Những dấu hiệu của bệnh tắc vòi trứng khiến chị em khó có con

Tắc vòi trứng dễ dẫn đến khó thụ thai hoặc mang thai ngoài tử cung, do đó chị em cần lưu ý để phát hiện bệnh sớm.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Tắc ống dẫn trứng (tắc vòi trứng) là một trong những nguyên nhân gây vô sinh. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh rất khó nhận diện.

Theo thông tin từ Pháp luật Xã hội, vòi trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung, có một đầu hở mở vào ổ bụng để đón noãn, còn đầu kia thông với buồng tử cung. Noãn và tinh trùng sẽ kết hợp tại vòi trứng tạo thành trứng đã thụ tinh, sau đó mới di chuyển vào buồng tử cung và làm tổ. Tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp, cản trở sự di chuyển của trứng về tử cung. Vòi trứng khi bị tắc sẽ khiến cho trứng đã gặp tinh trùng nhưng không thể di chuyển qua vòi trứng để về tử cung làm tổ, từ đó nó có thể phát triển ngay tại vòi trứng, dẫn đến mang thai ngoài tử cung, vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Hình ảnh tắc ống dẫn trứng.

Nhiễm khuẩn ở cổ tử cung và vòi trứng là nguyên nhân lớn nhất gây ra tắc vòi trứng. Vì thế, chị em nên chú ý tới 4 dấu hiệu lớn của bệnh sau đây:

Kinh nguyệt không đều: Vòi trứng gặp rắc rối sẽ ảnh hưởng đến buồng trứng, gây tổn thương chức năng của buồng trứng và làm cho việc rụng trứng gặp rối loạn. Hậu quả kéo theo là lượng kinh nguyệt nhiều, chu kì kinh nguyệt không ổn định. Vì vậy, chị em cần hết sức cảnh giác khi thấy chu kì kinh nguyệt của mình bỗng trở nên bất thường.

Khó chịu ở bụng: Những khó chịu ở bụng dưới có thể bao gồm: đau bụng, đau lưng, sưng cứng bụng… kèm theo các triệu chứng khác như kiệt sức, buồn đi tiểu liên tục, tiểu dắt… Đây có thể là triệu chứng của bệnh tắc ống dẫn trứng nhưng cũng có thể do các bệnh khác như viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm tử cung… Vì vậy, chị em không được bỏ qua các triệu chứng này.

Đau bụng là 1 triệu chứng phổ biến của tắc ống dẫn trứng

Khó thụ thai: Ống dẫn trứng của phụ nữ đóng vai trò quan trọng đó là vận chuyển trứng thụ tinh đến tử cung. Nhưng nếu ống dẫn trứng bị tắc, hoặc bị tổn thương thì chức năng này sẽ bị ảnh hưởng, việc vận chuyển gặp khó khăn. Hơn nữa, vòi trứng bị tổn thương cũng có thể ảnh hưởng đến cơ chế rụng trứng, dẫn đến rối loạn rụng trứng và kinh nguyệt, làm cho tỉ lệ thụ thai thành công giảm đi. Chính vì vậy, tắc vòi trứng được coi là một trong những nguyên nhân lớn gây ra vô sinh nữ.

Triệu chứng khác: Ngoài các triệu chứng nói trên, nếu bị tắc vòi trứng, chị em có thể gặp phải các triệu chứng khác như tăng dịch tiết âm đạo, đau khi giao hợp, rối loạn chức năng tiêu hóa, mệt mỏi… Các triệu chứng này có thể gây ra sự chẩn đoán nhầm lẫn giữa các bệnh nếu không được chụp chiếu, khám, xét nghiệm cẩn thận. Vì vậy, để biết mình có phải mình bị tắc vòi trứng hay không, chị em nên đi khám sản phụ khoa ở bệnh viện lớn, uy tín.

Bệnh này có thể điều trị bằng Đông y và Tây y. Tây y điều trị tắc vòi trứng bằng phương pháp nội khoa và mổ nội soi. Trong trường hợp xấu nhất là cắt vòi trứng và áp dụng phương pháp thụ tinh ống nghiệm để có con.

Cắt và nối vòi trứng.

Đông y cho rằng tắc vòi trứng là do khí hư, hoặc tử cung hư hàn, làm cho đờm, huyết trệ, nên sau khi viêm nhiễm cơ thể không đào thải được huyết ứ, dịch độc, tế bào chết ra ngoài, làm vòi trứng dầy dính chít hẹp.

Nguồn: bestie.vn

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…