Ra máu âm đạo khi quan hệ: nguyên nhân vì sao, có nguy hiểm không, xử trí thế nào?

Thủ phạm gây chảy máu âm đạo trong khi “yêu”

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Ảnh minh họa

Có nhiều nguyên nhân có thể gây chảy máu âm đạo trong hoặc sau khi giao hợp tình dục và là phụ nữ bạn nên luôn luôn chú ý đến bất thường này và đi thăm khám phụ khoa sớm.

Tôi năm nay 24 tuổi và đã quan hệ tình dục với bạn trai của tôi hơn một năm. Trong vài tháng qua, tự nhiên tôi lại bị chảy máu khi giao hợp. Nó mới chỉ xảy ra một lần, nhưng điều này làm cho tôi rất lúng túng và tôi không biết điều gì gây ra nó. Chẳng ai trong chúng tôi đã có quan hệ tình dục với người khác cả. Vì vậy tôi dám chắc là nó không thể do bệnh STIs được. ([email protected])

Trả lời:

Bạn thân mến!

Chảy máu khi đang quan hệ tình dục có thể khiến nhiều phụ nữ cảm thấy sợ hãi và đôi khi lúng túng vì chắc chắn bạn cũng như nhiều phụ nữ khác thường không biết lý do tại sao lại bị chảy máu âm đạo cả.

Tuy nhiên, âm đạo chảy máu là một hiện tượng mà bạn không nên phải cảm thấy xấu hổ cả. Tuy nhiên đây là hiện tượng bất thường và bạn cần phải sớm thăm khám phụ khoa sớm nhé. Hoặc ngay cả khi nó không phải luôn luôn là một dấu hiệu báo hiệu một tình trạng y khoa nghiêm trọng thì bạn vẫn nên đi khám.

Mặc dù nhiều phụ nữ sẽ nhận thấy có một lượng nhỏ máu sau khi quan hệ tình dục trên quần lót. Điều này có thể được gây ra bởi lớp màng trinh đã bị rách. Nếu đúng điều này, màng trinh sẽ thường lành trong vòng 1-3 ngày sau khi quan hệ tình dục. Đôi khi thủ dâm, sử dụng tampon hoặc các dụng cụ thâm nhập âm đạo cũng có thể khiến bạn bị chảy máu âm đạo.

Chưa kể, nếu quan hệ tình dục quá thô bạo cũng có thể khiến âm đạo bị ma sát mà bị tổn thương gây chảy máu nhiều ở vùng kín sau khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục cũng có thể là một dấu hiệu của một nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) khiến vùng kín của bạn bị kích ứng hoặc viêm cơ quan sinh sản chẳng hạn như cổ tử cung và tử cung. Thông thường bạn vẫn có thể bị STIs ghé thăm ngay cả khi bạn không có bất kỳ quan hệ tình dục với ai khác ngoài bạn trai bạn.Vì thế, nếu nghi ngờ, bạn nên kiểm tra phụ khoa và có thể được thử nghiệm, điều trị STIs.

Bên cạnh đó, một số bệnh nhiễm trùng khác chẳng hạn như nấm chlamydia có thể gây chảy máu cổ tử cung.

Những khối u lành tính trong tử cung (như các khối u và u xơ) cũng có thể là thủ phạm khiến bạn bị chảy máu trong hoặc sau khi giao hợp.

Trong trường hợp hiếm hoi khác, một rối loạn về máu hoặc điều kiện y tế khác có thể khiến bạn bị chảy máu âm đạo. Do đó, bạn nên đi khám bác sĩ nếu bạn tiếp tục chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục lần tiếp theo ngay cả sau khi bạn nhận được một chẩn đoán hay điều trị.

Ở một số trường hợp khác, một người phụ nữ có thể nhận thấy máu chảy ra từ âm đạo của mình sau khi giao hợp tình dục thì bạn cũng đừng nên nghĩ rằng đó là máu của mình nhé. Có thể đó là máu trong tinh dịch của bạn trai bạn. Trong trường hợp này, bạn có thể yêu cầu đối tác của mình kiểm tra xem có máu trong tinh dịch thời gian gần đây do thủ dâm không nhé.

Tóm lại:

Có nhiều nguyên nhân có thể gây chảy máu âm đạo trong hoặc sau khi giao hợp tình dục và là phụ nữ bạn nên luôn luôn chú ý đến bất thường này và đi thăm khám phụ khoa sớm.

