Những người bình thường làm nên những điều phi thường, họ là người con đất Việt

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà con người dần mất lòng tin vào nhau, lòng tốt ngày càng ít đi và con người sống một cách vô cảm. Thế nhưng, ở đâu đó vẫn còn những con người bình thường mà làm nên những điều rất đỗi phi thường.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Họ là minh chứng lớn cho niềm tin rằng lòng tốt vẫn còn rất nhiều trong cuộc sống này. Những anh hùng trẻ tuổi với công việc bình dị lại làm được những việc mà những người có quyền thế không làm được. Thậm chí, có những người không nghĩ đến tính mạng của bản thân để cứu người lúc nguy nan. Câu chuyện của những tấm gương ấy đã khiến hàng triệu người cảm phục, tôn vinh.

Tài xế xe tải không ngại nguy hiểm, “dìu” xe khách mất thắng trên đèo Bảo Lộc.

Những ngày qua, câu chuyện về tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi, ngụ thôn 6 xã Đạ Oai, H. Đa Huoai, Lâm Đồng) đang thu hút sự quan tâm vô cùng lớn từ cộng đồng mạng, khi hành động dũng cảm và nhanh trí của anh đã cứu hơn 30 mạng người.

tai_xe_bac_qxhe
tài xế Phan Văn Bắc

Sự việc xảy ra khoảng 14 giờ 30 ngày 6/9/2016 trên đèo Bảo Lộc, thuộc H.Đạ Huoai (Lâm Đồng), khi một chiếc xe khách chở 30 du khách từ Đà Lạt về lại TP.HCM bị mất thắng, có nguy cơ lao xuống vực sâu bên đèo. Anh Bắc lúc này đang điều khiển xe tải chở nông sản từ Đức Trọng đi TP.HCM, khi xuống đèo Bảo Lộc đã dũng cảm đưa đuôi xe tải ra “đỡ” xe khách mất thắng và dìu xuống hết đèo, giúp hơn 30 người trên xe thoát nạn.

tai_nan_deo_baoloc_1_qyeu
Xe khách mất thắng

Anh Bắc kể lại: “Khi đang xuống đèo Bảo Lộc, nhìn qua kính chiếu hậu thấy chiếc xe du lịch lao xuống với tốc độ nhanh, có dấu hiệu mất thắng. Quan sát kỹ qua kính thấy nhiều người trên xe du lịch với tay ra ngoài cầu cứu, tôi nghĩ phải tìm cách cứu họ cách nhanh nhất”. “Khi đầu xe du lịch bám được vào đuôi xe tải rồi, tôi dìu xe du lịch từ từ xuống hết đèo Bảo Lộc, dài gần 500 m”. “Lúc đó tôi liên tưởng đến vụ tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn làm nhiều người chết, nên nghĩ cách phải cứu cho được hàng chục con người trên xe du lịch bị mất thắng, không nghĩ gì hơn”.

4 người thợ đào giếng suốt đêm cứu em bé 7 tuổi

Ngày 5/8/2015, bé Tú Anh (7 tuổi), ngụ tại Bình Dương cùng nhóm bạn ra bãi đất trống gần nhà chơi và bất ngờ bị rơi xuống khe đường ống giếng khoan. Nghe thấy tiếng kêu khóc, cầu cứu, gia đình và người thân vội chạy đến nhưng không thể kéo Tú Anh lên khỏi mặt đất.

