Khi làm thịt gà, các mẹ đều vứt đi vị thuốc quý này mà không biết nó còn bổ hơn đông trùng hạ thảo

Trong quá trình làm gà, bên trong mề gà có một lớp vỏ màu vàng phải lột ra, mà chính cái lớp này lại là “báu vật”, đừng vội vứt đi. Lớp này được gọi là màng mề gà (hay kê nội kim), người xưa đều biết rằng nó có công dụng hỗ trợ tốt cho việc tiêu hóa.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

“Màng mề gà” bổ hơn đông trùng hạ thảo

Màng mề gà có thể giải quyết tình trạng suy người nặng khí, suy nhược, tì vị xấu, nhiều chứng bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Đây là bộ phận mà khi nói tên, nhiều người sẽ không biết là nó ở đâu. Kỳ thực, đó chính là lớp màng mỏng màu vàng ngăn cách giữa thành mề gà với thức ăn. Khi rạch mề ra, rửa sạch thì sẽ nhìn thấy.

Trong cuốn sách dược liệu “Y học trung trung sâm tây lục” (医学衷中参西录) ghi rằng, màng mề gà là lớp màng nằm trong dạ dày, chứa các chất sứ thạch, đồng, sắt… có thể tiêu hóa, nó là vị thuốc rất tốt”.

mang-me-ga-bb-baaacoAtkm
Màng mề gà chính là “báu vật” bạn đừng dại vứt đi. Ảnh minh họa.

Màng mề gà có sức mạnh và độ bền đến nỗi nó có thể “chống cự” một cách an toàn khi tiêu hóa và hấp thụ thức ăn có nhiều đá sỏi, vật cứng mà gà ăn hàng ngày. Khả năng đặc biệt này của màng mề gà giúp cho nó không bao giờ bị bệnh sỏi tì vị hay gan mật mặc dù thức ăn gà “mổ rồi nuốt” vào không phải lúc nào cũng an toàn.

Vậy nên, công hiệu mà màng mề gà không chỉ đơn giản là giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa. Nó là một vị thuốc Đông y, cũng là sản phẩm bảo vệ sức khỏe thường ngày rất tốt, hơn nữa lại có rất nhiều tác dụng mà trong mỗi nhà nên chuẩn bị sẵn. Chỉ cần nghe cái tên “kê nội kim” là đã biết người xưa coi trọng nó đến mức nào, coi nó là “hoàng kim” (vàng) trong toàn bộ cơ thể con gà. Nó thực sự không hề hổ danh với cái tên rất đẹp này.

1. Màng mề gà chữa sỏi mật

Màng mề gà khi đi qua bàng quang, có thể giúp loại bỏ vật cứng và làm tiêu sỏi. Trong sách ” Y lâm tập yếu” (医林集要) ghi rằng màng mề gà có tác dụng điều trị bệnh tiểu lắt nhắt, tiểu không hết, gan mật có sỏi.

2. Màng mề gà chữa dạ dày lạnh ướt, suy nhược

Màng mề gà là vị thuốc có tính bình (cân bằng) có tác dụng làm chuyển hóa linh hoạt công năng của lá lách, giúp dạ dày khỏe mạnh, giải quyết tình trạng tì vị lạnh hàn, suy nhược.

Cách sử dụng: Trong cuốn “Y học trung trung sâm tây lục” hướng dẫn rằng, dùng các nguyên liệu gồm: Bạch truật 200g, gừng khô 100g, màng mề gà 100g, thịt táo tàu nấu chín 250g.

Tất cả nấu chín kỹ, làm nhuyễn rồi trộn thành hỗn hợp cho thật đều, vắt nặn thành miếng mỏng như bánh, sao sấy khô trên than hoa. Khi bụng đói có thể làm thành món ăn vặt giúp điều trị bệnh tì vị hàn lạnh vô cùng hiệu quả.

mang-me-ga-chua-benh-bb-baaabHOkgM
Màng mề gà là vị thuốc Đông y vô cùng hữu hiệu.

