Tác hại do ăn nhiều ớt, đồ cay nóng

Ớt là loại gia vị phổ biến được nhiều người ưa thích ở nước ta. Thậm chí, ớt càng cay càng được ưa thích và có người mỗi bữa phải dùng đến 3-5 quả ớt mới thấy ngon miệng. Nếu ớt giúp bữa ăn của bạn ngon hơn thì bạn cũng nên biết rằng ăn nhiều ớt, đồ cay nóng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Ớt là loại gia vị phổ biến được nhiều người ưa thích ở nước ta. Thậm chí, ớt càng cay càng được ưa thích và có người mỗi bữa phải dùng đến 3-5 quả ớt mới thấy ngon miệng. Dù trời hè nóng nực, sở thích này vẫn không bị ảnh hưởng. Thế nhưng, bạn có biết nếu ăn đồ quá cay thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng như thế nào không?

ot-94c30-crop1386488627555p
Tác hại do ăn ớt, đồ cay nóng quá nhiều

Viêm dạ dày

Thường xuyên ăn các đồ ăn chua cay vào buổi tối hoặc ăn liên tục trong một thời gian có thể bị viêm dạ dày, trong một thời gian không xa còn có thể bị loét dạ dày.

Hôi miệng

Các thức ăn chua cay như tỏi, hành tây và rất nhiều gia vị có chứa các thành phần chua cay thông thường dễ gây hôi miệng. Trước khi tham gia các cuộc họp hoặc các buổi tiệc xã giao nên cố gắng hạn chế ăn các đồ ăn chua cay.

Mất ngủ

Sau khi ăn xong các đồ ăn chua cay, nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ. Cơ thể con người giống như một chiếc máy, nhiệt độ mà không hạ khi nằm là không thể ngủ được, chính vì thế các đồ chua cay tốt nhất không ăn vào buổi tối.

Mất cảm giác ngon miệng

Những người thường xuyên ăn các đồ cay, do nụ vị giác tiếp nhận quá nhiều kích thích nên có thể bị mất đi khả năng phân biệt các mùi vị. Chính vì thế nếu bạn là một người thích ăn đồ cay, mỗi tuần ăn cay hai ba lần là đủ rồi, không nên ăn liên tục, không ăn vào buổi tối, càng không nên thách thức bản thân trong khi bản thân không thể tiếp nhận được những đồ quá cay.

Dễ nổi mụn

Nhiều người có chung suy nghĩ là mụn mọc ngoài ra bên ngoài, nên không kiên quan gì tới chuyện ăn uống, nhất là đồ cay nóng cũng không ảnh hưởng gì tới da mặt bị mụn. Nhưng đây là một quan niệm sai lầm cần được mọi người hiểu đúng để không mắc sai lầm.

Trong Đông y, khái niệm thức ăn nóng hay lạnh được hiểu theo nghĩa thức ăn đó có tính dương hay âm nhiều hơn. Còn theo Tây y, thức ăn nóng là thực phẩm chứa nhiều năng lượng trong một đơn vị khối lượng nhất định. Như vậy, ngoài những đồ ăn cay, thơm, tạo cảm giác ấm nóng cho cơ thể, dễ nhận biết như tiêu, ớt… thì đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, đồ uống có cồn (rượu, bia),… cũng được xếp vào hàng những thực phẩm có tính nóng. Nếu như quá lạm dụng sẽ không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là làn da. Nguyên nhân là do những thức ăn, đồ uống này làm giảm quá trình thanh thải nhiệt độc trong cơ thể, ảnh hưởng tới cân bằng sinh lý da, gây nên mụn trứng cá. Ngoài ra, thức ăn cay nóng có tính hút ẩm, gây kích thích làm da thô ráp và dễ nổi mụn. Việc điều trị mụn trứng cá tùy thuộc vào phương pháp mà bạn lựa chọn

Những đồ ăn cay, nóng thường làm bạn xuýt xoa, thích thú nhưng chúng cũng khiến tình trạng mụn trứng cá có thể trở nên tồi tệ hơn, không những làm mụn xuất hiện nhiều hơn, mà còn làm cho quá trình điều trị mụn trứng cá bọc trở nên lâu hơn, và dễ dàng tái phát lại nếu như bạn vẫn giữ thói quen xấu này.

Tuy đây chỉ là một nguyên nhân gây nên mụn trong số rất nhiều nguyên nhân, nhưng bạn không nên xem thường bỏ qua. Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc ăn quá nhiều đồ cay, nóng sẽ khiến làn da tăng bài tiết chất nhờn. Từ đó tạo cơ hội cho mụn trứng cá mọc nhiều hơn.

