Một phút “lên tiên” của chồng, 20 năm vợ ôm bệnh sùi mào gà

Hơn 20 năm nay, bà Mịn vẫn bị căn bệnh sùi mào gà đeo bám dù bao nhiêu lần đi triệt, đốt.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Một phút sai lầm

Bà Nguyễn Thị Mịn trú tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đang chờ đến lượt vào đốt laser tại bệnh viện Da liễu Trung ương. Cầm quyển sổ vân vê trên tay và nghe nhân viên tư vấn của bệnh viện giải thích về bệnh tật, bà Mịn chỉ gật đầu và nói “tôi biết rồi”.

Có lẽ ít ai biết rằng bà đã nghe những lời giải thích đó của nhân viên y tế hàng trăm lần trong hơn 20 năm qua. Cuộn cuộn trong tay tờ phiếu nộp tiền, bà Mịn kể “chỉ tí ti bằng cái đầu tay mà mỗi lần đi đốt cũng hết tiền triệu”.

bestie-sui-mao-ga-2-20160502211000
Hình ảnh sùi mào gà ở ngón tay.

Bà nói về căn bệnh sùi mào gà đã đeo đuổi bà suốt những năm qua. Chồng bà Mịn vốn là cán bộ nhà nước rất yêu vợ thương con. Trong một lần cùng cơ quan đi công tác dài ngày ở miền Trung, ông không kiềm chế được mình nên đã đi “tìm của lạ”. Duy nhất lần đó ông mang bệnh về nhà và truyền sang cho vợ. Khi đó, ba đứa con của bà Mịn đứa lớn học lớp 3, đứa bé đang đi mẫu giáo.

Ngày đầu, vợ chồng bà không biết bệnh gì mà cả hai xuất hiện các nốt u sùi ở bộ phận sinh d.ục. Bà Mịn và chồng đi khám bác sĩ bảo bị hoa liễu. Bà nghe đến bệnh hoa liễu đã rất sốc và chồng bà cũng thừa nhận chỉ 1 lần “lên tiên” duy nhất ấy mà ông mang bệnh về nhà truyền cho vợ.

Vợ chồng bà Mịn cùng nhau điều trị bệnh cả tháng trời. Bị bệnh hoa liễu ngày xưa là bệnh kín không dám nói với ai. Mẹ chồng bà Mịn lúc đó thấy vợ chồng con trai hay vãi vã, con dâu vốn rất hiền lành bắt đầu bật lại chồng bà cũng không rõ vì sao. Chỉ đến khi có người gửi giấy về nhà hướng dẫn cách phòng lây bệnh cho người thân bà cụ mới vỡ lẽ hiểu con trai mang bệnh hoa liễu về cho cả nhà.

Từ đó đến nay, chồng bà Mịn không bị bệnh tái phát còn bà Mịn thì thường xuyên bị tái đi, tái lại nhiều lần. Ở đâu có ai mách chữa bà lại tìm đến nhưng khoảng 10 năm nay bà bắt đầu khám ở Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sĩ phân tích bệnh của bà không khỏi hẳn mà có thể tái phát nhiều lần, lúc này bà Mịn chấp nhận rằng mình mang bệnh suốt đời.

bestie-cai-va-20160502211511
Bệnh này thường do nam giới truyền cho vợ.

Gần đây, bà lại thấy một cái u như cục tay ở gần hậu môn. Chỉ thấy cái mụn đó bà cũng tự biết sùi mào gà lại tái phát. Bà chỉ bảo chồng tôi đi viện là ông hiểu, con cái cũng không cần đưa đi. Một mình bà đi tàu đêm xuống ga Hà Nội rồi bắt xe ôm vào bệnh viện khám và đốt trong buổi sáng, bà lại tiếp tục bắt tàu về nhà.

Cứ như thế đều đặn một năm tái phát vài lần. Khi thì bị ở vùng â.m hộ, lúc thì bị ở hậu môn rồi tầng sinh môn. Bà Mịn tâm sự “Tôi biết bệnh nên không để lâu chứ chỉ một tuần sau thì nó đẻ nhanh ra khắp nơi, lúc đó chữa tốn lắm vì laser này họ tính từng milimet vuông”.

Stress càng khiến bệnh tái phát

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Thành, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết bệnh sùi mào gà do vi rút HPV gây ra. Bệnh có biểu hiện u nhú ở ngoài da vùng cơ quan sinh d.ục, niêm mạc miệng, môi, thậm chí mắt.

Bác sĩ Thành cho biết phải trị bệnh bằng laser và không bao giờ khỏi hẳn, chỉ mất biểu hiện bên ngoài còn vi rút đã ăn sâu vào máu. Cái khó của bệnh là nó có thể tái phát, có người điều trị 1 lần vĩnh viễn khỏi nhưng có người thi thoảng sùi mào gà lại ghé thăm. Có lẽ vì thế, nhiều người cảm thấy lo lắng mệt mỏi suy nghĩ nhiều. Đây chính là cơ hội để bệnh tái phát. Các bác sĩ đều khuyên người bệnh không nên suy nghĩ về nó mà lạc quan thì bệnh không quay trở lại.

bestie-bi-quan-20160502212237
Bạn càng bi quan thì bệnh càng dễ quay trở lại.

Trường hợp của bà Mịn, một lần chồng phản bội và trong đầu bà chưa bao giờ giải phóng được tư tưởng đó. Lo nghĩ bệnh tật nên căn bệnh 20 năm rồi vẫn theo bà không dứt. Hầu hết các phụ nữ bị bệnh đều có cảm giác bị phản bội vì đa số họ được chồng mang bệnh về.

Tuy nhiên, bác sĩ Thành cho biết để giảm đi suy nghĩ của họ, ông thường nói bệnh có thể lây từ đồ vật và chưa chắc do chồng phản bội. Có lẽ nhờ thế nhiều bệnh nhân nữ không còn cố hỏi đường lây của bệnh. Bệnh đa số lây qua đường quan hệ tình d.ục, vết thương hở, hiếm có trường hợp lây qua đường tiếp xúc, dùng chung đồ vật.

Bác sĩ khuyên người bệnh nên bình tĩnh, đừng quá lo lắng. Sùi mào gà là bệnh lành tính, tuy nhiên để lâu có thể gây ung thư cổ tử cung. Nếu nhiễm vi rút HPV thì nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên, định kỳ để phòng ngừa và phát hiện ung thư cổ tử cung một cách sớm nhất.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…