5 “thủ phạm” không ngờ làm mẹ mất sữa

Biết được những “thủ phạm” tiềm ẩn này, nguồn sữa của con sẽ được bảo đảm tốt hơn

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Có nhiều nguyên nhân gây mất sữa sau sinh, nhưng theo các chuyên gia, 5 “thủ phạm” tiềm ẩn sau đây sẽ gây ảnh hưởng nhiều nhất đến lượng sữa mẹ. Để có dòng sữa dồi dào cho con yêu, mẹ nhớ hạn chế những nguy cơ sau nhé!

Tìm hiểu nguyên nhân gây mất sữa là tiền đề cơ bản để có nguồn sữa dồi dào cho con.
Tìm hiểu nguyên nhân gây mất sữa là tiền đề cơ bản để có nguồn sữa dồi dào cho con.

1/ Căng thẳng sau sinh

Căng thẳng, mệt mỏi là vấn đề thường gặp ở nhiều phụ nữ, cả trong thời gian mang thai và sau khi sinh. Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của mẹ, căng thẳng sau sinh còn rất dễ làm ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ tiết ra. Hơn nữa, khi lượng sữa tiết ra không nhiều, mẹ lại càng dễ cảm thấy lo lắng, từ đó lại càng căng thẳng hơn. Thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm sau sinh.

Tốt nhất, sau khi sinh mẹ nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ. Nếu cảm thấy không vui, khó chịu hay mệt mỏi vì điều gì, bạn nên nói sớm cho chồng, hoặc người thân.

2/ Do sinh mổ

Theo thống kê, tỷ lệ các mẹ sinh mổ bị mất sữa sau sinh, hoặc ít sữa thường cao hơn hẳn so với các mẹ “vượt cạn” tự nhiên. Nguyên nhân là khi sinh mổ, mẹ phải “nạp” vào cơ thể một lượng kháng sinh đáng kể, điều này cũng gây ít nhiều ảnh hưởng đến nguồn sữa. Tuy nhiên, mẹ không cần quá lo. Khi cơ thể “thải” hết lượng kháng sinh này ra ngoài, kết hợp với chế độ dinh dưỡng đầy đủ sau khi sinh, sữa mẹ sẽ về lại sau 1-2 ngày.

3/ Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Không đúng với tất cả các mẹ, nhưng theo kinh nghiệm dân gian, những thực phẩm có thể gây mất sữa hoặc làm mẹ ít sữa bao gồm: lá lốt, măng, rau bắp cải, trà, cà phê, bia rượu, cần tây, bạc hà, thực phẩm cay nóng, kể cả mì tôm… “Tránh voi chẳng xấu mặt nào”, tốt nhất mẹ nên chủ động tránh xa những thực phẩm này để bảo toàn nguồn sữa của mình.

4/ Không cho bé bú thường xuyên

Nhiều mẹ bận rộn đi làm nên cả ngày không cho con bú được, hoặc chỉ cho con bú khi trẻ khóc. Tuyến sữa sản xuất theo nhu cầu của trẻ. Vì vậy, nếu mẹ không cho con bú thường xuyên hoặc không đủ số lần trong ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến phản xạ xuống sữa.

Dù ngay từ đầu đã ít sữa, mẹ vẫn nên kiên nhẫn cho bé bú đều đặn, việc này sẽ kích thích tuyến sữa của mẹ tiết sữa nhiều hơn. Nếu phải đi làm, mẹ nên tranh thủ giờ nghỉ về cho trẻ bú hoặc sử dụng máy hút sữa.

5/ Cho con bú không đúng cách

Điều này hay gặp ở những người lần đầu làm mẹ. Nếu không được canh và điều chỉnh cho bé ngậm hết quần vú, bé sẽ không mút được sữa và không kích thích được phản xạ xuống sữa.

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Đặt tên 4 chữ cho con trai đang rất hot, mẹ đã biết đến 50 tên đẹp-lạ này chưa?

Muốn con lớn lên thông minh, tài năng hay mạnh mẽ? Những cái tên 4 chữ cho con trai dưới đây sẽ giúp bố mẹ thỏa mãn…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Mẹ bị ít sữa và trầm cảm sau sinh ư? Không nói nhiều, đi về nhà ngoại ngay đi các mẹ

Nghe thì có vẻ chua chát và hơi “động chạm” đến nhà nội, nhưng sự thật thì “về nhà ngoại” là mong muốn sau khi sinh con…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Mẹ nào mua xe tập đi cho con thì hãy xem lại, mẹ đang phạm một sai lầm rất lớn với đôi chân của con

Trong những năm gần đây, xe tập đi là món đồ mà hầu như cha mẹ nào cũng sắm cho con mình. Đúng như cái tên, xe…