7594dc4e57486eda14575ded3b9b832fa315a690
4 người thợ đào giếng suôt đêm cứu bé 7 tuổi

Ngay sau đó, 4 người thợ đào giếng ở Thuận An – Bình Dương đã chiến đấu suốt đêm để cứu bé. Cô bé bị kẹt ở độ sâu 13 m, có thể tiếp tục rơi xuống cuối khe hở sâu 80 m. Trong địa hình khó, đất mềm chảy, những người thợ phải làm sao để hố giếng không bị sụt lở đất. Họ vừa đào vừa thay phiên nhau trò chuyện để bé đỡ hoảng sợ hoặc không thể ngủ, vì có thể bé buông ống thở nguy hiểm cho tính mạng ở khu vực ít ôxy, và đội cứu hộ khó xác định được vị trí của bé. Đến rạng sáng, họ đã đưa được em bé lên mặt đất và trao em cho mẹ. Khi em bé vào bệnh viện để hồi sức thì họ thu gom vật dụng đi về nhà. Nước mắt lem má và nụ cười không thể rạng rỡ hơn trên gương mặt những người đàn ông lấm láp bùn đất ấy.

30136ebeeb6fd881b0a88aaa6d85aec3a71d0017
Chân dung người thợ đào giếng

Dù không khoác lên mình bất kỳ một thứ đồ đắt tiền nào, cũng chẳng hề chải chuốt gọn ghẽ, nhưng người đàn ông mình trần, lấm lem bùn đất trong bức ảnh vẫn đẹp một cách kỳ lạ – vẻ đẹp của tình người lấp lánh giữa cuộc sống những tưởng luôn tối tăm và chật hẹp.

cafcaf2d4df98b695a4ed67fc68fb5364916547e
Sự vất vả của các anh ấy

Hàng trăm lời bình luận “Thật tuyệt vời”, cùng hàng ngàn lời cảm ơn đã được gửi đến cho những “anh hùng” được nhắc tới trong câu chuyện kia. Niềm tin về tình người tốt đẹp giữa cuộc đời lại một lần nữa được thắp lên khiến cư dân mạng lay động.

Chàng trai đi xe Dream để bạn gái giữa đường, chở chó bị thương đi viện

Tối 21/8/2016, anh Nguyễn Duy Tuyên (22 tuổi, Hòa Bình và bạn gái đang trên đường đi xem phim bỗng thấy đám đông xôn xao ở đoạn đường Nguyễn Chí Thanh. Nhìn kỹ, cặp đôi thấy một thanh niên đang ôm cổ chú chó khóc lóc, kêu cứu nhưng taxi và người đi đường đều từ chối giúp đỡ.

14021532_1276466985698072_7975808813579504157_n
Chú chó bị thương

Thấy em chó Doberman máu chảy đầm đìa, lả dần nhưng người đi đường không ai giúp, ngay lập tức, anh Tuyên bàn với người yêu, để cô ấy xuống xe tự đi về, còn anh đưa chú chó đi cấp cứu.

Tuyên thừa nhận anh không suy nghĩ nhiều khi bảo bạn gái xuống xe giữa đường phố lúc tối muộn. Chàng trai giải thích, anh đã quá xúc động trước tình cảm của người chủ, và mải lo lắng cho chú chó. Người yêu của anh cũng đồng ý ngay khi anh đề nghị vì tình cảnh trước mắt khiến ai cũng xót xa. “Chỉ nhớ tôi vừa đi vừa bóp còi xin các xe khác nhường đường, sợ chậm trễ chú chó sẽ không qua khỏi”, chàng trai nói.

12717889_593120210838000_5861532995741417944_n
Chàng trai đã đưa chú chó đi bệnh viện

Việc làm của anh và người yêu nhận được vô số lời khen và cảm ơn từ người chủ chú chó cũng như cư dân mạng.

Người đàn ông nuôi 35 thai phụ, gom hàng nghìn hài nhi trên núi

Nói đến ông Tống Phước Phúc, nhiều người dân Khánh Hòa biết tiếng. Đó là người đàn ông trung niên thường xuyên đi thu lượm thai nhi bị nạo bỏ tại các bệnh viện trong tỉnh.

haz_6722
ông Tống Phước Phúc

Ông dành dụm tiền mua đất để xây dựng nghĩa trang đặt tên là Đồng Nhi. Tính đến nay ở đây đã có tới 11.000 ngôi mộ.

