Những lợi ích không ngờ của đậu cove đối với sức khỏe

Đậu cove giúp tăng cường hệ miễn dịch, góp phần vào việc loại bỏ các gốc tự do có hại. Đồng thời, đây còn là thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư ruột kết. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh những dưỡng chất có trong đậu cove giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh cho phụ nữ mang thai, tốt cho mắt, xương. Nhờ hàm lượng lớn các vitamin và khoáng chất nhưng ít calo, đậu cove còn thích hợp cho đối tượng trong thời kỳ ăn kiêng.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!
Đậu Cove
Đậu Cove

Người ta tìm thấy giá trị dinh dưỡng cực cao từ đậu cove: ít calo và chất béo, không chứa cholesterol, giàu chất xơ, protein, vitamin A, C, K, B6 và axit folic. Đậu cove còn là nguồn canxi, sắt, mangan, kali và đồng cực tốt cho cơ thể. Nhờ thế, đậu cove mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Bệnh tim mạch: Đậu cove giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ nồng độ chất flavonoid và chất chống oxy hóa cao. Chúng có đặc tính kháng viêm, chống huyết khối, ngăn ngừa cục máu đông trong động mạch và tĩnh mạch. Trong khi đó những bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ thường xảy ra do hoạt động của huyết khối.

Ung thư ruột kết: Các nghiên cứu gần đây cho thấy tiêu thụ đậu xanh có lợi cho việc ngăn ngừa polyp tiền ung thư, vi khuẩn dẫn đến ung thư ruột kết. Một bằng chứng mới còn cho thấy đậu cove có thể làm giảm nguy cơ tái phát ung thư u tuyến và ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong đậu cove tác động tích cực đến hệ thống tiêu hóa. Chất xơ giúp giảm tải cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột. Một số nghiên cứu đã cho thấy mối tương quan tích cực giữa lượng chất xơ tăng và ung thư ruột kết giảm.

Bệnh tiểu đường: Đậu cove được chứng minh là thực phẩm có khả năng giúp kiểm soát chỉ số đường huyết ở nhiều bệnh nhân tiểu đường. Không chỉ giúp hạ đường huyết, đậu cove còn có khả năng ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Đây quả là tin vui cho nhiều người để có thể tránh xa căn bệnh chết người này.

Tăng cường hệ miễn dịch: Sự hiện diện của hàng loạt chất chống oxy hóa khác nhau trong đậu cove giúp tăng cường hệ miễn dịch tối ưu. Những hợp chất chống oxy hóa này giúp tìm ra các gốc tự do có hại và loại bỏ chúng khỏi cơ thể trước khi chúng có thể gây bệnh hoặc làm tổn thương các mô.

Đậu cove chứa chất flavonoids và carotenoid. Flavonoids bao gồm những chất oxy hóa cơ bản như quercetin, kamferol, catechin và epicatechins. Catechin đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ đột quỵ. Carotenoid thì bao gồm hai chất chống oxy hóa như beta carotene và lutein. Beta carotene có liên quan đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ một số carotenoid có thể ngăn chặn sự thoái hóa điểm vàng – nguyên nhất khiến mắt giảm thị lực. Lutein và zeaxanthin tập trung ở các điểm vàng trên mắt và đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự căng thẳng của mắt, đảm bảo các carotenoid đủ mạnh để ngăn chặn sự suy giảm thị lực.

Tốt cho xương: Một số dưỡng chất như canxi tìm thấy trong đậu cove giúp ngăn chặn sự suy giảm xương và loãng xương. Chúng cũng chứa vitamin K, A và sillicon giúp hệ xương chắc khỏe hơn.

Cải thiện các vấn đề về tiêu hóa: Đậu cove giàu chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa giúp giải quyết các vấn đề như táo bón, trị, viêm loét và trào ngược thực quản. Trong 110g đậu cove cung cấp đến 15% nhu cầu chất xơ hàng ngày cho cơ thể.

Giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi: Nhờ nguồn axit folic dồi dào, đậu cove giúp bảo vệ trẻ sơ sinh trong bụng mẹ. Axit folic là chất cực kỳ cần thiết cho phụ nữ mang thai. Nó giúp thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh, đặc biệt ngăn ngừa dị tất ống thần kinh.

Mặc dù có rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể nhưng đậu cove cũng có thể mang lại nhiều rủi ro nếu không biết cách sử dụng đúng. Axit phytic có trong đậu cove lại đóng vai trò trong việc thiếu hụt dinh dưỡng khi ăn quá nhiều. Mặc dù hàm lượng chất này có trong đậu cove khá ít nhưng ăn nhiều đậu cove lại có thể gây hại cho cơ thể. Để giải quyết điều này, bạn nên chế biến đậu thay vì ăn thô. Việc nấu chín đậu giúp giảm đáng kể axit phytic.

Lectin có trong đậu cove có thể ảnh hưởng đến đường ruột và gây ra nhiều vấn đề cho tiêu hóa. Tương tự như axit phytic, nấu ở nhiệt độ cao hay ngâm trong nước thời gian dài có thể làm giảm nồng độ lectin có trong đậu. Do đó, để an toàn, hãy dùng đậu cove đã nấu chín.

Dị ứng: Cũng giống nhiều loại đậu khác, một số người có dị ứng với đậu cũng sẽ dị ứng với đậu cove. Do đó, ngay khi phát hiện cơ thể bị dị ứng khi dùng đậu cove, hãy tuyệt đối tránh xa chúng.

Xem clip: Đậu cove, ăn kiểu nào tốt nhất?

https://youtu.be/OTbebzOKWBU

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…