Dưỡng da chống lão hóa: Càng sớm, càng kỹ!

Nếu bạn không thể tìm được phép màu trẻ mãi với thời gian, thì hãy tìm một chiến lược già đi một cách thật duyên dáng, thanh lịch.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Quan điểm làm đẹp thông thường là phải đợi đến tuổi trung niên mới phải lo chống lão hóa, và thường thì phụ nữ càng nhiều tuổi càng phải chống lão hóa một cách kỹ càng, cầu kỳ hơn. Nhưng sự thực thì, nếu bạn có kế hoạch chống lão hóa tỉ mỉ từ lúc càng trẻ, thì hiệu quả càng tốt và lâu dài hơn, đến tuổi trung niên, việc chống lão hóa sẽ càng đơn giản hơn. Nó cũng giống như việc “Phòng cháy tốt thì chữa cháy sẽ rất đơn giản”. Vậy nên, hãy bắt đầu chiến lược chống lão hóa cho da ngay khi bạn bước sang tuổi 20.

1. Chống lão hóa – Tuổi từ 20

Giai đoạn tuổi 20 thậm chí còn được chia thành 3 giai đoạn nhỏ hơn, vì đây vẫn là thời kỳ mà da bạn phát triển nhanh, có những thay đổi khác biệt và cần chăm sóc khác nhau.

Từ 20 đến 24 tuổi:

Nhìn từ bên ngoài, làn da của bạn có thể được coi là đang ở trong giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời, nhưng chính cách chăm sóc da trong giai đoạn này sẽ quyết định “vận mệnh” của làn da trong suốt phần đời còn lại. Việc cần làm đầu tiên lúc này là phải đổi sữa rửa mặt, không dùng các loại sữa rửa mặt tạo bọt, mà nên dùng dạng sữa hoặc kem dịu nhẹ hơn. Bắt buộc phải rửa mặt 2 lần mỗi ngày, nếu bạn có trang điểm thì phải dùng dầu tẩy trang trước khi rửa mặt.

cac-buoc-chong-lao-hoa-theo-tung-do-tuoi-2
Giai đoạn quan trọng chống lão hóa da

Người ta nói, tuổi trẻ thì cần tập thể dục để giữ gìn sức khỏe, và làn da cũng cần “tập thể dục”, cách tập thể dục tốt nhất cho làn da chính là được tẩy tế bào chết. Bạn nên tẩy tế bào chết cho da 3 lần mỗi tuần, và luôn thực hiện vào buổi tối, để da có thể hồi phục qua đêm, không thực hiện vào buổi sáng.

Nếu nước cân bằng da (toner) của bạn khiến da có cảm giác châm chích, hãy đổi ngay sang loại khác. Sản phẩm thích hợp nhất là nước chưng cất từ cánh hoa hồng, hoặc các loại toner có chiết xuất hoa hồng dịu nhẹ, giúp dưỡng ẩm cho da và kích thích tuần hoàn máu dưới da. Bạn cũng bắt đầu nên dùng kem dưỡng da cho vùng mắt, dù quanh mắt có thể chưa có nếp nhăn, nhưng chỉ cần dùng thêm kem dưỡng ẩm cho vùng mắt cũng có tác dụng ngừa nếp nhăn rất tốt.

Bất kể ngày nắng hay âm u, miễn là trước hoàng hôn thì bạn không được phép bước chân ra khỏi nhà mà không thoa kem chống nắng, đây là một bước quan trọng để ngăn ngừa mọi dấu hiệu lão hóa da. Ở giai đoạn này, bạn chỉ cần dùng kem chống nắng SPF 15 hoặc SPF 30 là đủ, không cần chỉ số cao hơn.

Nếu bạn phải làm việc trong môi trường có nhiều khói thuốc lá, hãy chọn một loại kem dưỡng da có thêm các chất chống oxy hóa, ví dụ như vitamin C, chiết xuất trà xanh, cà phê, quả lựu v.v…, nhớ thoa cho cả vùng cổ, và nếu mua cả kem dưỡng thể có chứa chất chống oxy hóa thì càng tốt. Một cách dưỡng da đơn giản và hiệu quả khác là sử dụng các loại dầu thực vật như dầu hạt nho, dầu quả bơ hoặc dầu quả mơ để dưỡng ẩm hàng ngày, giúp làm liền sẹo mụn nhanh và không gây kích ứng.

Từ 25 đến 27 tuổi:

Ở giai đoạn này, da vẫn có thể được coi là đẹp, nhưng bắt đầu trở nên “lười biếng” hơn, tức là tốc độ đào thải da chết, tái tạo da mới chậm hơn, thế nên bạn bắt buộc phải dùng các loại kem tẩy tế bào chết mạnh hơn một chút. Bạn vẫn nên dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không bọt như trước đây, nhưng hãy dùng kem tẩy tế bào chết có hoạt chất mạnh hơn, và vẫn đều đặn thực hiện 3 lần một tuần.

cac-buoc-chong-lao-hoa-theo-tung-do-tuoi-4
Giai đoạn cần được chăm sóc da

Sản phẩm dưỡng da cao cấp đầu tiên mà bạn bắt đầu nên đầu tư là serum (huyết thanh) dưỡng da. Nếu da bạn có nhiều mụn, hãy dùng serum chứa AHA, nếu da có nhiều đốm nâu và sẹo, thâm thì dùng serum chứa vitamin C. Nếu da bạn ít vấn đề thì vẫn nên dùng một loại serum bổ sung vitamin E, giống như cho da được uống thuốc bổ mỗi ngày.