Chảy máu khi yêu chớ nên coi thường

Đang mặn nồng cùng chồng, Xuyên bỗng cảm giác hơi đau ở vùng kín và hoảng hốt khi thấy có máu chảy ra. Cô lo lắng, rõ ràng không phải là do rách màng trinh vì đây đâu phải lần đầu tiên. Vậy thì tại sao?

Xuyên (Long Biên, Hà Nội) kết hôn đã gần một năm rồi và “chuyện ấy” của hai người khá hòa hợp. Đêm tân hôn, khi bị chảy máu, dù có đau, nhưng Xuyên vẫn cảm giác hạnh phúc, tự hào vì đã dành cho chồng thứ quý giá mà cô hằng giữ gìn. Còn bây giờ, cô lại thấy hoảng sợ.

Cô thắc thỏm đợi đến sáng để đi hỏi ý kiến bác sĩ. Tại phòng khám, Xuyên mới biết cô có một polyp nhỏ ở âm đạo, khi quan hệ chà xát vào khiến nó vỡ gây chảy máu. Chỉ cần làm một thủ thuật nhỏ cắt polyp, các bác sĩ đã giải tỏa nỗi lo của Xuyên.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Lao động (Thái Hà, Hà Nội) cho biết, hiện tượng chảy máu khi quan hệ ở phụ nữ đã mất trinh không phải là hiếm. Khi gặp trường hợp này, chị em thường rất lo lắng, sợ hãi vì không rõ nguyên nhân.

Theo bà Dung, có rất nhiều lý do khiến phụ nữ bị chảy máu khi “yêu”, thường gặp nhất là có polyp âm đạo hay tử cung. Polyp thực chất là một mẩu thịt thừa, hình thành do các tuyến ở tử cung quá phát triển. Khi có polyp, bệnh nhân hay bị rong huyết (chảy máu giữa 2 kỳ kinh), ra máu sau quan hệ tình dục, kinh nhiều… Thường polyp không nguy hiểm vì ít khi phát triển thành ung thư và xử lý cũng đơn giản nhưng lại dễ nhầm với triệu chứng của bệnh u xơ tử cung.

Ngoài ra, viêm lộ tuyến tử cung cũng là nguyên nhân hay gặp gây ra máu sau quan hệ ở chị em. Các viêm nhiễm ở âm đạo, mắc nấm clamya, lậu… cũng có thể khiến một số phụ nữ bị như vậy.

Theo bà Dung, dù vì lý do gì, thì khi thấy ra máu bất thường như vậy, chị em nên đi khám ngay để bác sĩ xác định nguyên nhân và chỉ định cách điều trị thích hợp. Có những người thấy lượng máu ra ít, tự cầm lại được ngay nên đã chủ quan để hiện tượng này kéo dài mà không đi khám, đến khi phát hiện thì bệnh đã nặng, khó chữa hoặc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Trường hợp của chị Hoa, Gia Lâm, Hà Nội là điển hình. Lần đầu bị ra máu sau khi “yêu” chồng, chị Hoa hoảng hốt, lo mình bị bệnh gì. Sau đó, chị nghĩ chắc tại mình mới “bị”, còn rơi rớt lại chút nên tặc lưỡi cho qua. Rồi hiện tượng trên cứ lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng thấy chỉ ra chút vệt màu nâu, chị cứ lần lữa chuyện đi khám. Mãi đến khi thấy mình có nhiều khí hư, ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín chị Hoa mới đến bác sĩ phụ khoa thì được biết mình bị viêm lộ tuyến tử cung nặng, đã chuyển thành mãn tính.

Theo bác sĩ, với bệnh này của chị, trường hợp bị nhẹ, chỉ cần đặt thuốc sẽ khỏi. Nhưng chị đã để quá lâu, viêm nhhiễm nặng nên phải điều trị bằng đốt điện hay áp lạnh nitơ lỏng hoặc lazer. Tuy nhiên, các cách này có thể để lại sẹo và gây xơ cứng cổ tử cung, khiến khả năng có thai của chị giảm đi, trong khi chị vẫn chưa sinh nở lần nào.

Ngoài các nguyên nhân trên, theo bác sĩ Dung cho biết, một số ít phụ nữ bị chảy máu khi quan hệ lại do sinh hoạt tình dục quá mạnh. Trường hợp của một cô gái gặp nạn khi “yêu” ngay tại bệnh viện mấy năm trước vẫn khiến bác sĩ nhớ mãi trong đời khám chữa bệnh của mình.