Hơn 10 năm qua, ban ngày ông Phúc đi làm thợ xây, ban đêm lại dạo qua các bệnh viện, phòng khám lượm thi hài thai nhi đưa về nơi yên nghỉ. Năm 2015, ông chuyển giao nghĩa trang Đồng Nhi cho nhà chùa trông coi và mua mảnh đất rộng 11.000 m2 tại xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) với giá 45 triệu đồng lập nghĩa trang hài nhi thứ 2.

Ông Phúc cho biết, thời điểm những năm 2006, 2007, có ngày ông thu lượm về 30 hài nhi. “Nếu cứ gom liên tục thế này thì sẽ không hay, chẳng khác gì tạo điều kiện cho các cháu cứ thoải mái quan hệ đi rồi có thai bỏ, chú Phúc sẽ gom. Bằng mọi giá tôi phải đi tìm các cô gái có ý định phá thai và tư vấn, khuyên răn không nên làm việc thất đức.

Trong số đó cũng có nhiều người nghe”, người đàn ông ngũ tuần tâm sự. Vì suy nghĩ đó, một ngôi nhà nhỏ trên mảnh đất 800 m2 tại thôn Hòn Nghê (xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang) được dựng lên làm chỗ ở cho các cô gái mang bầu ngoài ý muốn. Ông Phúc tình nguyện tài trợ trọn gói ăn ở, đi lại cho các thai phụ mà ông khuyên răn giữ lại con. 35 cô gái từng sống ở đây, mỗi cô có một hoàn cảnh khác nhau. Người thì trót dại rồi bị bạn trai bỏ rơi, người do tuổi còn quá trẻ không dám nói với bố mẹ đành vào đây, cũng có cô gái chấp nhận làm mẹ đơn thân…

t642994
Ông Phúc lập cơ sở bảo trợ xã hội

Ngoài ra, ông Phúc còn lập cơ sở bảo trợ xã hội tại nhà của mình trong một ngõ nhỏ thuộc đường Phương Sài, thành phố Nha Trang. Nơi đây hiện có 18 em bị mẹ bỏ rơi từ khi lọt lòng. Kinh phí để chăm lo cho các em nhỏ cùng 5 cô gái đang mang bầu chừng 100 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài việc làm thợ xây, gia đình ông Phúc còn mở trang trại nuôi gà, lợn để tạo nguồn tài chính. Bên cạnh đó, những khoản tiền tài trợ từ các cá nhân, doanh nghiệp cũng giúp ông trang trải. Các em nhỏ sống trong mái ấm tràn ngập tiếng cười.

Nam sinh chết đuối vì cứu 5 em nhỏ

Đó là câu chuyện của Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12T7, trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An). Khi đi ngang qua sông Lam thấy nhóm học sinh chới với giữa dòng nước, nam sinh không hề đắn đo mà nhanh chóng lao xuống cứu người. Sau khi đã cứu được 4 em học sinh vào bờ, Nam thấy vẫn còn một em đang dần bị ngạt nước, cậu bạn đã dùng hết sức lực giúp em nhỏ được vào bờ. Nhưng tiếc thay, chàng trai trẻ đã bị kiệt sức rồi dần bị nước cuốn trôi.

c1_3
Nam sinh chết đuối vì cứu 5 em nhỏ

Nam có duyên với việc giúp người. Hơn một năm trước đó, ông Nguyễn Văn Quý (cùng xóm) đi xe máy bị ngã chấn thương. Nam đi học về liền dựng xe máy rồi chở ông Quý đến trạm xá cấp cứu.

Đi học xa nhà, Nam được bố mẹ sắm cho chiếc xe đạp cũ. Có hôm trời nắng đợi mãi mới thấy Nam đi bộ trở về nhà mồ hôi mồ kê nhễ nhại, gia đình tưởng Nam đánh mất xe nhưng cậu bảo “bạn con ở xa bị hỏng xe nên con cho bạn mượn rồi”.

