Hãy từ bỏ thói quen sử dụng tai nghe hiện tại của bạn

Nếu bạn cứ tiếp tục với thói quen sử dụng tai nghe điện thoại ở hiện tại, tôi đảm bảo mọi người sẽ phải khóc thét lên khi biết chúng có thể gây ra được những gì.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Tai nghe đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống công nghệ hiện đại. Nó giúp chúng ta nghe nhạc và xem phim mọi lúc mọi nơi, đồng thời giúp cho quãng thời gian ngồi xe buýt và đi tập gym đỡ chán hơn hẳn. Quan trọng hơn cả là bạn có thể bình thản cắm tai nghe nhạc và… mặc thế nhân.

Tuy nhiên bạn có biết việc cứ kè kè tai nghe bên mình đi khắp nơi và mỗi khi có nhu cầu thì lại nhét nó vào lỗ tai thật sự rất… đáng sợ hay không?

Tai nghe đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống công nghệ hiện đại.
Tai nghe đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống công nghệ hiện đại.

Theo lời chuyên gia vi trùng Kelly Reynolds, phó giáo sư khoa sức khỏe môi trường tại Đại học Arizona, lỗ tai chúng ta chứa đầy ráy tai, tế bào da chết và vi khuẩn. Do đó mà mỗi khi cắm tai nghe, những thứ đó sẽ bám cả vào chúng.

Bạn có từng nghĩ đến tương lai mọc nấm trong lỗ tai thế này chưa?
Bạn có từng nghĩ đến tương lai mọc nấm trong lỗ tai thế này chưa?

Mặc dù ráy tai trông có vẻ kinh dị nhưng nó hoàn toàn vô hại. Nó chỉ là sản phẩm phụ được tạo ra trong quá trình lỗ tai tự làm sạch chính mình khỏi vi trùng và bụi bẩn. Bên cạnh đó, ai cũng có một… quần thể vi khuẩn trong lỗ tai và chúng không gây nhiễm khuẩn cho cơ thể.

Theo lời Reynolds, dù tai chúng ta có những thứ như tụ cầu khuẩn, khuẩn liên cầu… nhưng chúng không gây hại gì cho cơ thể nếu không vượt quá giới hạn cho phép. Ngoài ra nếu một loại vi khuẩn mới xâm nhập được vào tai bạn thì khi đó bạn mới bị nhiễm trùng tai.

Bên cạnh đó, tai nghe có thể dính những vi trùng từ bề mặt tiếp xúc khác ngoài lỗ tai, ví dụ như bề mặt trong ví hoặc mặt bàn.

Bạn thường xuyên tiện đâu thì đặt tai nghe ở đó, đúng không nào?
Bạn thường xuyên tiện đâu thì đặt tai nghe ở đó, đúng không nào?

Trên thực tế, sau khi tai nghe bị dính chất nhờn và bị ẩm sau khi nằm trong lỗ tai bạn, chúng sẽ dễ dàng “thu hút” đủ thứ khác từ môi trường bên ngoài. Không những thế, chính ráy tai bám trên tai nghe sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Reynolds còn nói thêm: “Theo các nghiên cứu thì tai nghe làm tăng khả năng nhiễm khuẩn tai đến 11 lần.” Hơn thế nữa, việc chia sẻ tai nghe với người khác sẽ chỉ khiến chúng… “ngập ngụa” hơn nữa trong vi trùng.

Hành động dùng chung tai nghe rất thường thấy giữa bạn bè với nhau…
Hành động dùng chung tai nghe rất thường thấy giữa bạn bè với nhau…
…hoặc giữa các cặp đôi.
…hoặc giữa các cặp đôi.

Ngoài ra bạn cũng nên nhớ việc quên tai nghe chỉ là một bi kịch nhỏ so với việc dùng chung hoặc mượn tai nghe của người khác. Lí do là vì khi làm như vậy, bạn đã tăng lượng vi khuẩn trong tai của mình lên cũng như có thể đẩy các vi khuẩn khác vào tai mình.

Nếu tụ cầu khuẩn từ lỗ tai thâm nhập được vào vết thương hở hay lỗ chân lông thì chúng có thể gây nhiễm trùng da nghiêm trọng và nhiều bệnh khác.

Không chỉ có thể, khi đeo tai nghe là bạn đã “nhốt” nhiệt độ và độ ẩm trong lỗ tai mình, biến nó thành nơi sinh sôi hoàn hảo cho vi khuẩn. Đặc biệt là khi bạn kiên trì đeo tai nghe trong lúc đi tập gym, cũng là lúc bạn cảm thấy nóng bức và đổ mồ hôi nhiều nhất.

Một môi trường kín lí tưởng cho các loại vi khuẩn phát triển.
Một môi trường kín lí tưởng cho các loại vi khuẩn phát triển.

Vệ sinh tai nghe không tốt cũng làm tăng khả năng nhiễm trùng tai, nấm lỗ tai, mụn trứng cá và mụn mủ.

Bạn bỗng dưng bị mụn không kiểm soát có thể là do vệ sinh tai không tốt.
Bạn bỗng dưng bị mụn không kiểm soát có thể là do vệ sinh tai không tốt.

Nếu bạn đã cảm thấy sợ thì hãy nhanh chóng từ bỏ thói quen sử dụng tai nghe trước giờ của mình đi nhé. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên sát trùng tai nghe của mình, cất chúng trong một chiếc hộp sạch và chỉ giữ cho bản thân mình dùng thôi nhé.

Bạn có thể cất tai nghe trong hộp chuyên dụng hoặc bất kỳ chiếc hộp nhỏ gọn nào.
Bạn có thể cất tai nghe trong hộp chuyên dụng hoặc bất kỳ chiếc hộp nhỏ gọn nào.

Thực ra thì bạn không cần phải vệ sinh tai nghe mỗi ngày mà có thể sát trùng chúng mỗi tuần một lần để giảm đi lượng ráy tai và vi trùng tích tụ trên đó. Nếu có phải chia sẻ tai nghe thì hãy lau sạch chúng trước và sau khi dùng.

Để vệ sinh tai nghe đúng cách, bạn hãy lau sạch lớp ráy tai bên ngoài, sau đó dùng bông gòn thấm chất diệt khuẩn hoặc cồn để lau tai nghe. Bạn nên hạn chế dùng bông ướt vì sẽ làm tăng độ ẩm và gây hư hỏng cho dây điện bên trong.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…