Lúc này, bạn có thể quay trở lại với các loại toner tạo cảm giác châm chích cho da, tốt nhất là dùng toner có chứa AHA để kích thích da tiết dầu một cách cân bằng, duy trì độ pH cho da, khiến da đều màu và hồng hào.

Giai đoạn này cũng là thời điểm vàng để sử dụng các loại mặt nạ dưỡng da, và nguyên liệu đắp mặt nạ tốt nhất chính là sữa chua không đường, giúp bổ sung acid lactic giúp tẩy tế bào chết dịu nhẹ và làm se khít lỗ chân lông. Bạn có thể không cần dùng mặt nạ ngủ, nhưng cần dùng một loại kem dưỡng chuyên biệt vào ban đêm, giúp kích thích quá trình tái tạo da trong khi ngủ.

28-29 tuổi:

Đây là lúc bạn phải thực sự chú trọng vào vấn đề chăm sóc, chống lão hóa cho da. Bạn không nên dùng sữa rửa mặt thông thường nữa, mà hãy dùng sáp rửa mặt (cleansing balm), giúp kết hợp tẩy trang và làm sạch da một cách kỹ càng. Nếu da không quá nhạy cảm, thì bạn phải tẩy tế bào chết cho da hàng ngày, có thể không cần dùng kem tẩy da chết quá mạnh mà dùng hạt đường mịn để massage cho mặt vào mỗi tối cũng được. Nếu không dùng kem hay hỗn hợp tẩy tế bào chết, thì bạn có thể bắt đầu sử dụng các loại máy rửa mặt.

Acid hyaluronic (HA) chính là thành phần quan trọng và thích hợp nhất cho làn da của bạn vào lúc này, hãy bắt đầu gắn bó với các loại toner chứa HA, giúp làm da được cấp ẩm hiệu quả, căng mịn ngay lập tức. Toner chứa HA có thể được dùng cả sáng và tối, giúp tạo lớp màng bảo vệ da một cách tối đa nhất.

Thành phần quan trọng tiếp theo mà bạn cần quan tâm là retinol – một dạng vitamin A giúp kích thích da tự phục hồi, tái tạo. Bạn cần dùng thử retinol với liều lượng thấp, khoảng vài lần mỗi tuần, chỉ được dùng vào buổi tối, và bắt buộc phải dùng kem chống nắng vào sáng hôm sau. Kem dưỡng mắt chính là một trong những sản phẩm nên được bổ sung retinol để cho hiệu quả chống lão hóa rõ rệt nhất.

2. Chống lão hóa – Tuổi từ 30

Đây là thời gian mà bạn chính thức phải gắn mục tiêu “chống lão hóa” vào mọi loại mỹ phẩm dưỡng da. Nhưng không giống như giai đoạn tuổi 20, bạn chỉ cần chia giai đoạn U30 thành 2 giai đoạn nhỏ hơn.

Từ 30 đến 34 tuổi:

Lúc này thì bạn không cần phải rụt rè với retinol nữa, hãy dùng các loại kem chứa 1% retinol hàng ngày vào buổi tối, còn buổi sáng thì có thể dùng kem tẩy tế bào chết hoặc máy rửa mặt để làm sạch da. Bạn cũng có thể nâng cấp từ toner chứa HA thành serum chứa HA để dưỡng ẩm sâu hơn cho da, giúp làm da được săn chắc, căng mịn, khuôn mặt tươi trẻ hơn nữa.

cac-buoc-chong-lao-hoa-theo-tung-do-tuoi-6
Giai đoạn cần chăm sóc cho mắt

Kem dưỡng da cho vùng mắt vẫn là không thể thiếu, nhưng bạn có thể sẽ cần một loại kem dưỡng mắt có chứa chất chống nắng để dùng vào ban ngày, giúp bảo vệ, chống lão hóa triệt để cho mắt. Còn để dưỡng da buổi tối, thì nguyên liệu lý tưởng chính là bơ hạt mỡ (shea butter), bạn có thể dùng bơ hạt mỡ nguyên chất để thoa trực tiếp lên da, hoặc dùng các loại kem dưỡng chứa thành phần này, massage thật kỹ cho thấm vào da, đến buổi sáng khi ngủ dậy, da sẽ căng mịn hơn mà không bị bít tắc lỗ chân lông.

Từ 35 đến 39 tuổi:

Hãy tiếp tục duy trì các bước dưỡng da giống như giai đoạn trước, và có thể bổ sung thêm bước đắp mặt nạ giấy hàng tuần. Khi nhắc đến các nguyên liệu chống lão hóa, bạn vẫn cứ hồi hộp không biết bao giờ mình được dùng collagen đúng không? Đây chính là thời điểm đó đấy, bạn hãy mạnh tay chi tiền cho các loại mặt nạ giấy chứa collagen để đắp lên da khoảng 15 phút, sau đó massage cho dưỡng chất thấm đều, và có thể tận dụng phần tinh chất còn thừa trong gói mặt nạ để thoa tay, cổ hoặc toàn thân.

