Đây là lý do khiến nhiều người mất mạng khi nhổ răng khôn

Đã từ lâu em cứ do dự không biết có nên đi nhổ răng khôn không, vì lâu lâu nó cứ sưng lên làm em đau nhức khó chịu lắm. Nhiều người khuyên không nên nhổ vì rất nguy hiểm có thể gây chết người nghe sợ quá các chị ạ.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Đi khám thì bác sĩ khuyên nhổ cả 4 răng số 8 vì 2 răng trên trước sau vẫn phải nhổ vì không còn răng số 8 phía dưới làm điểm tựa. Đến ngày hẹn để nhổ răng vì sợ quá em không đến.

r_ng_kh_n
Răng khôn khi bị nhổ khỏi hàm

Em còn nhớ có lần đọc báo về vụ một doanh nhân người Mỹ mới 25 tuổi cũng đã tử vong do không kịp thời nhổ chiếc răng khôn khiến nhiễm trùng lan rộng làm sưng não.

Năm 2007, một cậu bé 12 tuổi tên Deamonte Drive ở bang Maryland (Mỹ) đã qua đời vì bị nhiễm trùng răng lan đến não. Trải qua hai lần phẫu thuật và 6 tuần điều trị với số tiền hơn 250.000 USD nhưng cậu bé vẫn không qua khỏi.

Cách đây 2 năm, chị họ của ban em cũng xém chết vì bị chiếc răng khôn hành hạ gây đau đớn, mặt sưng vù một bên không ăn uống được cả tuần lễ nên đến một phòng nha ở TP Vũng Tàu để nhổ. Đến đây bác sĩ không dám nhổ vì nướu răng bị viêm sưng to, bác sĩ cho chị thuốc giảm đau về uống đến khi không còn sưng và trở lại bình thường mới dám nhổ.

1 tuần sau chị trở lại phòng khám để các bác sĩ ở đây tiến hành nhổ bỏ chiếc răng đáng ghét này. Khi tiến hành nhổ, chị cảm thấy đau buốt, khó thở như có ai bóp cổ mình nên chị kêu dừng lại. Sau 5 phút chị kêu bác sĩ tiếp tục được 30 giây thì ngưng hẳn và không thể chịu nổi.

Ngay trong hôm đó chị được chuyển lên bệnh viện Chợ rẫy với tình trạng khó thở, tràn khí ở cổ, ngực và trung thất phải điều trị suốt 5 ngày sức khỏe chị mới ổn định trở lại.

Bác sĩ Dũng – bệnh viện Chợ Rẫy nhận định “Tràn khí dưới da có thể xuất hiện trong mổ xoang, cắt amidan, nhổ răng… nếu nạn nhân không được cấp cứu kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Người dân lưu ý khi đi nhổ răng nếu thấy có dấu hiệu choáng, khó thở và sưng ở vùng cổ, mặt phải yêu cầu ngưng ngay và đến cơ sở y tế gần nhất để khám, cấp cứu. Đây là trường hợp hiếm gặp trong vài chục năm qua, nếu xử lý ban đầu tốt sẽ dễ dàng trong quá trình điều trị sau này”.

Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Đình Hải – Chủ tịch hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương, cho biết, hiện nay số lượng người tìm đến Bệnh viện khám và nhổ răng khôn rất nhiều.

Nếu như trước đây, người dân tự điều trị răng khôn, tự mua thuốc hoặc để cho răng mọc “tự do”, đau lệch cả mặt, cũng không tìm đến nha sĩ thì nay họ đã chủ động tìm bác sĩ.

Giáo sư Hải cho biết, nếu không điều trị dứt điểm, “răng khôn” trở thành nguy hiểm vì viêm răng khôn có thể gây tử vong do nhiễm trùng máu.

Giáo sư Hải đã gặp nhiều bệnh nhân lệch cả mặt vì răng khôn mọc dại nhưng người bệnh không biết cách để điều trị nó. Và có những người đã tử vong chỉ vì răng khôn.

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8. Hàm răng của mỗi người có 32 cái, chiếc răng cuối cùng là răng số 8. Do răng mọc sau, trong trường hợp xương hàm thiếu chỗ, răng thường lệch gây biến chứng, nhất là các răng khôn hàm dưới.

