Bí quyết giúp bé ăn khỏe, mẹ nhàn tênh

Trẻ ăn mãi nhưng vẫn chậm lớn, luôn hoàn thành các bữa ăn cho con nhưng con vẫn mãi không tăng cân là nỗi lo lắng, phiền lòng của hầu hết bậc phụ huynh. Điều đó khiến các bà mẹ phải luôn loay hoay tìm cách giúp kích thích chiều cao cân nặng của bé.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Theo chuyên gia dinh dưỡng, chưa hẳn cứ ăn nhiều đồ bổ thì sẽ tốt mà cần chú trọng yếu tố cân bằng giữa 4 nhóm thực phẩm là tinh bột, chất đạm, chất béo và rau xanh. Có nhiều sai lầm trong cách chế biến như xay đồ ăn quá nhuyễn hay hâm lại nhiều lần sẽ khiến cho thức ăn mất chất dinh dưỡng. Đồng thời, việc cho bé vừa ăn vừa chơi có thể giúp bé ăn nhanh hơn, nhưng lại vô tình gây ảnh hưởng xấu cho hệ tiêu hoá. Lúc này, trẻ chỉ ăn trong vô thức chứ không hấp thụ được nhiều. Kết quả, mẹ nhọc công chăm sóc mà con vẫn không lớn.

Cân nặng của con khiến nhiều mẹ đau đầu
Cân nặng của con khiến nhiều mẹ đau đầu

Theo chia sẻ của chị Ngân – bà mẹ nuôi con khoa học thì chị nhớ lại lúc mới bắt đầu ăn dặm, bé Na có những lúc không chịu ăn, khiến chị lo lắng: “Lúc đó mình hơi hoang mang, nhưng cố gắng không ép con và cũng không để bản thân rơi vào trạng thái lo âu quá đà. Sau đó, mình nghĩ rằng không tạo áp lực về cân nặng của bé cho bản thân mà cần đề cao sự khoẻ mạnh về thể lực, sự phát triển về trí tuệ và kĩ năng cho bé” – chị Ngân chia sẻ. “Mình hiểu rằng con không ăn là do lúc đó bé không muốn ăn, việc ép buộc sẽ chẳng ích gì mà ngược lại sẽ tạo áp lực cho bé”.

Chính vì vậy, chị luôn giữ vai trò người khuyến khích. Từ những ngày đầu cho con ăn dặm, chị Ngân đã sớm tìm hiểu và nghiên cứu phương án ăn dặm để bé được chủ động nhiều nhất như Baby-led-weaning (phương pháp bé tự mình tập ăn và chủ động ăn những món ăn được cho) hay chế biến các món ăn hấp dẫn và đủ chất, đồng thời lồng ghép từng câu chuyện vui qua các món ăn trong từng bữa. Khi Na lớn hơn, chị để bé toàn quyền chọn món, tự ăn và dừng khi muốn. Việc ăn uống của Na dần đi vào nề nếp hơn khi bé tự mình khám phá ra nhu cầu và sở thích ăn uống cho riêng mình. Còn chị Ngân đã “tránh được cảnh khổ sở ép con ăn, chỉ cần mẹ dũng cảm và kiên trì là được”.

Tránh ép con ăn – chỉ cần mẹ kiên nhẫn
Tránh ép con ăn – chỉ cần mẹ kiên nhẫn

“Bí kíp” quan trọng mà bà mẹ thông thái này muốn chia sẻ chính là “đừng quên chăm cả hệ tiêu hoá của con”. Theo chị Ngân, hệ tiêu hoá của các bé còn rất yếu và cần được quan tâm nhiều hơn. Mẹ chú tâm làm nhiều món thật bổ dưỡng mà cơ thể con không thể hấp thu được thì quá vô ích. Được các bà mẹ trong cùng khu chung cư “rỉ tai” mua sản phẩm bổ sung men vi sinh (tên khoa học là probiotics) giúp bụng bé khoẻ, tiêu hoá tốt, từ đó càng chủ động “háu ăn” và tìm thấy được niềm vui trong ăn uống nhiều hơn. “Bên cạnh nguồn thực phẩm hàng ngày, mình cũng dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ cho con. Không phải bé cứ biếng ăn mới cần đâu, vì probiotics còn kích thích bé hấp thu dinh dưỡng nhiều hơn từ những thực phẩm ăn vào nữa”.

Theo webtretho

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Đặt tên 4 chữ cho con trai đang rất hot, mẹ đã biết đến 50 tên đẹp-lạ này chưa?

Muốn con lớn lên thông minh, tài năng hay mạnh mẽ? Những cái tên 4 chữ cho con trai dưới đây sẽ giúp bố mẹ thỏa mãn…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Mẹ bị ít sữa và trầm cảm sau sinh ư? Không nói nhiều, đi về nhà ngoại ngay đi các mẹ

Nghe thì có vẻ chua chát và hơi “động chạm” đến nhà nội, nhưng sự thật thì “về nhà ngoại” là mong muốn sau khi sinh con…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Mẹ nào mua xe tập đi cho con thì hãy xem lại, mẹ đang phạm một sai lầm rất lớn với đôi chân của con

Trong những năm gần đây, xe tập đi là món đồ mà hầu như cha mẹ nào cũng sắm cho con mình. Đúng như cái tên, xe…