Xem khói thuốc lá tàn phá 9 bộ phận cơ thể nè các chị, vậy mà nhiều người vẫn hút

Không biết các chị thấy sao chứ em mà ngửi đến mùi thuốc lá là dị ứng nhảy mũi liên tục, có khi còn chảy nước mũi đầm đìa phát sốt luôn đấy ạ

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Em bị viêm mũi dị ứng đã nhiều năm nay nên cứ ngửi thấy mùi gì lạ là cái mũi chịu không nổi, nhiều lần em năn nỉ chồng bỏ thuốc lá nhưng anh ấy bảo: “Em đừng bao giờ bắt tôi phải chọn lựa một trong hai. Có khối thằng nó hút thuốc đó có sao đâu. Anh thà bỏ vợ chứ không bỏ thuốc lá được”. Lần đầu nghe anh ấy nói như vậy em cũng muốn “giữa đường gãy gánh cho xong các chị ạ. Thế mà cứ nghĩ đến con, nghĩ đến những mặt tích cực khác của chồng mà em không thể nào ký vào lá đơn bỏ chồng được.

Đàn ông mà, họ cần sĩ diện, họ nói như vậy để che lấp đi cái sự thiếu bản lĩnh mà thôi. Họ thừa sức bỏ đấy chứ cơ bản là không chịu bỏ mà thôi. Cứ thế mà chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, rồi bản thân họ gia đình họ phải ôm bao chứng bệnh vào người mà thôi.

Hôm trước em có đọc được 1 comment rất hay của 1 chị trên Fanpage của Webtretho chị ấy chia sẻ thế này ạ: “Chồng tôi cũng vậy mọi người ạ 2 mẹ con ngủ có khi ông hút thuốc lá ngập phòng… bây giờ ngửi quen rồi thuốc lá có mùi thơm rồi… nói thì không nghe hút thuốc lá mồm miệng toàn mùi thuốc khó chịu… con thì bé chán không muốn nói… bỏ thuốc lá không khác gì thuốc phiện đâu.. .bỏ được bản lĩnh cực lớn… chồng tôi hút 1 bao rưỡi một ngày phổi sớm thối thôi… nói không nghe”.

Không biết mấy ông chồng khi đọc được những dòng chia sẻ này sẽ nghĩ thế nào các chị nhỉ? Sao họ lại ích kỷ đến vậy chứ, bản thân mang bệnh thì không sao, con cái mới là vấn đề lớn. Người lớn có thể chịu được đau đớn, còn trẻ nhỏ thì… vì hút thuốc thụ động làm tăng 25-30% nguy cơ bệnh tim mạch; tăng 20-30% nguy cơ tai biến mạch máu não; 25-30% nguy cơ bệnh ung thư phổi cho những người không hút thuốc,…

Trong khói thuốc lá có tới 7.000 chất nguy hại, 69 chất trực tiếp gây nên các loại bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vòm họng, miệng, bàng quang, buồng trứng, bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, tiểu đường, phổi tắc nghẽn mãn tính…

Chưa hết đâu thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây nhiều loại bệnh tật cho cơ thể, trong đó có bệnh ung thư. Bên cạnh trực tiếp gây các căn bệnh nguy hiểm, khói thuốc còn ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài tới nhiều cơ quan trong cơ thể, gây ra bệnh tật cho con người.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm số người tử vong vì thuốc lá lên tới 6 triệu người, trong đó hơn 5 triệu trường hợp là do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 600.000 người tử vong do tác hại của hút thuốc thụ động.
80% trong số hơn 1 tỷ người hút thuốc trên toàn thế giới sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, nơi gánh nặng bệnh tật và tử vong liên quan đến thuốc lá là rất lớn.

Ở Việt Nam có hơn 15 triệu người hút thuốc, trung bình cứ 2 nam giới có một người hút thuốc, 95% người hút thuốc có thói quen hút thuốc trong nhà, 2/3 phụ nữ và 1/2 trẻ em Việt Nam thường xuyên hít phải khói thuốc lá – hay còn gọi là hút thuốc thụ động.

Bên cạnh đó thuốc lá còn là sát thủ tàn phá cơ thể rất ghê ghớm mà chắc hẳn những người hút thuốc đều biết nhưng họ cố tình thờ ơ:

Gây đau khớp

Rất nhiều người cho rằng xương khớp không liên quan tới hút thuốc. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm bởi chính làm lượng nicotin trong thuốc lá làm giảm quá trình tái tạo xương, gây mất xương và loãng xương.

Những người hút thuốc lâu năm thường có nguy cơ cao mắc bệnh viêm khớp dạng thấp (RA). Điều nguy hiểm là các thuốc chống viêm khớp dạng thấp lại không có hiệu quả đối với người đang người hút thuốc.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được lý do tại sao nhưng những tác động qua lại giữa các bệnh xương khớp và người hút thuốc đã rất rõ ràng.

hut_thuoc
Đau khớp

Tàn phá làn da

Hút thuốc lá làm đẩy nhanh quá trình lão hóa tự nhiên của làn da. Nó có thể làm cho da của một người 40 tuổi giống như một người 70 tuổi không hút thuốc.

