Top 8 cây thuốc chữa gan nhiễm mỡ mọc quanh nhà bạn

Do thói quen ăn uống thời hiện đại, bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, thông qua việc sử dụng một số cây thuốc quen thuộc và dễ tìm quanh nhà, chúng ta có thể phòng tránh và chữa gan nhiễm mỡ khá dễ dàng.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là chứng gan thoái hóa mỡ, là tình trạng mỡ bị ứ đọng trong gan ở mức trên 5%. Bình thường lượng mỡ trong gan chiếm khoảng 3-5%. Nếu tỉ lệ này tăng lên 5-10%, tức là gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ, từ 10-25% là mức độ vừa, và trên 30% là mức độ nặng.

o-liver-cancer-facebook1
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới gan nhiễm mỡ, điển hình như béo phì, tiểu đường, tăng mỡ máu, nghiện rượu bia, viêm gan siêu vi hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc Tây. Ngoài ra còn có các lý do di truyền, nội tiết, hệ miễn dịch kém, bị nhiễm độc chì, phốt pho…
Gan nhiễm mỡ không có biểu hiện quá rõ ràng ở mức độ nhẹ mà thường chỉ được phát hiện khi đi khám sức khỏe. Gan nhiễm mỡ có thể khiến cơ thể yết ớt, mệt mỏi, bụng dạ nôn nao, buồn nôn, lá gan sưng to, vàng da (ở một số người). Về lâu dài, còn có thể dẫn đến xơ gan, chai gan và ung thư gan.

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng cây thuốc dễ kiếm

Gan nhiễm mỡ có thể được điều trị tại nhà bằng các vị thuốc Nam đơn giản hoặc một số loại cây, quen thuộc.

1. Cây lô hội

cay-lo-hoi-tri-tieu-duong
Uống nước lô hội hàng ngày là cách đơn giản chữa gan nhiễm mỡ hiệu quả và lành tính

Lô hội (nha đam) là một cây thuốc chữa gan nhiễm mỡ hiệu quả và lành tính. Cách sử dụng cũng rất đơn giản.

– Hàng ngày, rửa sạch và ép lấy nước cốt từ 100g lá lô hội tươi.

– Pha thêm 200ml nước lọc và 2 thìa cà phê mật ong rồi ướp lạnh và dùng dần trong ngày.

2. Rau cần

Rau cần được coi là một cây thuốc chữa gan nhiễm mỡ hiệu quả do trong rau có chứa chất có khả năng phân giải chất béo và làm giảm lượng cholesterol nhanh chóng.
Ngoài ra, rau cần còn giúp lưu thông huyết mạch, giải độc gan và hạ huyết áp rất tốt. Người bị gan nhiễm mỡ nên thường xuyên ăn rau cần để cải thiện tình trạng sức khỏe.

rau-can
Rau cần có khả năng phân giải chất béo và giảm lượng cholesterol nhanh chóng

3. Cây diệp hạ châu (cây chó đẻ răng cưa)

Diệp hạ châu, hay cây chó đẻ theo tên gọi dân gian, là một cây thuốc chữa gan nhiễm mỡ thường được sử dụng trong Đông y. Cây có vị đắng, tính mát vào có tác dụng lợi tiểu, bảo vệ gan, giải độc gan, điều trị viêm gan, kích thích tiêu hóa và hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ.

1472955826cay-thuoc-chua-gan-nhiem-mo-12
Diệp hạ châu thường là cây thuốc thường được sử dụng để chữa các bệnh về gan trong dân gian

Khi sử dụng để chữa bệnh gan nhiễm mỡ, nó có thể được dùng riêng hoặc kết hợp với nhân trần hay vọng cách.

4. Cây nhân trần

Nhân trần là một cây thuốc quen thuộc có tác dụng bảo vệ gan với người Việt Nam. Nhân trần có thể được sử dụng dễ dàng hàng ngày dưới dạng trà pha uống.
Nhân trần có tính mát, giúp làm mát gan, tăng cường giải độc gan, tăng khả năng tiết mật và bài xuất dịch mật, từ đó mà nó có thể làm thuyên giảm gan nhiễm mỡ.

1472955825cay-thuoc-chua-gan-nhiem-mo-7
Nhân trần có tác dụng giải độc gan, tăng bài tiết cholesterol

5. Cây vọng cách

Có tác dụng làm giảm thiểu các triệu chứng gây ra tại gan do uống nhiều rượu bia, cây vọng cách cũng là một cây thuốc chữa gan nhiễm mỡ rất tốt. Ngoài ra, vọng cách còn có tác dụng bảo vệ gan, giảm đau và phòng chống viêm gan.

1472955826cay-thuoc-chua-gan-nhiem-mo-10
Cây vọng cách có tác dụng bảo vệ gan, phòng chống viêm gan

6. Tỏi

Tỏi là một gia vị quen thuộc đối với người Việt. Tuy nhiên, ngoài việc gia tăng mùi vị cho các món ăn, tỏi có tác dụng rất tốt tới sức khỏe nói chung và với gan nói riêng, bởi nó giúp tăng sức đề kháng, và có chứa nhiều allicin và hợp chất sulfur giúp ức chế tổng hợp và kích thích đào thải cholesterol.

Để phát huy hiệu quả tối đa, nên sử dụng tỏi sống hoặc mới được xào tái, còn mùi hăng, tỏi cần được băm nhỏ hoặc nhai kĩ khi ăn. Liều lượng ở mức nhỏ vừa phải, không quá nhiều và dùng hàng ngày để tránh gây nóng gan.

7. Lá sen

Lá sen còn được gọi là hà diệp hoặc liên diệp, chứa nhiều các hoạt chất acid, flavonoid, alcaloid, vitamin C… có tác dụng ức chế loạn nhịp tim, an thần, trị mất ngủ, giảm cholesterol trong máu, chữa cao huyết áp, chảy máu cam…

Lá sen là một loại thảo dược rất thích hợp với bệnh nhân bị bệnh gan nhiễm mỡ vì khả năng giúp giảm mỡ máu nhanh nên chống lại sự tích tụ mỡ trong gan.

Cách dùng lá sen để trị bệnh gan nhiễm mỡ cũng rất đơn giản: Sử dụng lá sen tươi hoặc lá sen khô (đã được sấy khô kỹ, sao thơm) để hãm nước uống hàng ngày hoặc nấu cháo ăn sẽ giúp đào thải lượng mỡ ra khỏi gan một cách an toàn.

8. Cà gai leo

1472955826cay-thuoc-chua-gan-nhiem-mo-11
Cà gai leo là một trong những cây thuốc Nam được nghiên cứu thành công nhất đặc trị những bệnh về gan

Cà gai leo là một trong những cây thuốc Nam được nghiên cứu thành công nhất đặc trị những bệnh về gan như viêm gan B, C, gan nhiễm mỡ, chống xơ gan, giải độc gan, hạ men gan. Hiện cà gai leo đã được đưa vào liệu trình, đơn thuốc chữa các bệnh về gan một cách rộng rãi.

Cách dùng cà gai leo để trị bệnh gan nhiễm mỡ: Dùng khoảng 35g lá, rễ, thân cà gai leo sắc với 1 lít nước, uống trong ngày.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…