Tăng huyết áp

Theo The Health đưa tin, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, trái ớt tươi có chứa vitamin C, B1, B2, cartonrin, canxi, photpho, sắt, tốt cho sức khỏe, có tác dụng bảo vệ cơ thể, phòng tránh một số bệnh, đồng thời giúp ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều ớt trong bữa ăn hàng ngày sẽ dẫn đến hủy hoại sức khỏe bởi chất tạo vị cay trong trái ớt có tác dụng kích thích rất mạnh lên cổ họng và niêm mạc đường ruột. Do đó khi đưa vào cơ thể một lượng ớt vượt ngưỡng an toàn, nó có thể gây tăng huyết áp, tổn thương dây thần kinh.

Gây nhiệt miệng, lở miệng, nóng trong người

Theo Đông y, “nóng trong người” hay gọi là bị “nhiệt” có các biểu hiện nổi mụn nhọt và tổn thương da, lở miệng, khô nứt môi, cảm giác nóng rát ở thượng vị, hay ợ nóng, rát sau xương ức, bứt rứt, khó ngủ, đi tiêu khó.

Ăn ớt nhiều và ớt quá cay có thể gây bỏng ở miệng, lở miệng, có thể nổi mụn nhọt, nóng rát vùng dạ dày, đi tiêu có cảm giác nóng rát ở hậu môn…, nên cũng có thể gọi là gây “nóng trong người”. Vì vậy, nếu ăn ớt thì nên vừa đủ, không nên dùng quá nhiều.

Tổn thương nghiêm trọng đến dạ dày

Ăn nhiều ớt cay cũng ảnh hưởng đến dạ dày, có thể gây viêm dạ dày, nôn ói, ợ chua, đau nóng rát dạ dày hoặc gây trào ngược dịch vị từ dạ dày lên thực quản gây bỏng nóng rát sau xương ức. Ớt cay cũng có thể kích thích khởi phát cơn đau viêm loét dạ dày – tá tràng ở những người có bệnh trước đó.

“Ăn một lượng ớt vừa đủ sẽ có tác dụng chống ung thư và một số bệnh khác, nhưng nếu tiêu thụ nhiều có thể dẫn đến ung thư và làm cho tình trạng bệnh đã mắc trở nên nặng hơn và làm nghiêm trọng thêm một số bệnh đã mắc phải như dạ dày, viêm da, viêm gan…”, trang The Heath dẫn lời từ các nhà nghiên cứu khoa học Mỹ.

Làm vết thương nghiêm trọng hơn sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật, vết thương rất cần có thời gian để lành lặn, cần hết sức tránh những thực phẩm cay, nóng. Ớt lại có tính nóng, ăn nhiều dễ gây lở loét, nóng rát. Vì vậy, mọi người nên tiêu thụ một lượng ớt vừa phải sau phẫu thuật để tránh những triệu chứng không đáng có.

top-nha-hang-hot-nhat-o-sydney
Không nên ăn quá nhiều đồ cay nóng

Nguy hiểm từ bột ớt

Trong bột ớt có chứa Aflatoxin và các hợp chất N-nitroso, các chất này có thể là nguyên nhân gây ngộ độc và ung thư. Tuy ớt chứa hàm lượng vitamin C phong phú, betacarotene tốt cho sức khỏe nhưng không phải người nào cũng có thể dùng, nhất là những người có hội chứng đại tràng kích thích thì nên hạn chế ăn bột ớt cay, vì vị cay của ớt có hại cho niêm mạc dạ dày, gây tổn thương dạ dày, nếu nặng thì có thể gây ung thư dạ dày.

Ớt tuy có nhiều tác dụng tốt nhưng chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ, bởi lẽ nếu ăn nhiều sẽ có hại với cơ thể. Mọi người nên ăn vừa đủ để đảm bảo sức khỏe cho mình cũng như những người thân xung quanh.

Ai không nên ăn cay?

– Những người mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch máu não, cao huyết áp, viêm phế quản mãn tính đều không nên ăn cay bởi capsaicin trong ớt sẽ làm tuần hoàn máu tăng nhanh, khiến tim đập nhanh hơn. Những người mắc những bệnh trên mà ăn cay nhiều trong thời gian dài rất có thể sẽ dẫn đến suy tim cấp tính.

– Những người mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày không nên ăn cay vì có thể bị niêm mạc phù nề, tăng nhụ động dạ dày, ảnh hưởng đến sự phục hồi của chức năng tiêu hóa.

– Những người bị viêm túi mật mãn tính, sỏi mật sẽ kích thích axit dạ dày tiết ra nhiều hơn, khiến cho các bệnh liên quan đến túi mật nghiêm trọng hơn.

– Những người bị bệnh trĩ tuyệt đối ăn cay nhiều sẽ bị áp xe hậu môn. Ngoài ra, ớt còn còn gây ra chứng táo bón và làm cho bệnh trĩ nghiêm trọng và khó trị hơn.

– Những người đang bị đau mắt đỏ, viêm giác mạc ăn cay sẽ làm những bệnh này nghiêm trọng hơn. Phụ nữ mang bầu và mới sinh con ăn cay nhiều sẽ khiến cho em bé bị ảnh hưởng khi bú mẹ.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…