Ngủ trưa một giờ mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 45%

Phát hiện gây sốc trên đến từ một nghiên cứu thực hiện trên 300.000 người, vừa được trình bày tại hội nghị Bệnh tiểu đường lớn nhất thế giới.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người ngủ trưa hơn 60 phút sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 45% so với nhóm không ngủ trưa.

ngu-trua-qua-1-gio-co-hai-nhu-the-nao
Ngủ trưa một giờ mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 45%

Tuy nhiên, với những người có giấc ngủ trưa dưới 60 phút lại không bị nguy cơ này. Gần bốn triệu người Anh hiện đang bị bệnh tiểu đường, trong đó hơn 90% là tiểu đường  tuýp 2.

Tiến sĩ Yamada Tomahide, thuộc Đại học Tokyo, trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh rằng đây là một nghiên cứu bằng phương pháp quan sát, và các kết quả có được không chứng minh được rằng việc ngủ trưa là nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tiến sĩ Tomahide trình bày tại buổi họp của Hiệp hội nghiên cứu về căn bênh tiểu đường của châu Âu ở Munich, Đức, rằng giấc ngủ là một phần quan trọng của cuộc sống lành mạnh, giống như chế độ ăn uống tốt và tập thể dục vậy.

Nhưng ông cũng cảnh báo việc một số người ở nhiều nơi trên thế giới, do không ngủ đủ giấc vào ban đêm vì hoàn cảnh sống và công việc nên đã lạm dụng giấc ngủ để bù lại.

Theo TS. Tomahide thì giấc ngủ trưa ban ngày chỉ nên thực hiện trong thời gian ngắn, không nên kéo dài đến vài giờ.

lam-viec
Một giấc ngủ trưa có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Trong nghiên cứu của mình, nhóm của ông đã thực hiện một phân tích tổng hợp từ những kết quả nghiên cứu hiện hành để tìm hiểu về mối liên hệ giữa giấc ngủ trưa và nguy cơ mắc căn bệnh chuyển hóa này.

Việc phân tích được thực hiện trên 307.237 người từ khắp nơi trên thế giới và trải qua 21 nghiên cứu.

Tuy rằng kết quả cho thấy có sự liên hệ giữa thời gian ngủ trưa dài ngắn và bệnh tiểu đường nhưng lại không ảnh hưởng gì đến nguy cơ bị béo phì.

Nhóm của TS. Tomahide đã không phát hiện ra nguyên nhân tại sao khi ngủ trưa lâu lại có liên quan với tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Họ đã lên kế hoạch tiếp tục khởi động nghiên cứu thêm để tìm ra câu trả lời.

Tiến sĩ Tomahide nhấn mạnh: “Các nghiên cứu đã chứng minh tác dụng có lợi của giấc ngủ trưa ngắn dưới 30 phút trong việc giúp nâng cao sự tỉnh táo và hiệu quả công việc. Bởi giấc ngủ ngắn kết thúc trước khi cơ thể khởi động chế độ “làm chậm” để đi sâu vào giấc ngủ. Nếu sau khi cơ thể đã khởi động xong chế độ này, mà chu kì giấc ngủ không được hoàn thành đủ thời gian cần thiết thì sẽ dẫn đến hiện tượng chuếch choáng, mất phương hướng mà người ta thường gọi là ngái ngủ. Thậm chí người ta còn cảm thấy buồn ngủ hơn so với trước khi đi ngủ. Mặc dù chưa rõ ràng việc ngủ giấc ngắn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay không nhưng tác dụng khác biệt về thời gian của giấc ngủ đã lý giải phần nào về phát hiện này của chúng tôi.”

“Một giấc ngủ ngắn có thể có tác dụng cải thiện nhịp sinh học bình thường và thay đổi một loạt các bất thường về nội tiết gây ra bởi thiếu ngủ.”

Bệnh tiểu đường tuýp 2 xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin cho sự vận hành cần thiết, hoặc các tế bào của cơ thể không phản ứng với insulin. Điều này có nghĩa glucose sẽ nằm lại trong máu và không được sử dụng làm nhiên liệu để tạo ra năng lượng.

Bệnh này thường được kết hợp với chứng béo phì và có thường được chẩn đoán ở những người lớn tuổi.

cach-chong-lai-con-ngu-trua
Một giấc ngủ ban ngày cũng có thể gây nguy hiểm cho bạn.

Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bạn có thể để ngăn chặn nó phát triển bằng cách thay đổi lối sống của mình.

Lối sống đó bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, giảm cân nếu bạn đang thừa cân để duy trì một trọng lượng phù hợp, ngưng hút thuốc lá nếu đang hút thuốc và tập thể dục thường xuyên.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…