Sình bụng, đầy hơi tưởng bình thường hóa ra là dấu hiệu của ung thư

Thông thường, đầy hơi là do dạ dày gặp vấn đề, không dung nạp lactose hoặc chỉ vì bạn ăn quá nhiều, thức ăn không thể tiêu hóa kịp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc dạ dày gặp vấn đề, trở nên cồng kềnh hơn, bụng sình to lại có liên quan đến một vấn đề về sức khỏe nguy hiểm hơn, thậm chí ung thư.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Vấn đề là làm thế nào chúng ta phân biệt được đâu là đầy hơi không đáng ngại và đâu là đầy hơi liên quan đến bệnh lý? Trang My Health Life Vision đã liệt kê những căn bệnh nguy hiểm liên quan đến triệu chứng đầy hơi, giúp bạn nhận biết được tình hình sức khỏe để điều trị kịp thời.

Bạn cảm thấy mình bắt đầu giảm cân một cách chóng mặt trong khi chế độ ăn uống không có gì thay đổi? Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại, đặc biệt nếu bạn bị mất khoảng 10% trọng lượng cơ thể nói chung. Đây có thể là một dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư. Nguyên nhân có thể là do trong ruột có khối u, chèn ép dạ dày khiến bạn cảm thấy no dù chỉ ăn một lượng nhỏ.

Do-You-Have-Bloated-Stomach-Warning-Signs-You-Should-Never-Ignore
Ảnh minh họa

Cổ trướng: Là tình trạng bạn đột nhiên tăng cân và vòng eo to bất thường. Thực tế, điều này xảy ra do một số lượng chất lỏng bất thường tiết ra trong bụng. Bạn cảm thấy rất cồng kềnh và thậm chí có vẻ như đang mang tai. Hầu hết những trường hợp này là dấu hiệu của bệnh gan. Đầy hơi kết hợp với vàng da, tròng mắt chuyển màu càng là dấu hiệu rõ ràng của ung thư gan. Tuy nhiên, đôi khi đó chỉ là viêm gan.

Nếu bạn đột ngột bị đau bụng dữ dội kèm theo đầy hơi, buồn nôn và nôn, nhiều khả năng trong cơ thể đã có khối u hoặc thậm chí bạn bị mắc ung thư ruột. Để tránh hủng ruột, tử vong, bạn cần đến cơ sở y tế ngay.

Điều quan trọng là đầy hơi còn là dấu hiệu và nguyên nhân của nhiều bệnh nghiêm trọng:

Ung thư buồng trứng: Đây là ung thư xếp hàng thứ 5 mà phụ nữ dễ mắc phải nhất. Nếu gặp triệu chứng đầy hơi dai dẳng, cảm giác đau quanh vùng xương chậu. Phụ nữ trên 50 tuổi, có con muộn, béo phì, tiền sử gia đình có người mắc bệnh… là những đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

Ung thư tử cung: Nếu đi kèm triệu chứng đầy hơi là hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường hay âm đạo có dịch tiết bất thường, đau vùng chậu, đau khi quan hệ hoặc đau khi đi tiểu… thì nhiều khả năng bạn đã mắc ung thư tử cung. Những đối tượng dễ mắc bệnh này là người bổ sung estrogen, xạ trị, gia đình có người mắc ung thư đại tràng hoặc tiền sử gia đình bị ung thư tử cung.

Ung thư đại tràng: Nếu bạn gặp triệu chứng đầy hơi dai dẳng, chảy máu khi đi đại tiện… và càng ngày tình trạng càng xấu đi thì hãy nghĩ đến nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Nếu ung thư nằm ở giữa hoặc cuối của đại tràng thì đầy hơi chỉ là triệu chứng ban đầu. Đây là loại ung thư có thể được ngăn ngừa bằng cách thay đổi thói quen sống, ăn nhiều rau xanh và trái cây, tránh dầu mỡ.

Ung thư tụy: Thật không may đây là ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất. Các triệu chứng điển hình là đầy hơi, vàng da, chán ăn, sụt cân, đau vùng bụng trên.

bi-quyet-giup-ban-gai-loai-bo-chung-day-hoi-trong-ki-kinh-nguyet
Ảnh minh họa

Ung thư dạ dày: Dường như ung thư này không có bất kỳ triệu chứng nào ban đầu, nhưng càng về sau, người bệnh sẽ thấy những triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, cảm giác đầy bụng trên. Đến giai đoạn nguy hiểm, nó sẽ khiến bạn giảm cân, buồn nôn. Vi khuẩn Helicobacter Pylori là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư dạ dày.

Bệnh gan: Một số bệnh viêm gan là lành tính nhưng nó có thể gây ra các tế bào ung thư di căn đến các cơ quan khác. Nguyên nhân là do máu được lọc qua gan và khi các tế bào ung thư vào máu sẽ đi qua gan. Dấu hiệu nhận biết của bệnh gan chính là đầy bụng kèm cổ trướng và vàng da. Ung thư gan có thể phát triển ở những người có tiền sử viêm gan hoặc lạm dụng rượu.

Viêm túi thừa (viêm chi nang) gây ra do sự kết hợp của một số triệu chứng như chướng bụng, sốt và đau bụng. Những triệu chứng này đi kèm với tiêu chảy hoặc táo bón. Do đó cần được điều trị bằng chế độ ăn uống nhiều chất lỏng và thuốc kháng sinh. Người bệnh thậm chí phải phẫu thuật để loại bỏ ổ áp-xe. Sau khi khỏi bệnh, bạn cũng cần được theo dõi kỹ tránh tái phát, ăn nhiều chất xơ.

Viêm vùng chậu: Bệnh xảy ra khi buồng trứng hoặc ống falopian bị nhiễm khuẩn chủ yếu là do bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh lậu hoặc nấm Chlamydia. Điều này có thể xảy ra trong quá trình sảy thai, phá thai, sinh con hoặc chèn các dụng cụ tử cung. Bệnh có thể dẫn đến tình trạng vô sinh hoặc mang thai ngoài tử cung do đó cần được điều trị triệt để.

Bệnh Crohn: Đây là bệnh tự miễn ảnh hưởng đến đường ruột và ruột non, đại tràng. Triệu chứng chính của bệnh là đầy hơi, có thể đi kèm với giảm cân, buồn nôn và nôn sau khi ăn, trong phân có lẫn máu. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như đau khớp, viêm ở mắt, loét miệng và da bị tổn thương.

Xuất huyết âm đạo hoặc có máu trong phân: Nếu bạn bị chảy máu giữa chu kỳ hay sau khi đã mãn kinh đồng thời có cảm giác đầy hơi thì chớ xem thường. Mặc dù không quá nguy hiểm dẫn đến tử vong nhưng đó có thể là dấu hiệu của bệnh trĩ, u xơ tử cung hoặc teo nội mạc tử cung.

Sốt: Nếu đầy hơi được đi kèm với sốt thì đó là dấu hiệu của viêm hoặc nhiễm trùng. Bạn nên kiểm tra máu, đề phòng bạn bị nhiễm trùng vùng chậu, tiết niệu hoặc hệ tiêu hóa để có cách xử lý kịp thời.

*Bài viết mang tính tham khảo!

Theo Webtretho

Xem thêm: Nghiên cứu mới – Mắt điện tử dành cho người mù.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…