Thì ra đây chính là lý do “nấu mãi mà thịt gà vẫn đỏ”

Chúng ta vẫn thường cho rằng, thịt gà sau khi nấu chín phải trắng hoàn toàn. Nếu như còn màu đỏ, dù chỉ một ít cũng đồng nghĩa với việc thịt gà còn sống.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Vì thế nhiều người đun thịt thật lâu để càng chín càng tốt. Tuy nhiên, suy nghĩ này đã đến lúc phải thay đổi.

Tiến sĩ Greg Blonder, nhà vật lý học, nhà khoa học và tác giả của nhiều cuốn sách về lĩnh vực ẩm thực cho rằng, một số nhân tố màu đỏ trong thịt gà không bao giờ phai dù bạn có nấu chúng lâu hơn nữa. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), đôi khi những nhận định về thị giác có thể đánh lừa chúng ta, và thịt gà đỏ chính là một trường hợp như thế, thịt còn đỏ không có nghĩa là chúng còn sống.

bestie-thit-ga-do-2-20160924100544
Không phải thịt còn đỏ đồng nghĩa với việc chúng còn sống (Ảnh: Internet)

 

Mỗi năm, có rất nhiều trường hợp người dùng bị nhiễm khuẩn khi ăn phải những thực phẩm chế biến không đủ chín hoặc các loại vi khuẩn bắt nguồn từ nguyên liệu không sạch. Điều này dần hình thành tiêu chí là món ăn từ thịt gia cầm phải được làm sạch sẽ và đặc biệt là thịt không còn màu đỏ.

Tuy nhiên, USDA lại công bố một kết quả nghiên cứu rằng, chỉ cần bạn nấu gà đến một nhiệt độ nhất định, tối thiểu là 74°C thì chắc chắn nó đã đủ an toàn để ăn. Nhiệt độ là chỉ số đo hoàn toàn chính xác cho người nội trợ khi nấu nướng, màu sắc không có ý nghĩa trong việc xác định thịt còn sống hay chín.

bestie-nhiet-do-thit-ga-20160924101424
Nhiệt độ chính là thước đo chuẩn để biết thịt gà còn sống hay đã chín.

Trên thực tế, thức ăn của gà và quá trình đông lạnh gà là yếu tố ảnh hưởng màu sắc của thịt gà. Đa số thịt gà bán ngoài cửa hàng đều nằm trong phân khúc gà có độ tuổi từ 6 đến 8 tuần tuổi. Những con gà non sẽ có xương rỗng cũng như các lớp mô trên người sẽ mỏng hơn những con gà già hơn. Xương và da của những con gà non có thể thẩm thấu nên những sắc tố màu trong tủy có thể nhuộm màu diện tích mô xung quanh cũng như khiến cho xương trở nên tối màu. Trong những cơ chứa các huyết cầu cũng có thể xảy ra phản ứng tương tự với phần thịt khiến cho chúng nhuộm một màu đỏ nhạt sau khi nấu.

Tuy vậy, nếu như bạn cảm thấy không an tâm khi ăn thịt gà còn màu đỏ nhạt thì có thể áp dụng những cách sau để tránh tình trạng thịt không có màu trắng đáng tin cậy:

bestie-rut-xuong-ga-20160924101721
Bạn có thể rút hết xương gà trước khi chế biến.

 

– Rút hết xương gà, tách riêng biệt với phần thịt trước khi nấu nướng. Việc làm này giúp loại bỏ hoàn toàn những sắc tố đỏ, đảm bảo phần thịt gà sẽ trắng như mong muốn.

– Thay đổi nồng độ pH trước khi nấu thịt gà bằng cách ướp thịt trước với giấm hoặc cam, quýt, để làm giảm độ pH cũng như tình trạng thịt gà bị đỏ sau khi nấu.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…