếch, lươn, tôm… Còn thịt mình hay mua trong siêu thị, vì đứa lớn của mình lúc còn bé ăn thịt bò ngoài chợ, thịt đó mình mua buổi sáng đó, bé đã đi ngoài 2 ngày, ra phân máu nữa, nên mình sợ hóa chất lắm rồi. Rau lá thì mình tự trồng là chính, thỉnh thoảng cho bé ăn rau củ bên ngoài.

Mình có hạt giống mồng tơi, rau dền đang trồng hay nhánh rau bồ ngót già, nếu mọi người cần có thể liên hệ mình, cái này cho miễn phí. Ngoài ra, mỗi bữa ăn mình hay cho 1 muỗng café dầu dừa hay dầu mè vào (dầu dừa mình tự nấu, dầu mè thì mẹ gởi ở Quảng Ngãi vào, có lần hết dầu mình qua siêu thị mua, nhưng dầu họ pha nhiều quá nên rất lỏng, ko giống nên cũng nhờ mẹ gởi vào).

Khi bé được 14 tháng mình hay cho bé ăn thêm 1 ít cơm sau bữa chính của bé. Cho bé cái tô inox, 1 muỗng cơm và chút xíu đồ ăn cắt nhỏ để bé tập làm quen với việc tự múc. Thỉnh thoảng bé sẽ bị ói vì ăn vôi, nuốc mà chưa nhai kỹ, nên bỏ cơm vào chén cho bé ít thôi để bé tập làm quen. Tất nhiên mỗi lần ăn xong mình phải bưng cả bé và bàn ăn nhỏ vào rửa luôn, và lau nhà nữa chứ. Chịu khó như vậy đến khoảng 18 tháng bé mình có thể tự múc cơm ăn thành bữa chính luôn đó. Có clip bé tự ăn lúc 2 tuổi đó, nhưng mình ko tải lên đây được, 6 phút xong bữa ăn.

Về tinh thần của mẹ:

Mẹ phải thỏa mái, đừng căng thẳng để vui vẻ nghĩ cách dụ bé ăn, nếu tinh thần bạn ko tốt có thể mở nhạc lúc cho bé ăn.

Về sức khỏe của bé:

Có những bệnh mình có thể phòng được thì mình phòng cho bé.

Mỗi lần bé nhà mình sổ mũi, mình chăm nhỏ nước muối cho bé, làm liên tục cách nhau 1 lát thôi, vậy là bé hết bệnh trong ngày. Còn bé bị ho, viêm họng, mình chăm xịt nước muối vào cổ họng của bé luôn. Có thể những lần đầu bé cho xịt, nhưng bé mệt nên những lần sau bé sẽ ko cho. Mình tìm cách dụ, hay nói: bây giờ con chọn đi, xịt mũi hay miệng, thế là bé chọn miệng và há miệng ra. Làm liên tục khoảng 10 lần trong ngày là bé hết sốt luôn.

Những lần bệnh, mình ráng chăm kỹ 1 chút để bé nhanh hết bệnh, ko bỏ bữa.

Có chút đóng góp như vậy, mọi người tham khảo nhé.

Theo webtretho

Xem thêm video linh hồn là có thật

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Đặt tên 4 chữ cho con trai đang rất hot, mẹ đã biết đến 50 tên đẹp-lạ này chưa?

Muốn con lớn lên thông minh, tài năng hay mạnh mẽ? Những cái tên 4 chữ cho con trai dưới đây sẽ giúp bố mẹ thỏa mãn…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Mẹ bị ít sữa và trầm cảm sau sinh ư? Không nói nhiều, đi về nhà ngoại ngay đi các mẹ

Nghe thì có vẻ chua chát và hơi “động chạm” đến nhà nội, nhưng sự thật thì “về nhà ngoại” là mong muốn sau khi sinh con…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Mẹ nào mua xe tập đi cho con thì hãy xem lại, mẹ đang phạm một sai lầm rất lớn với đôi chân của con

Trong những năm gần đây, xe tập đi là món đồ mà hầu như cha mẹ nào cũng sắm cho con mình. Đúng như cái tên, xe…