Bà bầu cần biết: Tháng sinh của mẹ có thể khiến con mắc chứng tự kỷ

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đến từ hai trường Đại học Cambridge và Đại học Glasgow (Anh) cho thấy trẻ được thụ thai trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3 có tỉ lệ mắc chứng tự kỷ cao hơn những tháng khác.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Trẻ được thụ thai trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3 có tỉ lệ mắc chứng tự kỷ cao hơn những tháng kháC
Trẻ được thụ thai trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3 có tỉ lệ mắc chứng tự kỷ cao hơn những tháng khác

Cụ thể, nghiên cứu được tiến hành trên 800.000 trẻ đã cho kết quả, các bé được thụ thai trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3, tỉ lệ trẻ bị mắc chứng tự kỉ hay khó đọc là 8,9%. Trong khi tỉ lệ này ở các trẻ thụ thai trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9 là 7,6%.

Như vậy, nghiên cứu này cho thấy tháng thụ thai ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe của trẻ khi sinh ra.

Còn theo một nghiên cứu được tiến hành trên 2 triệu người được công bố vào năm 2015 trên Tạp chí Hiệp hội Y học Hoa Kỳ cũng cho thấy mối liên hệ giữa tháng sinh với khả năng mắc bệnh ở trẻ.

Theo đó, trẻ em sinh ra vào tháng 5 có tỉ lệ mắc bệnh thấp nhất còn những trẻ sinh vào tháng 10 và tháng 11 có tỉ lệ mắc bệnh cao nhất.

Theo các nhà khoa học, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng trên như sức khỏe, thời tiết, chế độ ăn và hoạt động thể chất của người mẹ. Ngoài ra, những tháng trên có nhiều bệnh truyền nhiễm gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của trẻ.

Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện nay đang tập trung vào tầm ảnh hưởng của vitamin D đối với sự phát triển của trẻ khi ở trong bụng mẹ.

Vitamin D có nhiều trong sữa, lòng đỏ trứng, cá hồi
Vitamin D có nhiều trong sữa, lòng đỏ trứng, cá hồi

Vitamin D là loại vitamin thiết yếu giúp con người có thể hấp thu canxi và photphaste từ thức ăn. Và các nghiên cứu mới đây đã cho thấy vai trò của loại vitamin này còn lớn hơn nhiều ngoài việc giúp cho xương chắc khỏe.

Nó đóng vai trò quan trọng cho hoạt động của các cơ bắp, làm tăng khả năng miễn dịch và giúp giảm tỉ lệ mắc đái tháo đường, bệnh tim và một số loại ung thư.

Quan trọng hơn, loại vitamin này còn góp phần vào sự phát triển của não bộ ở thai nhi trong 3 tháng đầu của quá trình mang thai. Điều này có thể giải thích cho việc tại sao trẻ được thụ thai vào mùa đông lại thường mắc các chứng bệnh liên quan đến thần kinh như tự kỷ, tăng động giảm chú ý (ADHD), đa xơ cứng và do đó gặp nhiều khó khăn trong việc học tập.

Các nhà nghiên cứu đưa ra khuyến cáo, bà bầu hãy nhớ bổ sung vitamin D trong thời gian mang thai
Các nhà nghiên cứu đưa ra khuyến cáo, bà bầu hãy nhớ bổ sung vitamin D trong thời gian mang thai

Giáo sư Gordon Smith, trưởng khoa Sản Trường đại học Cambridge, người tham gia vào nghiên cứu này cho biết: “Cho dù nghiên cứu này không trực tiếp đo lượng vitamin D trong quá trình mang thai nhưng đây dường như là cách giải thích hợp lý nhất cho hiện tượng này”.

Như vậy, nghiên cứu này đã cho thấy tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin D càng sớm càng tốt trong quá trình mang thai, hoặc lý tưởng nhất là trước khi bắt đầu thai kỳ.

Không chỉ giúp cho việc hình thành não bộ, vitamin D còn được chứng minh là có liên quan tới 55 chứng bệnh khác như viêm amidan, cận thị, viêm đường hô hấp…

Ngoài giúp phát triển não bộ, vitamin D còn đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành hệ xương và răng chắc khỏe
Ngoài giúp phát triển não bộ, vitamin D còn đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành hệ xương và răng chắc khỏe

Giáo sư Nicholas Harvey của Trường Đại học Southampton thông tin: “Vitamin D có vai trò quan trọng với từng bộ phận trong từng giai đoạn khác nhau của thai kỳ. Nó giúp hình thành não bộ ở giai đoạn đầu và có vai trò giúp hoàn thiện hệ xương và răng ở cuối thai kỳ”.

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Đặt tên 4 chữ cho con trai đang rất hot, mẹ đã biết đến 50 tên đẹp-lạ này chưa?

Muốn con lớn lên thông minh, tài năng hay mạnh mẽ? Những cái tên 4 chữ cho con trai dưới đây sẽ giúp bố mẹ thỏa mãn…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Mẹ bị ít sữa và trầm cảm sau sinh ư? Không nói nhiều, đi về nhà ngoại ngay đi các mẹ

Nghe thì có vẻ chua chát và hơi “động chạm” đến nhà nội, nhưng sự thật thì “về nhà ngoại” là mong muốn sau khi sinh con…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Mẹ nào mua xe tập đi cho con thì hãy xem lại, mẹ đang phạm một sai lầm rất lớn với đôi chân của con

Trong những năm gần đây, xe tập đi là món đồ mà hầu như cha mẹ nào cũng sắm cho con mình. Đúng như cái tên, xe…