Mẹ nào mua xe tập đi cho con thì hãy xem lại, mẹ đang phạm một sai lầm rất lớn với đôi chân của con

Trong những năm gần đây, xe tập đi là món đồ mà hầu như cha mẹ nào cũng sắm cho con mình. Đúng như cái tên, xe tập đi trước hết là để các bé tập đi và biết đi sớm hơn. Sau nữa, chiếc xe tập đi còn có công dụng như một món đồ chơi vì thường có cả chức năng nghe nhạc, nhiều thú bông gắn kèm. Hay để cha mẹ yên tâm làm việc, mẹ chỉ cần bỏ con vào chiếc xe tập đi là có thể yên tâm làm việc khác, bé chẳng đi đâu xa được, và không sợ bị té ngã. Bao nhiêu công dụng như vậy thì chiếc xe tập đi này có quá nhiều lợi ích. Vậy thì xe tập đi có thật sự vô hại hay không?

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Ảnh Internet

Các mẹ có biết rằng xe tập đi (baby walker) bị cấm ở rất nhiều nước, và có nhiều lý do để xe tập đi bị cấm như vậy.

Xe tập đi không hề giúp bé biết đi sớm hơn. Trong thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy những bé ngồi xe tập đi thì sẽ biết đi muộn hơn so với những bé khác. Nguyên nhân là việc di chuyển được mà không cần cố gắng sẽ càng khiến trẻ lười tập đi khi đến tuổi. Ngoài ra, trẻ quen di chuyển mà không cần nâng toàn bộ trọng lượng cơ thể, lâu ngày khiến cơ – xương không lớn mạnh được như bình thường. Trẻ tập đi bằng cách quan sát cách đôi chân của mình di chuyển, nhưng khi ngồi trong chiếc xe tập đi, trẻ không nhìn thấy phần thân dưới của cơ thể chuyển động ra sao, hệ thần kinh bị tước mất những thông tin cảm giác cần có để trẻ có thể học đi hiệu quả.

Tư thế bé đứng trong xe tập đi không phải tư thế đứng tự nhiên của con người, cách bé di chuyển trong xe cũng hoàn toàn phi tự nhiên. Bạn hãy quan sát bé đứng trong xe, bé thường nửa đứng nửa ngồi, chân cong và chỉ di chuyển bằng cách đẩy đầu mũi chân chứ không như cử động bước đi bình thường là đặt cả gót chân xuống. Nếu ở trong xe tập đi quá lâu thì bé sẽ bị biến dạng xương, gây dị tật chân vòng kiềng chữ O, chữ X và ảnh hưởng đến dáng đi sau này.

Theo quá trình phát triển tự nhiên, bé phải biết lật và cần có nhiều thời gian để tự do để làm việc này. Việc lẫy hay lật của bé có tác dụng rèn luyện cơ cổ, cơ vai, sau đó là bé biết trườn, bò và tất nhiên cần phải có nhiều thời gian để tự do trườn, bò để rèn luyện cơ cánh tay, cơ chân, nhất là sự phối hợp giữa tay và mắt. Nếu dùng xe tập đi cho bé, bé sẽ không có cơ hội trườn bò nhiều quanh nhà để rèn luyện cơ bắp, thậm chí nhiều gia đình cho bé ngồi xe tập đi rất sớm (5 tháng) nên các bé đã bỏ qua giai đoạn bò. Đây là một thiệt thòi rất lớn đối với bé.

Xe tập đi còn hạn chế sự khám phá và phát triển của bé. Ở giai đoạn 6 tháng trở đi, các bé biết bò và thường bò quanh nhà, sờ mó vào bất cứ món đồ nào, tìm cách với tay để lấy đồ vật, biết chơi các món đồ chơi, biết tìm món đồ mà mẹ giấu đi,… qua đó, bé phát triển nhận thức và cảm xúc. Nếu cho bé ngồi xe tập đi nhiều, bé sẽ không có thời gian chơi dưới sàn nhà và tự mình khám phá như vậy, mà với bé, “thế giới rộng lớn” chỉ bó hẹp quanh cái xe tập đi và vài món đồ chơi gắn trên xe mà thôi. Đó là một sự thiệt thòi thật sự.

Xe tập đi rất nguy hiểm, có thể gây chấn thương cho trẻ. Theo tiến sĩ Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cơ sở này từng tiếp nhận một số ca tai nạn do xe tập đi, phần lớn các cháu bị ngã do xe lao rất nhanh, lăn xuống bậc thềm hoặc cầu thang. Những trẻ này thường bị chấn thương đầu, mặt hoặc gãy xương chân tay… Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM cũng từng cấp cứu, điều trị nhiều ca chấn thương sọ não, gãy xương, bỏng… do dùng xe tập đi. Gần đây nhất là một bé gái 7 tháng tuổi tử vong do bỏng và ngạt nước sau khi ngã úp mặt vào nồi nước sôi. (theo vnexpress)

Tóm lại, không nên cho bé dùng xe tập đi, hãy để bé phát triển hoàn toàn tự nhiên, khi bé đủ cứng cáp thì bé sẽ đi. Các mẹ cũng hãy nhớ rằng: mỗi bé có 1 tiết điệu phát triển khác nhau, bé hàng xóm 10 tháng biết đi không có nghĩa là bé nhà mình 10 tháng cũng phải biết đi, nếu 12 tháng chưa biết đi là còi xương, suy dinh dưỡng hoặc cần phải ngồi xe tập đi.

Theo WTT

Xem thêm: Cao thủ nịnh mẹ dễ thương nhất quả đất

Related Posts

18 sản phẩm chăm sóc bé ‘thần kỳ’ như bảo bối của Doraemon

Chăm trẻ đã khó, khiến bé vui vẻ, khỏe mạnh mỗi ngày lại càng khó hơn. Không chỉ bé mà ngay cả các mẹ đôi khi cũng…

Đặt tên 4 chữ cho con trai đang rất hot, mẹ đã biết đến 50 tên đẹp-lạ này chưa?

Muốn con lớn lên thông minh, tài năng hay mạnh mẽ? Những cái tên 4 chữ cho con trai dưới đây sẽ giúp bố mẹ thỏa mãn…

Có nên cho trẻ sơ sinh đội mũ?

Khi cha mẹ, ông bà được đón bé từ tay của các y bác sĩ trong viện, hầu như bé nào cũng đã được quấn tròn trong…

Mẹ bị ít sữa và trầm cảm sau sinh ư? Không nói nhiều, đi về nhà ngoại ngay đi các mẹ

Nghe thì có vẻ chua chát và hơi “động chạm” đến nhà nội, nhưng sự thật thì “về nhà ngoại” là mong muốn sau khi sinh con…

Có mẹ khéo tay thế này, bé nào chẳng ăn cơm ngon ‘thun thút’

Tuy con trai không thuộc tuýp lười ăn nhưng chị Lê Thị Phương Thảo (30 tuổi – Quảng Bình) vẫn miệt mài vào bếp, nấu những món…

Khi con có những dấu hiệu sau em khuyên các chị đưa con đi bệnh viện gấp coi chừng con bị hoại tử ruột

Lồng ruột ở trẻ nhỏ là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp. Mặc dù con số thống kê chưa được đầy đủ, tỷ lệ mắc bệnh…