Cô gái tên Chinh (21 tuổi), anh người yêu hơn cô 5 tuổi. Hai người đều là nhân viên y tế trong một bệnh viện đa khoa. Một hôm, họ trực đêm cùng nhau và tranh thủ “vui vẻ”. Không hiểu anh người yêu hành động mạnh bạo thế nào mà cả khoa bệnh hôm ấy đều nghe thấy cô gái kia kêu rú lên đau đớn. Ngay sau đó, họ thấy chàng người yêu hớt hải chạy ra gọi nhân viên trực đến giúp đỡ cô bạn gái đang nằm xõng xoài trên nền nhà với máu xối xả chảy ra từ vùng kín.

Khi khám, các bác sĩ phát hiện, cô gái đã bị thủng cùng đồ nên phải đưa đi cấp cứu ngay. (Cùng đồ là nơi âm đạo bám vào tử cung theo một đường vòng tạo ra các cùng đồ: cùng đồ trước, cùng đồ sau và cùng đồ hai bên).

Bác sĩ Dung cho biết, thủng cùng đồ thường do giao hợp thô bạo. Khi bị tai nạn này, phụ nữ thường rất đau, bị chảy máu nhiều và phải khâu lại cùng đồ bị thủng. Cô gái trong trường hợp trên, sau khi được khâu lại vết thương và truyền máu, vẫn tỏ ra vô cùng hoảng sợ, nhất là khi ai đó nhắc đến “chuyện ấy”.

Theo bác sĩ Dung, không chỉ chảy máu khi yêu mà khi thấy bất kỳ hiện tượng ra máu không bình thường nào (không phải trong chu kỳ kinh nguyệt), phụ nữ cần đi khám sớm. Đó có thể là dấu hiệu bạn đang bị các bệnh phụ khoa hay bệnh khác cần được điều trị dứt ngay.

Quan hệ tình dục ra máu

Khi mà quan hệ vợ chồng em cứ thường bị ra máu và khi em uống thuốc đau bụng kinh vào thì nó hết ra. Em cũng không hiểu tại sao nữa. Có phải là do chúng em quan hệ hơi mạnh nên nó bị động? Có phải không vậy chương trình và có biện pháp nào để nó không ra máu nữa không? Xin chỉ giúp em với.

Bạn thân mến,

Bạn nhận thấy mình có hiện tượng ra máu khi có quan hệ tình dục. Điều này khiến bạn cảm thấy băn khoăn và muốn kiểm tra rõ vấn đề này. Chúng ta sẽ lần lượt trao đổi về vấn đề của bạn nhé.

Bạn thấy bạn thường ra máu sau khi có quan hệ tình dục với chồng. Vậy bạn thấy biểu hiện này xảy ra bao lâu rồi? Lượng máu ra như thế nào? Bạn bị ra máu trong tất cả các lần quan hệ hay chỉ một đôi lần? Thời điểm hai bạn có quan hệ tình dục có gần với thời điểm bạn có kinh theo dự kiến không? Nếu bạn không uống thuốc đau bụng kinh thì sau bao lâu máu không ra nữa? Hiện tượng đau bụng dưới của bạn xuất hiện từ khi nào? Trước đây đã khi nào bạn bị đau như vậy chưa?

Bạn ạ, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng chảy máu sau khi quan hệ. Nếu như bạn gái có quan hệ gần với thời điểm có kinh theo dự kiến và không có các biểu hiện viêm nhiễm (như đau bụng dưới, âm đạo ngứa, dịch âm đạo có mùi…) thì hưng phấn tình dục có thể khiến niêm mạc tử cung bong ra sớm hơn và chảy ra ngoài, khiến bạn thấy xuất hiện máu. Trong trường hợp này thì bạn không cần phải lo lắng về hiện tượng ra máu sau mỗi lần quan hệ này.

Cũng có khi chảy máu sau khi quan hệ là do động tác quan hệ mạnh, gây tổn thương âm đạo và làm chảy máu. Trường hợp này cũng được coi là bình thường nếu lượng máu chảy ra không nhiều và cũng không có kèm theo các biểu hiện bất thường (như đau bụng dưới, âm đạo ngứa, dịch âm đạo có mùi…). Và trong lần quan hệ sau thì bạn và chồng có thể trao đổi cùng nhau để chọn tư thế quan hệ phù hợp để không gây tác động quá mạnh vào bộ phận sinh dục.

Tuy nhiên, cũng có khi chảy máu sau khi quan hệ tình dục là do bệnh lý về đường sinh sản. Nếu bạn thấy bạn chảy máu sau tất cả các lần quan hệ (mà không trùng vào thời điểm hành kinh), hoặc có kèm theo các biểu hiện bất thường như trên thì đây là dấu hiệu bất thường và bạn cần đi khám để được hỗ trợ kiểm tra và điều trị.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…