Sau khi đắp mặt nạ, bạn nên dùng tiếp dầu dưỡng hoặc kem dưỡng ban đêm để khóa cho các tinh chất này được thấm sâu vào da trong suốt cả đêm. Không nên tự làm mặt nạ collagen từ bì lợn hay da động vật, vì có thể mất vệ sinh, và collagen cũng không thể thẩm thấu vào da tốt như sản phẩm đã được tinh chế đâu, bạn nên dùng bì lợn để nấu các món ăn thì sẽ dễ hấp thụ collagen từ bên trong một cách hiệu quả hơn.

3. Chống lão hóa – Tuổi từ 40

Ở lứa tuổi này, có thể nhiều phụ nữ đã lên chức bà nội – bà ngoại. Nếu bạn vẫn có điều kiện tiếp tục chăm sóc da như ở tuổi 30 thì sẽ rất tốt, nhưng chắc chắn bạn cũng sẽ phải chấp nhận một vài nếp nhăn, nám, tàn nhang xuất hiện, không thể cứ mãi giữ một gương mặt không tuổi được. Thành phần chống lão hóa đáng sử dụng trong giai đoạn này là peptide, giúp làm mờ các vùng da đậm màu, đồng thời kích thích sự sản sinh collagen dưới da. Bạn có thể dùng kem dưỡng, hoặc serum/ tinh chất dưỡng da chứa peptide mỗi ngày.

Giai đoạn có nếp nhăn và nám
Giai đoạn có nếp nhăn và nám

Đối với sữa rửa mặt và toner, bạn có thể dùng sản phẩm có chứa AHA hoặc BHA nồng độ thấp để tiếp tục kích thích làm đều màu da, se khít lỗ chân lông. Đây cũng là thời gian hợp lý để bạn bắt đầu uống collagen ở dạng thực phẩm chức năng, ví dụ như viên uống, kẹo hoặc nước giải khát.

4. Chống lão hóa – Tuổi từ 50

cac-buoc-chong-lao-hoa-theo-tung-do-tuoi-9
Giai đoạn da khô sạm rõ rệt

Giai đoạn này đánh dấu sự thay đổi rõ rệt nhất của hormone, khiến da bạn bị khô, sạm. Hãy sử dụng sữa rửa mặt có chứa acid glycolic, giúp kích thích quá trình sản sinh tế bào, duy trì hoặc hỗ trợ làm làn da được mịn màng nhất có thể. Bạn vẫn có thể duy trì thói quen uống collagen, nhưng thực chất, đồ uống có lợi nhất cho làn da của bạn vào lứa tuổi này là trà trắng, giúp bổ sung chất chống oxy hóa một cách toàn diện. Hãy tạo thói quen uống một ly trà trắng (bạch trà) mỗi ngày vào buổi sáng để khởi động một ngày mới trẻ trung.

Related Posts

Mụn to và thâm cỡ nào cũng hết nhờ loại thuốc bôi trị mụn giá chỉ 70 ngàn được bác sĩ khuyên dùng

Các chị em luôn đau đầu vì mụn dai dẳng mãi không hết. Chị em nào đang gặp tình trạng mụn bọc, mụn trứng cá thì tham…

Hội chị em rầm rộ chia sẻ ăn món này liên tục trong 10 ngày, da dẻ hồng hào như em bé, vòng 1 lại tăng size chóng mặt đến ngỡ ngàng

Chuẩn bị ngay 2 quả trứng gà và làm theo cách này, bạn sẽ thực sự bất ngờ với kết quả sau 10 ngày đấy.Thank you for…

Muốn da trắng nõn và không ăn nắng thì thử ngay 5 loại kem dưỡng trắng chỉ từ 80k

Nivea whiteningThank you for reading this post, don’t forget to subscribe! Mình thấy loại màu cam của thái này xài rất tốt, chất kem lỏng vừa, mịn,…

Đến “thánh gầy’ cũng phải tăng 7kg trong 2 tuần với thức uống siêu ngon từ 1 nắm lạc này

Các nàng có thân hình “cò hương” hãy làm ngay thức uống siêu ngon từ 1 nắm lạc để có thể tăng cân dễ dàng mà không…

Chỉ 1 lần/tuần sử dụng nắm lá này, tóc không còn rụng 1 sợi nào nữa mà lại dày, mềm mượt lên trông thấy

Tóc bạn thường xuyên rụng và mỗi lần gội đầu thì rụng rất nhiều khiến bạn lo lắng và hoang mang. Nếu đã thử nhiều cách mà…

[Infographic] Tất tần tật về bí quyết chọn tóc phù hợp với khuôn mặt

Nói chung, “mặt nào tóc nấy”, mỗi mặt sẽ hợp với một vài loại tóc nhất định, tương tự thì mỗi loại tóc cũng chỉ “ăn rơ”…