Cách cho trẻ ăn dặm khoa học không phải mẹ nào cũng biết

Khi trẻ nhà bạn ở giai đoạn 5 – 6 tháng tuổi, thời điểm trẻ có thể ăn dặm. Vậy thì lúc này các mẹ hãy chuẩn bị kiến thức cho trẻ ăn dặm đúng cách và khoa học để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ sau này. Bài viết dưới đây là tổng hợp toàn bộ những kiến thức về cách cho trẻ ăn dặm mà không phải bà mẹ nào cũng biết.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Thời điểm cho trẻ ăn dặm tốt nhất

Đến tháng thứ 6 mẹ có thể cho bé dặm
Đến tháng thứ 6 mẹ có thể cho bé dặm

Sau khoảng thời gian dài bú sữa mẹ hoàn toàn, trẻ đã cứng cáp và có hệ tiêu hóa tốt hơn. Lúc này các mẹ cần phải cung cấp dinh dưỡng cho bé qua những món ăn dặm. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo cân đối và hợp lý để trẻ phát triển tốt.

Theo truyền thống của bà mẹ Việt Nam, sau khi trẻ hoàn toàn bú sữa mẹ đầy đủ trong 6 tháng thì trẻ bắt đầu chuyển sang ăn dặm. Ăn dặm hay còn gọi là ăn bổ sung. Cho trẻ ăn dặm bắt đầu với bột gạo nấu chín hoặc cháo say chín nấu với thịt, trứng và rau.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp có thể cho trẻ ăn dặm sớm hơn nếu nhu cầu của trẻ cần thiết. Có thể tới tháng thứ 4, nếu mẹ ít sữa hoặc trẻ đói ăn thường xuyên mặc dù đã bú đầy đủ sữa mẹ thì có thể cho trẻ ăn dặm sớm để cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho trẻ phát triển.

Cho trẻ ăn dặm như thế nào?

Mặc dù cho trẻ ăn dặm nhưng mẹ vẫn phải cho trẻ bú hàng ngày ít nhất là 3-4 lần. Thực hiện với chế độ ăn dặm 2 lần/ ngày khi mới bắt đầu và có tăng dần lên 4 lần/ ngày khi trẻ gần 1 tuổi. Vì lúc này cơ thể trẻ lớn hơn, nhu cầu dinh dưỡng và lượng ăn của trẻ cũng mạnh hơn.

Nên cho bé ăn đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng và thường xuyên thay đổi thực phẩm chế biến món ăn dặm
Nên cho bé ăn đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng và thường xuyên thay đổi thực phẩm chế biến món ăn dặm

Khi cho trẻ ăn dặm, mẹ cần phải đảm bảo đầy đủ 4 nhóm thực phẩm dưới đây để trẻ có được món dặm không những ngon mà còn đầy đủ dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện.

Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm:

Những thực phẩm chứa chất đạm giúp trẻ dễ tiêu hóa dành cho món dặm trong những ngày đầu tiên bé tập ăn. Đó là thịt nạc, lòng đỏ trứng gà.

Sau khi cho trẻ ăn dặm 1 thời gian, đến tháng thứ 7 – 8 mẹ có thể cho trẻ ăn thịt bò, cua, tôm. Đến tháng thứ 12 có thể cho bé ăn cả lòng trắng và lòng đỏ trứng gà. Việc thay đổi thực phẩm chứa chất đạm không chỉ giúp bé thay đổi khẩu vị tạo cảm giác thèm ăn mà còn bổ sinh dinh dưỡng, chất đạm toàn diện cho trẻ.

Nhóm thực phẩm cung cấp chất xơ và vitamin:

Chất xơ chủ yếu có trong rau xanh và trái cây. Chất xơ không nên cho nhiều trong bữa ăn dặm của trẻ vì sẽ hạn chế khả năng tăng cân nhanh. Mới bắt đầu ăn dặm mẹ chỉ nên cho bé ăn 1 thìa rau xay với bột gạo nấu chín. Sau đó tăng lên 2 thìa. Nếu trẻ nhà bạn bị táo bón thì lượng rau có thể tăng lên.

