Chỉ với 1 câu nói em đã khiến con nghiện tivi, ipad áp dụng cách của em nè, hiệu quả 100% con nghe lời răm rắp

Con em năm nay 4 tuổi, cũng như nhiều bé khác con em rất mê xem tivi, chơi điện thoại, ipad. Thói quen này của con bắt đầu từ khi em đi làm lại lúc con 2 tuổi, vì bé khó ăn khó uống nên bà nội mỗi khi cho cháu ăn lại bật tivi lên xe để dỗ, riết con thành thói quen luôn.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mấy lần em phân tích cho bà nội nghe tác hại của việc cho trẻ xem tivi sớm là: Hại mắt, béo phì, khả năng ngôn ngữ không phát triển, mắc bệnh tim mạch… Nhưng lần nào nói bà cũng dỗi bảo con em khó vậy không làm thế sao nó ăn. Nếu em có cách nào thì chỉ cho bà đi chứ bà hết cách rồi nên em cũng không dám nói, chỉ biết thủ thỉ với con đừng xem tivi thôi, nhưng con còn nhỏ quá, lời em nói với con như muối bỏ bể

Cứ như thế con em làm bạn với tivi suốt mấy năm ròng, càng lớn, con càng xem tivi nhiều hơn. Hễ đi học thì thôi chứ về nhà là con ôm tivi suốt, không ôm tivi thì chuyển sang ipad chơi đã đời, có hôm khuya lơ khuya lắc cũng không đi ngủ cứ ngồi ôm tivi thôi. Nhiều khi bực mình em quát: “Tắt tivi cho mẹ ngay đi!” nhưng thằng bé vẫn cứ trơ trơ ra vì được bà bảo kê “cho nó giải trí!”.

Tình cờ em đọc được bài báo mách chiêu hay của mẹ Nhật khiến con tắt tivi ngay lập tức, em áp dụng và hiệu quả vô cùng. Đó là người mẹ nhân cách hóa chiếc tivi, bảo với con rằng tivi cũng như con người, làm việc cũng cần có lúc nghỉ ngơi để phục hồi sức lao động, nếu không sẽ dễ đổ bệnh nhanh hỏng hóc, rồi quy định thời gian xem tivi cho con trong ngày.

Và đây là cách của em đây, chia sẻ cùng các mẹ nhé!

Một sáng chủ nhật, em đưa con đi chơi công viên và cho con chơi tất cả trò chơi đến khi mệt nhừ luôn mà không cho ăn uống thêm gì. Sau gần 2 tiếng chơi mồ hôi con vã đầy người, bụng đói meo em vẫn tiếp tục yêu cầu con chơi các trò khác, đến khi con thấm mệt và yêu cầu ngồi nghỉ. Lúc này em mới bảo:

– Con mệt không?

– Dạ mệt

– Chơi nữa không?

– Dạ không

– Vậy giờ con muốn làm gì?

– Dạ về nhà và nằm ngủ thôi ạ.

– Không được, con chơi tiếp đi chứ mẹ thấy con chưa mệt mà

– Con mệt sao mẹ biết được chứ. Con không chơi nữa mẹ ơi, con muốn xỉu rồi. Mẹ mau chở con về nhà đi, năn nỉ mẹ.

– Được thôi. Nhưng mà mẹ thấy tội cái tivi quá!

– Chời, sao mẹ nhắc cái tivi ở đây?

– Mẹ thấy cái tivi hôm nào nó cũng mệt như là con mệt như hôm nay vậy, nhiều lần nó nói với mẹ là kêu con cho nó đi ngủ đi, nó đuối nó mệt lắm rồi vì phục vụ con liên tục mà con vẫn không cho nó nghỉ, cứ xem miết. Nó còn bảo ngày nào con cũng bắt nó làm việc như vậy nó sẽ bị bệnh và chết luôn cho coi. Không tin, lúc nào xem tivi con thử sờ vào nó xem, nó nóng kinh khủng luôn á.

– Ủa, cái tivi cũng biết mệt hả mẹ? Nó sao giống con người được?

– Biết chứ sao không. Cái tivi nó cũng giống như con người vậy, hoạt động nhiều cũng mệt và muốn nghỉ ngơi. Giống như con mệt con muốn nghỉ ngơi để lấy lại sức thì nó cũng muốn nghỉ ngơi đó. Hàng ngày con bắt tivi làm việc liên tục, bộ con không thấy tội cái tivi hả?

– Dạ tội chứ, mà con không biết nó cũng mệt. Con cứ tưởng nó là máy móc thì không biết mệt chứ!

Sau cuộc trò chuyện đó hai mẹ con em chở nhau về nhà và em không nhắc gì về cái tivi nữa. Suốt ngày hôm đó em để ý thấy con ít mở tivi lên xem lắm. Và nếu ghiền quá, mở lên xem thì thằng bé cứ lâu lâu lại chạy đến bên tivi sờ xem nó thế nào rồi tắt tivi và ra chơi cái khác chứ không ngồi ôm riết tivi như mọi ngày. Hoặc khi con xem tivi, em yêu cầu tắt là con ngoan ngoãn tắt ngay không kỳ kèo xem thêm ít phút nữa.

Vậy đó, em rút ra một điều. Với trẻ con, đôi khi hành động ra lệnh cho con thường không mang lại hiệu quả gì, có thể trẻ sẽ sợ lúc đó và làm theo nhưng rồi lại đâu vào đó, lần sau sẽ tiếp tục tái phạm. Cách hay nhất để con nghe lời, không sai phạm nữa là ba mẹ cần ngồi xuống và nhẹ nhàng giải thích cho con hiểu vì sao con nên làm như vậy, không nên làm như vậy. Như con em, khi đã hiểu ra bản chất của vấn đề, con đã tự động sửa sai, nghe lời mẹ mà em không cần phải phùng mang trợn má dọa nạt và quát mắng con nữa.

Mẹ nào đang khổ sở vì con nghiện xem tivi thử cách của em nhé!

Theo webtretho

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Đặt tên 4 chữ cho con trai đang rất hot, mẹ đã biết đến 50 tên đẹp-lạ này chưa?

Muốn con lớn lên thông minh, tài năng hay mạnh mẽ? Những cái tên 4 chữ cho con trai dưới đây sẽ giúp bố mẹ thỏa mãn…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Mẹ bị ít sữa và trầm cảm sau sinh ư? Không nói nhiều, đi về nhà ngoại ngay đi các mẹ

Nghe thì có vẻ chua chát và hơi “động chạm” đến nhà nội, nhưng sự thật thì “về nhà ngoại” là mong muốn sau khi sinh con…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Mẹ nào mua xe tập đi cho con thì hãy xem lại, mẹ đang phạm một sai lầm rất lớn với đôi chân của con

Trong những năm gần đây, xe tập đi là món đồ mà hầu như cha mẹ nào cũng sắm cho con mình. Đúng như cái tên, xe…