3. Màng mề gà chữa bệnh chán ăn, khó tiêu, suy dinh dưỡng

Do tác dụng đặc biệt của màng mề gà với sức khỏe của tì vị nên người xưa đã dùng nó để chữa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Các chuyên gia Đông y sẽ hướng dẫn bệnh nhân nấu màng mề gà cùng với gạo, khoai môn, sữa, thịt để điều trị các rối loạn chức năng tiêu hóa.

Cách sử dụng: Kết hợp màng mề gà với táo gai , mạch nha, có thể nâng cao vai trò thúc đẩy tiêu hóa trong điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa nặng.

Màng mề gà kết hợp với bạch truật, khoai mỡ, sử quân tử có thể chữa bệnh cho trẻ em bị suy dinh dưỡng, tì vị hư nhược.

4. Màng mề gà điều trị buồn nôn, trào ngược dạ dày

Trong sách “Thiên kim phương” ghi chép rằng, người nào sau khi ăn bữa tối dễ bị lợm giọng, buồn nôn, ợ hơi, trào ngược dạ dày thì nên ăn màng mề gà.

Màng mề gà mua tại tiệm thuốc đều đã được cắt nhỏ thành miếng, nếu là do nhà tự làm, thì có thể đem nghiền thành bột. Màng mề gà thực ra khó có thể nghiền nát, nó rất cứng, không thể ăn sống mà cần phải nấu cùng thức ăn để ăn với cơm. Lúc nấu cơm, bạn có thể bỏ một chút màng mề gà vào nấu cùng. Ví dụ bỏ vào cháo nấu cho bữa sáng.

Hiện có máy xay nên sẽ thuận thuận tiện hơn. Trong lúc xay cháo cho thêm một chút mề gà là được, cần phải chú ý là màng mề gà không tan được trong nước mà nó sẽ chìm xuống đáy, vì vậy khi uống canh hay nấu cháo, cần phải múc từ dưới lên mới có thể thấy nó. Với những người không có điều kiện nấu ăn ở nhà thì có thể dùng máy nghiền thuốc Đông y gia dụng nghiền nhỏ sau đó đựng vào bình, mỗi ngày khi ăn cơm lấy ra nửa thìa để ăn.

Màng mề gà có tác dụng rất tốt cho gan và lá lách, vì vậy nếu bạn mỗi ngày không nhớ nấu đến nó, thì đến mùa xuân nên chịu khó ăn một chút, vì mùa xuân là thời điểm thích hợp nhất để điều hòa gan và lá lách.

Related Posts

BS Việt lý giải về công bố của Mỹ: Rau chùm ngây tiêu diệt 93% tế bào ung thư phổi trong 48h

Nãy em mới đọc được thông tin này nè các mẹ: Cây chùm ngây có thể tiêu diệt được 93% tế bào ung thư phổi trong vòng…

Không những không có sán, rau cần có tác dụng chữa đến 17 bệnh hiểm nghèo cơ các mẹ ạ!

Rau cần là loại rau thông dụng và có thể sử dụng làm thuốc. Theo Đông y học: Rau cần có vị ngọt, cay; tính mát; vào…

Uống nước dứa theo cách này 2 lần/tuần, cả đời không lo đau nhức xương khớp

Hỗn hợp làm giảm ngay những cơn đau xương khớp này gồm nhiều thành phần nhưng chủ yếu nhất vẫn là trái dứa , đây là loại…

Nhà nào có bà bầu sắp sinh và mới đẻ mà không mua cả rổ loại quả rẻ như cho này thì quá phí

Em may phước, rước được anh chồng chiều vợ và tâm lý lắm nhá!Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe! Trời thương, cưới xong,…

Người Việt vẫn “thờ ơ” với một loại trái cây mọc nhan nhản nhưng có thể chữa tới 5 loại ung thư này

Đây là một loại quả có thể chữa nhiều bệnh, đặc biệt nó là thực phẩm cực tốt cho người mắc bệnh ung thư nhưng dường như…

Thế giới quý trái này còn hơn Đông trùng hạ thảo, Việt Nam có đầy nhưng không ai ăn

Đây là một loại trái cây rất thơm ngon bổ dưỡng, đặc biệt vào những ngày nóng bức uống vào thì mát rười rười và vô cùng…