Sau này ốm đau bệnh tật cũng đừng trách sao lúc trẻ quên làm 8 điều này

“Yolo – You only live once” là câu cửa miệng được giới trẻ ca ngợi trong vài năm nay. Vì cuộc đời chỉ được sống có 1 lần, và cái thời đáng sống ấy nằm ở 10 năm tuổi trẻ (18 – 28 tuổi) nên đây thường là giai đoạn trác táng nhất.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Bạn nghĩ sống đến năm 28 tuổi là hết đời rồi sao? Cuộc đời con người nói dài thì không dài, nói ngắn cũng không ngắn, nhưng những năm sau 28 tuổi mới là khoảng thời gian con người thực sự sống một cách khôn ngoan, sống đi kèm trách nhiệm, sống một cách có giá trị.

Để làm được điều đó, bạn phải hội đủ 3 yếu tố: sức khỏe, nhân cách và kĩ năng. Giai đoạn 18 – 28 chính là lúc bạn rèn luyện 3 yếu tố này. Đến năm 28 tuổi mà còn chưa biết cách hành xử, không biết cách làm ra đồng tiền, thân thể bèo nhèo thì bạn chính thức hết đời rồi đấy.

bestie-trac-tang-20161019100439
Nếu bạn sống quá trác táng trong hiện tại, bạn có thể hối hận về sau.

Bài viết này xin đề cập đến phương diện rèn luyện sức khỏe, vì đây là điều quan trọng nhất nhưng người trẻ lại hoàn toàn làm ngơ. Một phút chểnh mảng của ngày hôm nay sẽ khiến bạn phải trả giá khi chỉ vừa bước qua tuổi “băm”. Do đó, hãy tập 8 thói quen này ngay từ bây giờ.

1. Kiểm tra cân nặng thường xuyên

Theo Susan Roberts, Giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Tuft (Mỹ), đồng sáng lập chương trình quản lý cân nặng iDiet, không có gì gây hại cho sức khỏe hơn bệnh béo phì. Trong khi đó, trọng lượng của con người có xu hướng tăng lên bắt đầu từ năm 20 tuổi. Vì vậy, thói quen kiểm tra cân nặng thường xuyên sẽ giúp bạn kiểm soát trọng lượng và có kế hoạch giảm cân hiệu quả hơn.

bestie-kiem-tra-can-nang-20161019095630
Cuộc đời sẽ cho bạn thêm nhiều cơ hội nếu sở hữu vóc dáng đẹp.

2. Học cách nấu ăn

Học nấu ăn vừa giúp bạn tiết kiệm tiền, vừa ăn uống lành mạnh hơn. Bạn sẽ biết cách làm đa dạng chế độ ăn uống, tăng lượng rau, trái cây và các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tiến sĩ Barbara J.Rolls, Giáo sư nghiên cứu về khoa học dinh dưỡng tại Penn State, cho biết khi bạn thử nghiệm với các loại thảo mộc, gia vị và món ăn mới, bạn có thể cắt giảm các chất béo không lành mạnh cũng như lượng calo dư thừa trong nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

bestie-nau-an-20161019101041
Hãy tập nấu 1 bữa ăn đàng hoàng, ít đường, ít muối và dọn dẹp bếp sạch sẽ.

3. Cắt giảm đường

Theo Tiến sĩ Steven Nissen, Giám đốc khoa Tim mạch tại Bệnh viện Cleveland Clinic (Mỹ), người trẻ tuổi nên cắt giảm đường bằng cách hạn chế tiêu thụ nước ngọt, ngũ cốc hoặc không thêm đường vào thức ăn. Tiêu thụ đường quá mức có thể dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch.

4. Hoạt động thể chất tích cực

Theo Walter Wilett, Trưởng khoa dinh dưỡng tại Đại học Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), người trẻ nên cố gắng xây dựng kế hoạch tập thể dục ít nhất 20-30 phút mỗi ngày (đạp xe, chạy bộ) để tăng cường sức khỏe.

5. Ăn nhiều rau xanh

bestie-an-rau-20161019101330
Hãy thêm thật nhiều rau xanh vào cuộc sống.

Khoa học dinh dưỡng rất phức tạp và có nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, một số vấn đề cơ bản mà các nhà khoa học đều thống nhất là ăn nhiều rau xanh, hạn chế đồ ăn vặt và tập thể dục đều đặn.

6. Kiểm soát khẩu phần thực tế

Theo Lisa R.Young, Giáo sư trợ giảng về dinh dưỡng tại Đại học New York (Mỹ), kiểm soát khẩu phần không có nghĩa là ăn ít tất cả thực phẩm. Bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm lành mạnh như rau, trái cây, tiêu thụ một phần nhỏ thực phẩm không lành mạnh như bánh kẹo, rượu và thực phẩm chế biến.

Khi ăn ở ngoài, bạn hãy sử dụng bàn tay để định lượng thực phẩm. Một khẩu phần protein như thịt gà hoặc cá có kích thước bằng 1-2 lòng bàn tay. Một phần tinh bột, có trong gạo nâu hoặc quinoa, bằng kích thước 1 nắm tay. Bạn nên hạn chế gia vị giàu chất béo, chỉ tiêu thụ một phần bằng kích thước 2 ngón tay.

bestie-nhin-ban-tay-dinh-thuc-pham-20161019090800
Cách nhìn bàn tay định thực phẩm.

7. Thực hiện thói quen tập thể dục sau bữa tiệc

Barry Popkin, Giáo sư dinh dưỡng toàn cầu ở Đại học North Caroline (Mỹ), chia sẻ nếu bạn tiêu thụ nhiều rượu và đồ ăn vặt, hãy cố gắng tập thể dục nhiều để đốt cháy calo, đặc biệt vào cuối tuần. Từ Thứ 6 đến Chủ nhật, người trẻ tuổi tiêu thụ nhiều hơn ngày bình thường tới 115 calo, chủ yếu từ chất béo và rượu.

8. Tìm công việc yêu thích

Nghiên cứu của Đại học bang Ohio (Mỹ) khẳng định tính chất công việc ở độ tuổi 20 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần ở tuổi trung niên. Những người không hạnh phúc trong công việc có nhiều khả năng mắc bệnh trầm cảm, căng thẳng và gặp vấn đề về giấc ngủ.

Giáo sư xã hội học Hui Zheng của Đại học Ohio khuyên những người ở độ tuổi 20 nên tìm kiếm một công việc mà họ cảm thấy đam mê. Nó giúp họ có mục đích, tìm ra ý nghĩa cuộc sống và làm tăng kỳ vọng về tương lai.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…