Ngồi kế bên, ông Nguyễn Hữu Đông (bố của em Đô vừa được cứu) cho biết, hơn một năm trước, ông bị kẻ xấu chặt đứt bàn tay mất nhiều máu và được Nam chở ra trạm xá băng bó. Nay con trai ông lại được cậu học trò này cứu khỏi tay hà bá.

Nam ra đi khi giấc mơ Đại học còn đang dang dở. Bất ngờ trước sự ra đi của học trò, cô Nguyễn Thị Hà (chủ nhiệm lớp 12T7) cho hay, hôm trước, khi làm hồ sơ dự thi vào ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Nam tâm sự, “nhà em hoàn cảnh lắm, bố mẹ làm nông chỉ trông chờ váo mấy sào ruộng để nuôi 3 chị em ăn học. Em sợ mà đỗ đại học chắc bố mẹ vất vả nhưng nếu đi học đại học em sẽ cố gắng đi kiếm việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập”.

Thật tội nghiệp, em chưa thực hiện được giấc mơ thì đã mất…

tang_qua_ctn_791643_1369383683_500x0
Cậu học sinh dũng cảm

Tấm gương của cậu học sinh dũng cảm này đã được Bộ GD & ĐT đưa vào đề thi ĐH năm 2013. Không ít người đã khóc vì xót thương, khâm phục cậu nam sinh dũng cảm. Một điều ít ai biết là bên cạnh các bằng khen mà Chủ tịch nước, Bộ GT&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh truy tặng. Nam còn được Wikipedia tiếng Việt nhắc về như một tấm gương hi sinh cứu người tiêu biểu.

Có bao nhiêu con người tử tế, bao hành vi đáng cảm động như thế vẫn diễn ra hàng ngày, đan dệt với cuộc sống đầy rẫy những khốn nạn, tham lam và vô lương – như những mắt sợi tất nhiên làm nên miếng vải mang tên “cuộc sống”. Nhưng may sao, những thứ đáng để chúng ta chảy nước mắt vẫn luôn là con người – những con người bình dị, không cao sang nhưng có tấm lòng sáng đẹp. Họ chính là những người con đất Việt bình thường nhưng đủ sức làm nên những điều phi thường.

Related Posts

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca - Tây Ban Nha

Hồng Đăng – Hồ Hoài Anh khám phá đảo Majorca – Tây Ban Nha

Diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã có những trải nghiệm thú vị trong chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại đất…

Dậy thì mà như ‘đập mặt xây lại’, nữ sinh 16 tuổi thẳng thừng tuyên bố: ‘Chưa xong đâu’

Tuy nhiên, khi được khen ngợi thì cô gái không dám nhận vì tự biết bản thân chưa được như thế. Từ một cô bé gầy gò…

Xót xa chàng trai gầy trơ xương vì mắc bệnh hiểm nghèo chỉ 2 tháng sau đám cưới: “Em phải sống, để hiến thận cứu con mình”

Căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp khiến chàng trai trẻ bỗng gầy sọp đi chỉ còn 35kg, không thể đi lại được. Thế nhưng, Khanh không cho…

Nếu bạn bè không kiếm nổi tiền, hãy tìm bạn bè mới

Triệu phú Mỹ Grant Cardone khuyên bạn cảnh giác với những người không thể kiếm tiền, tiêu hết tiền hoặc không thể trả hóa đơn.Thank you for…

Cho con gái 5 tuổi tắm cùng, ông bố thẫn thờ trước câu hỏi nhạ.y cảm về giới tính của bé

Câu hỏi của cô con gái 5 tuổi trong câu chuyện dưới đây khá hy hữu, nhưng đó cũng là bài học cho các bố mẹ trong…

Chủ nhân của bài văn dài 18 trang tiết lộ mình là dân chuyên Toán, thấy 9,5 là con số trọn vẹn nhất chứ không phải điểm 10

Cùng gặp gỡ chủ nhân của bài văn dài 18 trang khiến cô giáo đọc xong không biết phê gì vì quá xuất sắc.Thank you for reading…