Nếu không muốn “chưa kịp nhớ thì đã quên”, tuyệt đối tránh xa những thực phẩm này

Căn bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer ngày càng phổ biến và số người chết vì bệnh này ngày càng cao. Theo các chuyên gia, mầm mống của căn bệnh xuất phát từ chế độ ăn uống.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Bốn loại thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, các mẹ nên tránh nhé!

1. Thịt đỏ:

Thịt đỏ chứa nhiều sắt, điều đó là rất tốt. Nhưng theo một nghiên cứu của UCLA, khi ăn quá nhiều thịt đỏ, vượt qua giới hạn cần thiết, bộ não sẽ bắt đầu dung nạp lượng chất sắt dư thừa. Theo thời gian, điều này làm tăng quá trình oxy hóa não bộ, gây suy giảm trí nhớ.

Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là chúng ta loại bỏ thịt đỏ hoàn toàn. Bạn cần biết cách cân bằng khi dung nạp thịt đỏ.

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh
Những thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

2. Đường và thực phẩm tinh chế giàu refined carbohydrates:

Trong quyển sách Grain Brain, tiến sĩ David Perlmutter đã nêt bật mối liên quan mật thiết giữa tinh bột, đường và căn bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer. Khi đó những thực phẩm giàu refined carbohydrate (carbs xấu, là dạng carbohydrate đơn giản) và đường sẽ làm cho mức đường huyết của bạn tăng cao đến mức báo động.

Điều này gây ra tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, làm tăng nguy cơ của bệnh Alzheimer. Điều này giải thích vì sao những người từ 70 tuổi trở lên, người ăn nhiều crabs và đường lại có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer cao hơn gấp 4 lần người bình thường. Vì thế, đây là lúc bạn nên loại bỏ những thực phẩm chứa carbs xấu như bánh mì trắng, đường tinh luyện, thức uống có ga, khoai tây chiên, gạo xay xát quá kỹ… ra khỏi khẩu phần ăn.

3. Thực phẩm chứa nhiều hợp chất AGE:

AGE (Advanced Glycation Endproducts) là các sản phẩm glycat hóa bền vững. AGE có mối liên quan đến nhiều bệnh tật và các vấn đề sức khỏe khác. Hợp chất này được tích lũy trong cơ thể từ thức ăn bên ngoài và do cơ thể tự tạo từ phản ứng glycat hóa, xảy ra giữa protein và lượng đường dư thừa trong cơ thể. Theo thời gian, AGE tích lũy càng nhiều càng nguy hại cho cơ thể. Hợp chất này có nhiều trong thịt đỏ, phô-mai và các chế phẩm từ sữa.

Các nhà nghiên cứu cho rằng AGE có thể gây rối loạn chức năng thần kinh, thoái hóa thần kinh. Đây là yếu tố dẫn đến căn bệnh Alzheimer. Một số nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng ăn càng ít thực phẩm chứa AGE, con người sẽ tránh được thoái hóa não.

4. Thực phẩm vô cơ:

Theo một báo cáo tại Mỹ, phần lớn chúng ta đều sử dụng sản phẩm vô cơ. Trong khi đó, thuốc trừ sâu thường được sử dụng trên các loại thực phẩm vô cơ. Đây chính là mối liên quan đến một số bệnh, bao gồm cả Alzheimer. Nguyên nhân là vì trong phân bón có chứa chất nitrosamine – hợp chất có khả năng gây ung thư. Vì thế, hãy chọn thực phẩm hữu cơ khi có thể hoặc cẩn thận loại bỏ hóa chất ra khỏi thực phẩm trước khi chế biến.

Để tăng cường trí nhớ cũng như tránh bệnh Alzheimer, đây là danh sách những thực phẩm bạn nên ăn:

  • Dầu dừa.
  • Rau lá xanh: rau bina, cải xoăn… vì chúng chứa nhiều folate và B9. Đây là 2 hợp chất tăng cường nhận thức.
  • Đậu và các loại đậu cũng chứa folate, magie, kali thúc đẩy não hoạt động.

Các loại quả mọng: những quả này chứa anthocyanin , giúp bảo vệ não khỏi bị tổn thương do oxy hóa.

Ăn nhiều cá hồi hoặc bổ sung dầu cá để tăng cường các axit béo omega 3, giữ cho não tránh được những tổn thương. Hạnh nhân, hạt điều, quả hồ đào, đậu phộng… là những loại hạt chứa hàm lượng omega 3 cao.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…