Nhóm thực phẩm cung cấp bột đường:

Khi cho trẻ ăn dặm, các mẹ không thể bỏ qua thực phẩm cung cấp bột đường. Thực phẩm cung cấp bột đường chính là bột gạo xay, nên lựa chọn bột gạo tẻ gạo tám thơm, tuyệt đối không nên trộn lẫn gạo nếp và gạo tẻ hay sử dụng những loại hạt như hạt sen, hạt đậu xanh khiến cho bé có cảm giác chán ăn và có nguy cơ dễ bị táo bón.

Nhóm thực phẩm cung cấp chất béo:

Chất béo là vô cùng quan trọng, thiết yếu không thể thiếu đối với trẻ. Vì vậy khi cho trẻ ăn dặm cần phải đảm bảo có đầy đủ chất béo. Sử dụng chất béo cả trong thực vật và động vật, tốt nhất nên theo tỷ lệ 1:1 để đảm bảo cân bằng chất béo trong cơ thể trẻ.
Cách cho trẻ ăn dặm đúng cách

Đảm bảo cho trẻ ăn dặm vừa đúng mà khoa học, các mẹ cần phải chú ý những điều dưới đây:

Hãy lựa chọn thực phẩm tốt và phù hợp với trẻ, chế biến món dặm đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng cho trẻ. Thực phẩm được lựa chọn vừa mềm lại đa dạng và dễ tiêu. Tuyệt đối không nên lựa chọn thực phẩm cay nóng, khó tiêu khiến bé dễ mắc bệnh táo bón cũng như không nên cho trẻ ăn những thực phẩm có năng lượng thấp khiến trẻ chậm tăng cân.

Đặc biệt chú ý đối với trẻ chậm tăng cân hoặc có thể do ốm, suy dinh dưỡng thì cho trẻ ăn dặm với thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, nhất là chất đạm như: trứng, thịt, cá và tăng cường sữa mẹ, sữa công thức để trẻ phát triển nhanh.

Cho trẻ ăn dặm phải chú ý đến sự đa dạng của thực phẩm hàng ngày. Điều này giúp bé ăn dặm ngon miệng, không có cảm giác chán ăn và có thêm nhiều dinh dưỡng bổ sung cho bé.

Ngoài những món ăn dặm, các mẹ nhớ cho trẻ ăn thêm hoa quả tươi và uống nước để hỗ trợ hệ tiêu hóa
Ngoài những món ăn dặm, các mẹ nhớ cho trẻ ăn thêm hoa quả tươi và uống nước để hỗ trợ hệ tiêu hóa

Ngoài ra, mẹ cũng phải chú ý đến việc cung cấp đủ nước và hoa quả tương hàng ngày cho cơ thể bé để đảm bảo hệ tiêu hóa của bé luôn được khỏe mạnh, không mắc bệnh táo bón.

Cho trẻ ăn dặm là điều không thể bỏ qua khi trẻ ở độ tuổi từ 5 – 6 tháng. Những bữa ăn dặm không chỉ giúp cho trẻ có được lượng dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, giúp trẻ phát triển nhanh hơn mà mẹ còn phải tập cho bé quen dần với thức ăn để bé không bị biếng ăn sau này. Hy vọng bài viết về cách cho bé ăn dặm này sẽ có ích cho những bà mẹ khi con đến tuổi ăn dặm.

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Đặt tên 4 chữ cho con trai đang rất hot, mẹ đã biết đến 50 tên đẹp-lạ này chưa?

Muốn con lớn lên thông minh, tài năng hay mạnh mẽ? Những cái tên 4 chữ cho con trai dưới đây sẽ giúp bố mẹ thỏa mãn…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Mẹ bị ít sữa và trầm cảm sau sinh ư? Không nói nhiều, đi về nhà ngoại ngay đi các mẹ

Nghe thì có vẻ chua chát và hơi “động chạm” đến nhà nội, nhưng sự thật thì “về nhà ngoại” là mong muốn sau khi sinh con…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Mẹ nào mua xe tập đi cho con thì hãy xem lại, mẹ đang phạm một sai lầm rất lớn với đôi chân của con

Trong những năm gần đây, xe tập đi là món đồ mà hầu như cha mẹ nào cũng sắm cho con mình. Đúng như cái tên, xe…