Theo GS Hải, khi răng khôn mọc, tốt nhất chúng ta nên nhổ đi vì răng số 8 này dường như không có tác dụng trong nhai thức ăn. Mọi người chỉ sử dụng đến chiếc răng số 7 là đủ. Có người răng khôn không gây đau nhưng mọc sát bên trong, khi vệ sinh răng miệng không vào tận nơi được lại gây sâu răng, ảnh hưởng đến các răng khác.

Chính vì thế, khi xác định răng khôn không mọc đúng hướng, không đúng vị trí thì nên nhổ càng sớm càng tốt, bởi vì răng này có thể gây biến chứng viêm quanh thân răng. Nhiều trường hợp còn gây sâu mặt xa răng số 7 (có trường hợp răng số 7 không giữ được). Vì vậy nhổ sớm sẽ giúp cho răng số 7 không bị ảnh hưởng.

Việc nhổ răng khôn là khó và hệ trọng hơn các răng khác nên người bệnh phải chọn cơ sở uy tín để được bác sĩ xử lý.

Tuy nhiên nhổ răng khôn sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu gặp những biến chứng nguy hiểm. Khi gặp những trường hợp này bệnh nhân nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điểu trị kịp thời nếu không sẽ dễ mất mạng:

– Chảy máu liên tục:

Thường sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ cho bạn ngậm bông gòn để cầm máu và răng sẽ hết chảy máu sau vài giờ. Nhưng nếu bạn có bệnh lý về máu mà trước đó bác sĩ không chẩn đoán kĩ thì bạn có thể bị chảy máu kéo dài, thậm chí có thể đe dọa tính mạng tùy theo bệnh lý bạn mắc.

– Nhiễm trùng:

Do bác sĩ vệ sinh răng cho bệnh nhân trong lúc mổ không sạch, hoặc bệnh nhân không giữ gìn vệ sinh đúng cách. Biến chứng này có thể làm bạn bị sưng và đau nhức nhiều ngày.

– Khô ổ cắm răng:

Là biến chứng thường gặp nhất, khiến bạn cảm thấy đau, khó chịu, ăn uống khó khăn.

– Tổn thương dây thần kinh:

Xảy ra khi việc nhổ răng tác động đến dây thần kinh trong xương hàm của bạn.

Đây là lời đồn thổi “kinh hãi” nhất khiến nhiều người e ngại nhổ răng số 8. Trên thực tế, nhổ răng số 8 có thể tác động đến dây thần kinh trong xương hàm của bạn, khiến bạn bị tê trong miệng và đau đớn chứ không làm bạn bị điên.

Các chị không nên quá lo lắng với những lời đồn thổi về việc nhổ răng khôn gây mất mạng hoặc thần kinh. Việc nhổ răng khôn khi nào thật sự cần thiết mới nên nhổ còn không thì cứ giữ nguyên nha các mẹ.

Related Posts

Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

Thêm một lời cảnh tỉnh nữa dành cho giới trẻ thường xuyên thức khuya và ăn thức ăn nhanh.Thank you for reading this post, don’t forget to…

Bé gái 4 tuổi mất thị lực, suýt mù lòa vì bố mẹ chiều, thường cho xem điện thoại hàng giờ

Đã có rất nhiều câu chuyện về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng… đối với trẻ nhỏ nhưng dường như…

101 mẹo dân gian nuôi con dễ ăn, dễ ngủ từ trong trứng cho đến tuổi thôi nôi

Với những mẹo nhỏ dưới đây đảm bảo các mẹ sẽ vô cùng nhàn khi nuôi con nhỏ.Thank you for reading this post, don’t forget to subscribe!…

9 lợi ích bất ngờ của cà phê với sức khỏe đã được kiểm chứng

Theo các nhà khoa học, uống cà phê điều độ không gây hại sức khỏe mà còn có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời.Thank you…

Không ngờ rằng 2 điểm này trên tay lại có thể chữa khỏi chứng đau vai gáy kinh niên, thật đáng tiếc rất nhiều người không biết

Đau vai gáy là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và hiện nay gặp cả ở người trẻ, nhất là những nhân viên văn phòng do…

Chuyên gia cảnh báo: Tuyệt đối không được bỏ qua 8 dấu hiệu sau của mắt, nếu không “lăn đùng ra đó” lại hối không kịp

Mắt mờ hoặc chảy nước mắt không rõ lý do có thể là những dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về gan,…