Nicotin trong thuốc lá ảnh hưởng đến mô liên kết, làm da mất đi tính đàn hồi, ngăn cản sự cung cấp máu khiến da bị sạm đi.

Điều quan trọng là những tổn thương ở da không thể đảo ngược, thậm chí còn có thể gây hậu quả xấu như làm các bệnh ngoài da nặng thêm trong đó có cả bệnh ung thư biểu mô.

hut_thuoc1
Ảnh hưởng tới da

Mắt mờ, đục thủy tinh thể

Nếu bỗng dưng bạn nhìn mờ, lóa, hay chảy nước mắt, mà bạn lại là người nghiện thuốc lá, thì có thể đây là dấu hiệu của thuốc lá đã ảnh hưởng đến mắt của bạn.

Hút thuốc dẫn đến nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể – một loại bệnh thường xuất hiện ở những người lớn tuổi, nguyên nhân là do thuốc lá có các tác nhân gây ôxy hóa trên thủy tinh thể.

Người nghiện thuốc có nguy cơ cao mắc bệnh đục thủy tinh thể cao hơn người không hút thuốc 3 lần.

Bên cạnh đó, chất lượng giấc ngủ của người thường xuyên hút thuốc cũng giảm, họ thường xuyên khó ngủ, ngủ ít hơn dẫn tới quầng thâm ở mắt.

hut_thuoc2
Mắt mờ, đục thủy tinh thể

Mắc bệnh trên bảo dưới không nghe

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ chỉ rõ, nam giới hút thuốc có khả năng bị rối loạn chức năng cương dương nhiều hơn. Thêm vào đó, những người đàn ông hút thuốc cũng bị ung thư tinh hoàn cao hơn người khác.

Trong khi đó, phụ nữ hút thuốc có khả năng bị ung thư cổ tử cung. Đây đều là các căn bệnh ảnh hưởng tới hoạt động vợ chống của con người.

hut_thuoc3
Mắc bệnh trên bảo dưới không nghe

Sưng nướu, chảy máu chân răng

Nicotin của khói thuốc khiến răng ngả màu vàng, gây chảy máu nướu răng, làm người bệnh nhai khó, hoặc gặp các vấn đề về hôi miệng.

Nếu nghiện thuốc, dẫn tới mất canxi ở xương và răng, từ đó dẫn tới nguy cơ bị mất răng, thậm chí rụng răng sớm.

hut_thuoc4
Sưng nướu, chảy máu chân răng

Bệnh về não

Nếu bạn hút thuốc, bạn có nguy cơ mắc đột quỵ cao gấp 3 lần so với người khác. Thuốc lá làm chai cứng mô, gây xơ vữa động mạch, từ đó hình thành cục máu đông trong não.
Khi dòng máu đưa ôxy lên não đột ngột bị gián đoạn sẽ gây đột quỵ, có thể gây liệt mặt, mờ mắt, đi bộ khó khăn, và thậm chí tử vong.

Nếu bệnh nhân có thêm bệnh huyết áp cao, có thể dẫn đến chứng phình động mạch não, hoặc xuất huyết não.

hut_thuoc_5
Bệnh về não do hút thuốc lá

Phá hủy toàn bộ hệ tiêu hóa

Một số bệnh đường tiêu hóa có liên quan đến thuốc lá như loét dạ dày tá tràng, bệnh Crohn, polyp đại tràng, viêm tụy, ung thư tuyến tụy ….

Khi hút thuốc, người hút thường bị kích thích thần kinh làm không còn cảm giác đói, dẫn đến việc ăn uống không điều độ, dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa, đây cũng là nguyên nhân người hút thuốc thường gầy hơn người khác.

Năm 2009, nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan còn khẳng định, người hút thuốc tăng 35% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

hut_thuoc6
Phá hủy hệ tiêu hóa

Suy phổi, ung thư phổi

Theo số liệu của Viện nghiên cứu ung thư Mỹ, 90% các ca ung thư phổi có liên quan đến hút thuốc lá, là nguyên nhân của hơn 150.000 ca tử vong ở Mỹ vào năm 2015.

Ngoài ra thuốc lá còn là “thủ phạm” gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và nhiều căn bệnh hô hấp khác.

hut_thuoc7
Suy phổi, ung thư phổi

Mắc bệnh tim mạch, đột quỵ

hut_thuoc8
Mắc bệnh về tim mạch, đột quỵ

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch – là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại Mỹ.

Một số bệnh tim mạch người hút thuốc có nguy cơ mắc phải như xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, phình động mạch…

Trong đó bệnh mạch vành chiếm hơn một nửa trường hợp tử vong vì bệnh tim do hút thuốc.

Các hóa chất độc hại trong khói thuốc hình thành mảng xơ vữa, làm động mạch yếu đi, tạo ra các chỗ phình thành mạch…. từ đó gây nhiều bệnh liên quan đến tim mạch như bệnh tăng huyết áp, phình động mạch, bệnh mạch vành…

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…